Vào 17 giờ 30 ngày 23.4, trận đấu thứ 2 của bảng C sẽ tiến hành giữa SLNA và Thanh Hóa, một trận đấu derby Bắc Trung bộ hứa hẹn nhiều căng thẳng

Trước trận Thanh Hóa - SLNA giải U.19 quốc gia: Derby rực lửa

Anh Tú | 23/04/2023, 12:58

Vào 17 giờ 30 ngày 23.4, trận đấu thứ 2 của bảng C sẽ tiến hành giữa SLNA và Thanh Hóa, một trận đấu derby Bắc Trung bộ hứa hẹn nhiều căng thẳng

Để đến được VCK của giải đấu năm nay, cả hai đội đều phải trải qua những thăng trầm biến động tại vòng loại.

Trước hết, SLNA đã phải rất trầy trật khi bất ngờ thua Huế và Đà Nẵng ở 2 trận cuối lượt đi. Nhưng rất may, bản lĩnh của SLNA đã thức tỉnh đúng lúc để thắng liên tục 3 trận trước Nam Định, PVF và Huế ở lượt về trước khi tự định đoạt tấm vé đi tiếp nhờ trận hòa Đà Nẵng.

Xét về truyền thống, SLNA từng có mặt đến 14 lần ở VCK và đều giành thành tích cao. Đỉnh cao chính là việc đội bóng xứ Nghệ từng vô địch giải U.19 lần đầu tiên năm 2006, sau đó nhiều lần đoạt ngôi á quân liên tiếp cũng như có mặt ở vòng bán kết các năm 2011 đến 2014, đặc biệt là 5 lần liên tiếp giành hạng ba các giải gần đây (từ 2018-2022). Trong thời gian đó, SLNA trình làng nhiều tài năng trẻ cho bóng đá Việt Nam, trong đó gần đây đáng kể có Trần Phi Sơn, Phạm Xuân Mạnh, Hồ Khắc Ngọc, Hồ Tuấn Tài, Phan Văn Đức.

Dù vòng loại thi đấu chưa được như ý nhưng điều đó giúp SLNA đứng vững trên mặt đất để có tinh thần và thái độ cẩn trọng khi hướng tới mục tiêu cao nhất, phá dớp 5 lần dừng bước tại bán kết.

Những gì thể hiện ở giai đoạn sau vòng loại cho thấy bản lĩnh của một tập thể đồng đều nhiều khao khát. Đội bóng của HLV Nguyễn Văn Vinh có rất nhiều tên tuổi đáng chú ý như thủ môn Cao Văn Bình (được triệu lập lên đội U.23 Việt Nam) tiền đạo Cái Văn Quỳ, Phan Duy Hào, tiền vệ Ngô Văn Bắc, trung vệ tuyển U.17 Việt Nam Lê Quang Hoàng.

Với Thanh Hóa, đây là lần thứ 2 liên tiếp họ có mặt lại tại VCK. So với người láng giềng SLNA thì lò đào tạo Thanh Hóa không danh tiếng bằng do sự đầu tư phát triển thiếu tính liên tục. Nhưng trong khoảng 5-6 năm trở lại đây, Thanh Hóa bắt đầu chú ý làm trẻ lại rất căn cơ và quả ngọt đầu tiên chính là chức vô địch U.17 năm 2019 tại Tây Ninh với những cái tên như Trần Quốc Đạt, Nguyễn Văn Tùng, Trương Đức Mạnh, Nguyễn Thái Sơn, Hà Châu Phi. Chính Văn Tùng và Đức Mạnh đã được gọi vào đội tuyển U.23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á năm 2022 tại Campuchia. Số trẻ của Thanh Hóa cũng đã được thử lửa tại các sân chơi U.19 và U.21, nhưng do thiếu chiều sâu đội hình nên 2 năm qua chưa thể đi xa. Tiếc nhất là năm rồi Thanh Hóa để thua SLNA ở trận tứ kết bằng đá luân lưu 11m rất kịch tính. Do vậy, trận mở màn tại giải năm nay chính là cơ hội để Thanh Hóa đòi nợ.

Ngoài trận đó, hai đội còn gặp nhau khá nhiều lần trước đó. Trong 10 năm trở lại đây, hai đội bóng Bắc Trung bộ gặp nhau tất cả 13 lần với ưu thế tuyệt đối thuộc về SLNA khi đội bóng xứ Nghệ thắng đến 8 lần, hòa 4 lần và chỉ thua Thanh Hóa duy nhất hồi tháng 3 năm 2020. Tuy nhiên, các lần thắng của SLNA cũng thường là sát nút, khó khăn nên nói chung là không có nhiều chênh lệch giữa hai đội bóng hàng xóm.

Tại vòng loại năm nay, Thanh Hóa giành vé vớt với tư cách đội thứ 3 xuất sắc nhất. Nhưng cũng phải thấy rằng Thanh hóa đã rơi vào bảng đấu quá khó với Viettel và Hà Nội. Còn nếu so trên bình diện chung 12 đội dự VCK thì Thanh Hóa có quyền tin họ phải nằm trong top 8. Lấy ví dụ trực quan thì Thanh Hóa đã có 19 điểm sau 10 trận, trung bình 1,9 điểm mỗi trận, tức là còn nhiều hơn hiệu suất kiếm điểm của SLNA – đội kiếm 14 điểm sau 8 trận, trung bình 1,75 điểm mỗi trận. Điều khá trùng hợp là Thanh Hóa cũng ghi 19 bàn tại vòng loại, trung bình 1,9 bàn mỗi trận trong khi SLNA cũng ghi 14 bàn sau 8 trận, trung bình 1,75 bàn/trận. Từ đó có thể thấy Thanh Hóa

Đặc biệt, Thanh Hóa lần này có sự dẫn dắt của HLV ngoại người Serbia là ông Tanasijevic Svetislav. Với dàn cầu thủ đang độ chín như Nguyễn Công Sơn, Nguyễn Ngọc Mỹ, Hà Minh Đức, Cầm Bá Thành, đội bóng xứ Thanh tự tin đủ sức để vượt qua vòng bảng góp mặt ở tứ kết. Một điểm trước SLNA không phải tệ với Thanh Hóa vì họ còn 2 trận với Đồng Tháp và Bình Dương dễ chơi hơn.

Vòng chung kết Giải bóng đá Vô địch U.19 Quốc gia chính thức diễn ra tại Tây Ninh. Bắt đầu từ ngày 22.4 đến 4.5, 25 trận đấu hấp dẫn của 12 đội bóng tiêu biểu ở vòng bảng là Viettel, Hà Nội, Đông Á Thanh Hóa, Sông Lam Nghệ An, SHB Đà Nẵng, Hoàng Anh Gia Lai, Khánh Hòa, Becamex Bình Dương, Bình Phước, Đồng Tháp, An Giang cùng đội chủ nhà Tây Ninh sẽ được diễn ra.

12 đội bóng xuất sắc sẽ tranh tài từ ngày 22.4 đến 4.5 tại sân vận động tỉnh Tây Ninh và sân Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Tây Ninh. Các trận đấu trong khuôn khổ của mùa giải sẽ được mở cửa miễn phí. 

Ngoài ra, khán giả có thể theo dõi trực tuyến thông qua livestream trên các nền tảng như: Fanpage U.19 - U.21 Thanh Niên; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tây Ninh; kênh YouTube của FPT Play, Thể thao 360 (Báo Thanh Niên); VFF Channel (Liên đoàn Bóng đá Việt Nam)...

Thông tin giải đấu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trước trận Thanh Hóa - SLNA giải U.19 quốc gia: Derby rực lửa