Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ chỉ trích Trung Quốc vì xây dựng "căn cứ quân sự khổng lồ trên Biển Đông", động thái mới nhất có thể dẫn đến sự căng thẳng giữa hai nước.

Donald Trump chỉ trích Trung Quốc vì xây 'căn cứ quân sự khổng lồ trên Biển Đông'

Hà Ngọc Bách | 05/12/2016, 11:29

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ chỉ trích Trung Quốc vì xây dựng "căn cứ quân sự khổng lồ trên Biển Đông", động thái mới nhất có thể dẫn đến sự căng thẳng giữa hai nước.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang xấu đi nhanh chóng khi Tổng thống mới đắc cử Donald Trump liên tục đưa ra những động thái chỉ trích nước này.

Ngày 4.12 (giờ Mỹ), chỉ ít giờ sau khi Phó tổng thống mới đắc cử Mike Pence cố giảm nhẹ căng thẳng sau cú điện đàm của ông Trumpvới lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, ông Trump đã tuyên bố: “Liệu Trung Quốc có hỏi ý kiến chúng ta về việc họ phá giá đồng nội tệ (khiến các công ty Mỹ khó cạnh tranh), đánh thuế nặng các sản phẩm củata vào nước họ (Mỹ không đánh thuế họ) hay xây dựng một căn cứ quân sự khổng lồ trên Biển Đông?”. “Tôi không nghĩ là có chuyện đó”, ông Trump nói thêm.

Tuyên bố của ông Trump đượcđưa ra sau khi Trung Quốc ra công hàm phản đối cuộc điện đàm của ông với bà Thái Anh Văn và yêu cầu Mỹ tôn trọng nguyên tắc "một Trung Quốc" vốn là cốt lõi trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Tuy nhiên, việc nhắc lại chuyện Trung Quốc bất ngờ xây dựng "căn cứ quân sự khổng lồ trên Biển Đông" cho thấy dưới thời Tổng thống Donald Trump, chính sách ngoại giao của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ khác rất nhiều.

Trong suốt thời gian tranh cử, ông Trump rất ít khi nhắc đến tình hình Biển Đông. Tuy nhiên, nhiều chuyêngia chính trị nước ngoài và Trung Quốc đềuđánh giá ông Trumpsẽ có nhiều hành động mạnh tay trên vùng biển này khi chính thức nhậm chức.

Trong khi đó, người đồng hành của ông Trump cũng "lỡ lời" khi bênh vực Tổng thống mới đắc cử. "Ông ấy nhận được một cuộc gọi lịch sự từ tổng thống của Đài Loan. Họluôn gọi chúc mừng các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới nên việc ông Trumpchấp nhận cuộc gọi, chấp nhận lời chúc mừng đó là chuyệnbình thường", ông Pence nói với ABC.

Tuy nhiên, trong lời bênh vực của mình, ông Pence lại dùng cụm từ "Tổng thống Đài Loan", vốn không được chính thức dùng khi nói về lãnh đạo của hòn đảo này.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Donald Trump chỉ trích Trung Quốc vì xây 'căn cứ quân sự khổng lồ trên Biển Đông'