Rối loạn khứu giác kéo dài vì COVID-19 khiến cô gái 20 tuổi Natalia Cano cảm nhận đồ ăn thức uống như có mùi vị khó chịu.

Trường hợp từng mắc COVID-19 bị rối loạn khứu giác nghiêm trọng

Cẩm Bình | 13/12/2021, 06:25

Rối loạn khứu giác kéo dài vì COVID-19 khiến cô gái 20 tuổi Natalia Cano cảm nhận đồ ăn thức uống như có mùi vị khó chịu.

Trong một đoạn video đăng tải trên TikTok, Cano cho biết mình mắc bệnh vào 10 tháng trước. Từ đó đến nay cô phải sống chung với chứng rối loạn khứu giác (parosmia) - tình trạng khứu giác bị sai lệch, ngửi ra mùi khác với mùi thực tế hoặc là mùi hôi.

Theo Đại học Utah, rối loạn khứu giác có thể khiến mùi vị của đồ ăn thức uống thông thường như cà phê hay trái cây “biến thành” mùi vị thịt thối hay rác.

Cano chia sẻ những thứ cô nếm không đến nỗi có mùi vị thịt thối hay rác, nhưng rõ ràng là hoàn toàn khác trước. Cô không biết mô tả thế nào vì bản thân chưa từng gặp phải tình trạng tồi tệ như vậy.

“Đây là một phản ứng phụ liên quan đến thần kinh, nó thực sự gây hại cho sức khỏe lẫn tinh thần của tôi. Tôi không ổn tí nào trong suốt 10 tháng - một sự tra tấn đúng nghĩa”, Cano cho biết. Vì đồ ăn thức uống - kể cả nước - đều có mùi vị khó chịu mà cô đã sụt tới 18 kg.

Cano uống sinh tố protein và ăn bánh protein thay cho các bữa ăn, nhưng tình trạng thiếu dinh dưỡng khiến cô chịu thêm nhiều vấn đề khác, chẳng hạn như rụng tóc. Thời gian gần đây cô tìm đến một bác sĩ ở Washington D.C và thử một liệu pháp điều trị với hy vọng cải thiện được khứu giác cùng vị giác. Với những gì bản thân trải qua, Cano kêu gọi mọi người luôn đeo khẩu trang và tiêm vắc xin ngay khi có thể.

covid.jpg
Khoa học chưa thể lý giải tình trạng rối loạn khứu giác kéo dài ở người từng mắc COVID-19 - Ảnh: Getty Images

Ảnh hưởng của COVID-19 đến khức giác cùng vị giác đã được ghi nhận ngay từ lúc đại dịch mới bùng phát. Một trong số triệu chứng mắc bệnh là mất khứu giác hoặc vị giác tạm thời.

Nhưng gần 2 năm qua, nhiều người cho biết họ gặp vấn đề thay đổi hoặc mất cảm nhận mùi vị kéo dài khá lâu sau khi mắc bệnh chứ không phải tạm thời. Hiện giới khoa học vẫn chưa thể xác định rõ nguyên nhân gây nên triệu chứng trên, nhưng giả thuyết nhận được đồng tình rộng rãi là do tổn thương các tế bào hỗ trợ tế bào thần kinh khứu giác.

Tuy nhiên, tế bào hỗ trợ vốn rất dễ tái tạo từ tế bào gốc, nên đáng lẽ khả năng cảm nhận mùi vị sẽ phục hồi nhanh chóng chứ không thể nào kéo dài.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường hợp từng mắc COVID-19 bị rối loạn khứu giác nghiêm trọng