Ngay sau khi Tổng thống mới đắc cử Donald Trump chỉ trích hành động xây dựng đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông, truyền thông nước này đã đăng tải những hình ảnh chứng thực lời ông là đúng.

Truyền thông Trung Quốc đăng hình khoe 'căn cứ quân sự khổng lồ trên Biển Đông'

Kiều Giang | 05/12/2016, 21:40

Ngay sau khi Tổng thống mới đắc cử Donald Trump chỉ trích hành động xây dựng đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông, truyền thông nước này đã đăng tải những hình ảnh chứng thực lời ông là đúng.

Ông Trump đã để lại nhiều tai tiếng trong chiến dịch tranh cử chức Tổng thống bởi những bài viết chống lại các đối thủ chính trị của mình trên trang Twitter. Hiện tại, khi sắp trở thành ông chủ Nhà Trắng Tổng thống mới đắc cử có một mục tiêu lớn hơn đó là Trung Quốc.

Ngày 4.12, ông Trump đã cho biết Trung Quốc đang xây dựng một "căn cứ quân sự khổng lồ trên Biển Đông".

Gần như ngay lập tức, truyền thông Trung Quốc đã chứng minh tuyên bố của ông Trump là đúng khi đăng tải những hình ảnh trên Đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp.

Trung Quốc đã dành nhiều thời gian cho việc xây dựng quân đội, các căn cứ trên các hòn đảo tự nhiên và nhân tạo phi pháp trên tuyến hàng hải trị giá hơn 5 nghìn tỉ USD mỗi năm ở Biển Đông.

Các nhà phân tích lo ngại Bắc Kinh có thể sẽ biến Biển Đông thành "cái ao của Trung Quốc" trong tương lai không xa. Cùng với đó, Bắc Kinh có thể tuyên bố một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) yêu cầu các máy bay nước ngoài trước khi tiến hành chuyến bay phải thông báo cho các nhà chức trách Trung Quốc biết.

Trung Quốc tuyên bố gần như toàn bộ Biển Đông là của riêng nước này, cho dù tòa án quốc tế đã vô hiệu hóa tuyên bố chủ quyền phi pháp này hồi tháng 7.

Ảnh vệ tinh cho thấy sân bóng và bệnh viện trên Đá Chữ Thập

Tuy nhiên, Bắc Kinh đã cẩn thận đưa yếu tố dân sự vào trong quá trình xây dựng các hòn đảo nhằm đánh lạc hướng các cáo buộc cho rằng Trung Quốc đang thực hiện các hành động quân sự gây căng thẳng trong khu vực. Minh chứng cụ thể có thể thấy đó là trên Đá Chữ Thập tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Trung Quốc đã cho xây dựng một bệnh viện, một đường băng và một trang trại với hàng trăm gia súc như lợn, gà, ngỗng.

Hôm nay, tờ Quân đội giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã đăng một bài báo, trong đó có những hình ảnh ghi nhận các công trình xây dựng của quốc gia này trên các hòn đảo tại Biển Đông. Một bức hình đã cho thấy một sân bóng đá đã được hoàn thiện và có nhiều người đang chơi trên đó.

Trạm hải đăng phi pháp của Trung Quốc trên Đá Chữ Thập
Sân bóng khổng lồ mà Trung Quốc xây dựng phi pháp trên đá chữ thập
Bên ngoài bệnh viện phi pháp của Trung Quốc trên đá Chữ Thập
Bác sĩ đang chăm sóc cho một binh sĩ Trung Quốc
Giang Nguyễn (theo QZ)
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truyền thông Trung Quốc đăng hình khoe 'căn cứ quân sự khổng lồ trên Biển Đông'