Theo phương án tuyển sinh dự kiến năm 2019, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM có quy định điều kiện xét tuyển tối thiểu về chiều cao với các ngành đào tạo giáo viên. Cụ thể, nam phải cao từ 1,55 m trở lên và nữ cao từ 1,5 m trở lên.

Trường Đại học Sư phạm lên tiếng về quy định chiều cao trong tuyển sinh

Sơn Phạm | 14/02/2019, 13:15

Theo phương án tuyển sinh dự kiến năm 2019, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM có quy định điều kiện xét tuyển tối thiểu về chiều cao với các ngành đào tạo giáo viên. Cụ thể, nam phải cao từ 1,55 m trở lên và nữ cao từ 1,5 m trở lên.

Chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Lê Phan Quốc, Phó Trưởng Phòng đào tạo trườngĐHSP TP. HCM:

- Thông tin chiều cao trong dự kiến đề án tuyển sinh đã có bao lâu, thưa ông?

Thứ nhất, thông tin về chiều cao như một trong những điều kiện thuộc về sức khỏe của người dự tuyển đã có từ những năm 2008 cũng như vài năm trước đó và đăng tải chính thức trongquyển: Những điều cần biết về tuyển sinh Đại học và Cao đẳng, Nhà xuất bản Giáo dục. Trường rất quan tâm đến sức khỏe của người dự tuyển, định hướng đào tạo cung cấp nguồn nhân lực trong ngành giáo dục đủ sức khỏe, đủ khả năng thích nghi và có sức bền nghề cao nên tiêu chí sức khỏe là quan trọng.

Thứ hai, thông tin này được nhà trường tiếp tục sử dụng để phục vụ cho việc tuyển sinh một thế hệ giáo viên mới, đủ sức khỏe, đủ khả năng thích nghi và có sức bền nghề nghiệp nhằm đón đầu những đòi hỏi của xã hội, những mong mỏi của phụ huynh về lớp nhà giáo hiện đại, có sức khỏe – có quyết tâm nghề. Dự thảo hay dự kiến này trở thành các thông tin căn bản.

- Vì sao có yêu cầu này?

Thứ nhất, cần khẳng định rõ, đây không phải là tiêu chuẩn mới của ngành mà chỉ là của đề án tuyển sinh trường: Trường ĐHSP TP.HCM – trường SP trọng điểm phía Nam; Hơn nữa, chiều cao là vấn đề chi tiết nằm trong những yêu cầu về sức khỏe của đề án tổng thể với rất nhiều yêu cầu về phẩm chất, năng lực khác

Thứ hai, xem xét trên bình diện chung, cả xã hội với những đề án có liên quan như: đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016 – 2020do Thủ tướng chính phủ ký ngày 17 tháng 6 năm 2016 cho thấy,việc đánh giá sức khỏe trong trường học là rất quan trọng, bên cạnh đó, việc tham gia thể thao, hay quy định có ít nhất 95% trường tiểu học đảm bảo có kỹ năng giáo dục thể chất, tổ chức hoạt động thể thao ngoại khóa cho thấy yếu cầu sức khỏe là rất cần thiết

Thứ ba, theo quyết định số 1613 của Bộ Y tế, ban hành từ năm 1997, sức khỏe loại 3 – loại trung bình ứng với chiều cao nhất định của học sinh – sinh viên; trong khi đó, theo chiến lược quốc gia về dinh dưỡng, đến năm 2011- 2010, chiều cao người Việt tăng 1 đến 1,5 cm so với 2010... nên vấn đề chiều cao cần được xem xét như một tiêu chuẩn sức khỏe.

Thứ tư, ở thông tư liên tịch giữa Bộ Y tế và Bộ Giáo dục, về bảng treo ở lớp học cách nền phòng học từ 0,65, đến 0,80 mét với trường tiểu học và ở THCS là 0,8 đến 1,0 mét để nhận thấy chiều cao của thầy cô giáo có ảnh hưởng nhất định từ phương diện yêu cầu nghề.

Thứ năm, Trường ĐHSP TP.HCM là nơi đào tạo giáo viên THPT ở nhiều ngành mũi nhọn cung cấp cho TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam, việc đảm bảo sức khỏe của người giáo viên khi đảm trách công tác dạy học cho học sinh THPT là rất cần thiết trong đó có vấn đề về chiều cao.

Chắc chắn, chúng ta cần nhìn nhận trên góc nhìn chung. Và nếu có bất kỳ nhân sự nào có nhu cầu trở thành sinh viên ngành Sư phạm của trường đều được xem xét chi tiết cũng như đảm bảo tính công bằng. Chúng ta cũng cần nhất quán quan điểm: Trân quý những nhà giáo đã có những đóng góp trước đó cho ngành dù có những khó khăn nhất định về sức khỏe, thể chất. Nhưng đặt trong bối cảnh mới, cần xem xét đến tính khoa học, tính hiện đại của nghề và yêu cầu chung trên bình diện hội nhập quốc tế. Cần xem xét yêu cầu này như yêu cầu tuyển sinh và không suy luận hay giả định có những thí sinh này, có hoàn cảnh khác bởi tuyển sinh cần có sức khỏe chung và tiêu chí này cần được xem xét.

- Nhà trường chia sẻ gì về thông tin tuyển sinh theo chiều cao?

Xin khẳng định là dự kiến nên chúng tôi sẽ lắng nghe tất cả thông tin và sẽ cầu thị xem xét, nghiên cứu. Nhưng chúng ta cần đảm bảo chuẩn chung khác với từng trường hợp...

Hơn nữa, vấn đề quan trọng mà chúng tôi khẳng định đó là: chúng tôi cần tuyển những thí sinh thật sự yêu nghề và có khả năng đáp ứng tất cả các tiêu chí chứ không vì rào cản chiều cao để cản trở bất kỳ thí sinh nào. Với các trường hợp đặc biệt, chúng tôi sẽ xem xét nếu chính chủ thể có nhu cầu, có sự khẳng định về khả năng nghề, lòng yêu nghề...

Ngoài ra, công tác tuyển sinh sẽ đảm bảo chính thức công bố khi có đề án chính thức của Bộ, vì thế dự kiến này chúng tôi có thể hướng dẫn rõ: các trường hợp đặc biệt khác sẽ được xem xét và tư vấn cụ thể.

Khoan vội dự đoán số cần tư vấn sẽ bao nhiêu bởi sẽ có thể chủ quan nhưng chúng tôi sẽ tư vấn hết mình để nhu cầu của từng thí sinh sẽ được đáp ứng, thỏa mãn ở mức cao nhất.

Sơn Phạm thực hiện
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường Đại học Sư phạm lên tiếng về quy định chiều cao trong tuyển sinh