Trong mục tiêu xây dựng mạng lưới kết nối hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, truyền thông có vai trò hết sức quan trọng.

Truyền thông sẽ giúp các startup thực hiện tham vọng lớn

Thu Anh | 06/10/2021, 14:00

Trong mục tiêu xây dựng mạng lưới kết nối hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, truyền thông có vai trò hết sức quan trọng.

Công nghệ mới và nền kinh tế sáng tạo

Tại tọa đàm "Ứng xử của truyền thông với công nghệ tiên phong" trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia – Techfest Vietnam 2021, ông Thiều Phương Nam - Tổng giám đốc Qualcomm Việt Nam, Lào, Campuchia nhận định: “Việc ứng dụng những công nghệ tiên tiến là chìa khóa rất quan trọng giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế kể cả GDP và chuyển dịch kinh tế, từ những ngành có giá trị thấp đến những ngành có giá trị cao”.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, sự kết nối trở nên dễ dàng hơn nhiều nhờ công nghệ tiên phong như Blockchain, AI, 5G... Theo khảo sát người tiêu dùng toàn cầu của Statista năm 2020, Việt Nam đứng thứ 2 về mức độ phổ biến Blockchain.

truyen-thong-se-giup-cac-startup-thuc-hien-tham-vong-lon.jpg
Việc kết nối các nguồn lực cho khởi nghiệp sáng tạo là hết sức quan trọng - Ảnh: Internet

Theo các chuyên gia, điều đó cho thấy khả năng tiếp cận và quan tâm tới công nghệ của thế hệ trẻ Việt Nam hoàn toàn cạnh tranh được với quốc tế. Cùng với sự quyết tâm, đầu tư hợp lý, Việt Nam hoàn toàn có thể phát triển nhiều lĩnh vực công nghệ mang tính dẫn dắt.

Ông Thiều Phương Nam cho rằng việc ứng dụng những công nghệ mới sẽ giúp các quốc gia chuyển dịch từ nền kinh tế sản xuất sang nền kinh tế sáng tạo.

“Việt Nam là quốc gia thứ 3 mà Qualcomm lựa chọn để tổ chức chương trình giải pháp sáng tạo cho các startup trong lĩnh vực công nghệ, vì chúng tôi nhìn thấy tiềm năng và năng lực của những người làm công nghệ tại Việt Nam”, ông Nam chia sẻ.

Theo ông Hùng Trần - CEO Got It, thành viên tổ tư vấn thuộc Ủy ban quốc gia về cải cách GD-ĐT của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay một số công nghệ tiên phong đã khá chín muồi về phần nghiên cứu. Thời điểm dịch COVID-19, nhiều công ty cũ hoạt động tốt nhưng không còn là lợi thế, vì vậy thời điểm này là cơ hội để thể hiện khả năng của mình.

truyen-thong-se-giup-cac-startup-thuc-hien-tham-vong-lon.png
Các chuyên gia tại buổi tạo đàm - Ảnh chụp màn hình

Tăng chiều sâu cho hệ sinh thái

Để chủ động tiếp cận với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Đảng và Nhà nước đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ thông qua các chủ trương, chính sách. Trong đó có Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đến năm 2030; Quyết định 942/QĐ-TTg phê duyệt chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025.

Gần đây nhất, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 100/NQ-CP ngày 6.9.2021 thông qua đề nghị xây dựng Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính (Fintech) trong lĩnh vực ngân hàng.

Theo ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ - NATEC (Bộ KH-CN), trong giai đoạn 2021-2025, Thủ tướng Chính phủ đã bổ sung thêm Quyết định 188 ban hành vào đầu năm để mở rộng Đề án 844 và tăng cường chiều sâu hệ sinh thái.

“Trong mục tiêu xây dựng mạng lưới kết nối hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, truyền thông có vai trò hết sức quan trọng, vừa nâng cao nhận thức, xây dựng văn hóa khởi nghiệp sáng tạo, vừa để truyền tải những thông điệp, những mô hình hay, những công nghệ mũi nhọn giúp cho thế hệ trẻ có thể tiếp thu và triển khai trong nước”, Cục trưởng Quất phân tích.

truyen-thong-se-giup-cac-startup-thuc-hien-tham-vong-lon-2-.png
Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ - Ảnh chụp màn hình

Cùng với đó, ông Quất cũng cho biết tháng 10 năm nay, NATEC kết hợp với Ủy ban nhà nước về người Việt ở nước ngoài cũng sẽ kết nối những tổ chức, nhà khoa học, người làm công nghệ ở nước ngoài để tạo thành mạng lưới tư vấn về đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ.

Cùng với đó là kết nối với các vườn ươm, các trường đại học, các đơn vị truyền thông để hướng về đất nước, chuyển giao công nghệ, chuyển tri thức…

Tuy nhiên, liên quan đến công tác truyền thông trong lĩnh vực công nghệ, các chuyên gia nhận định việc này đang gặp nhiều khó khăn, xuất phát từ tính phức tạp của công nghệ. Ông Thiều Phương Nam cho biết có nhiều công nghệ rất khó để giải thích được lợi ích mà nó mang lại, điển hình như 5G.

Nhằm hướng đến mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của công nghệ tiên phong và hoạt động khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam, ngoài sự nỗ lực thúc đẩy từ Chính phủ, bộ ngành, các chuyên gia cũng nhấn mạnh tới sự chung tay và hỗ trợ mạnh mẽ của các cơ quan truyền thông.

Theo bà Lê Mai Anh - chuyên gia truyền thông quảng cáo, Giám đốc Global PR Hub, hầu hết các startup, người sáng lập đều có tham vọng rất lớn, là vượt xa hơn lãnh thổ Việt Nam, tiếp cận đến thị trường quốc tế. Trên con đường đó, truyền thông giúp khai phá thị trường mới rộng hơn.

Vì thế, bà Mai Anh cho rằng việc truyền thông không chỉ dừng lại ở những cuộc hội thảo, những bài báo, những cuộc thi mà còn cần phải kết nối kinh doanh, xúc tiến thương mại để giúp các startup trẻ đến gần hơn với thị trường nước ngoài.

Lễ ký ghi nhớ hợp tác thúc đẩy hoạt động truyền thông hướng đến hình thành Mạng lưới truyền thông quốc gia về khởi nghiệp sáng tạo nhằm triển khai các chương trình, dịch vụ cụ thể về truyền thông có sức lan tỏa, vinh danh cho công nghệ tiên phong và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Bài liên quan
Làng công nghệ tài chính – kết nối hỗ trợ các startup về lĩnh vực Fintech
Làng công nghệ tài chính là một trong số các làng công nghệ có mặt trong Techfest Vietnam 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truyền thông sẽ giúp các startup thực hiện tham vọng lớn