Như vậy, tiếp theo sau thông tin đồn đoán ngành văn hóa giải trí Hàn Quốc bị cấm cửa tại Trung Quốc hồi tháng 11.2016, thì tới ngành du lịch hàng không của Hàn Quốc chính thức đã trở thành nạn nhân của những lệnh cấm từ Bắc Kinh.

Hàn Quốc tố Trung Quốc trả đũa vụ lắp hệ thống THAAD của Mỹ

Hà Ngọc Bách | 06/01/2017, 17:26

Như vậy, tiếp theo sau thông tin đồn đoán ngành văn hóa giải trí Hàn Quốc bị cấm cửa tại Trung Quốc hồi tháng 11.2016, thì tới ngành du lịch hàng không của Hàn Quốc chính thức đã trở thành nạn nhân của những lệnh cấm từ Bắc Kinh.

Các nguồn tin từ Hàn Quốc và phương Tây đều cho rằng các hành vi thoạt nhìn thuần túy dân sự này của Trung Quốc là đều nhằm để trả đũa Hàn Quốc. Khi nước này đồng ý với Mỹ thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD (Terminal High Altitude Area Defense), vào năm ngoái.

Hệ thống THAAD, theo lý giải nhiều lần từ phía chính quyền Hàn Quốc vốn được dùng chỉ để chống lại vũ khí hạt nhân từ Triều Tiên, nhưng phía Trung Quốc luôn cho rằng họ cảm thấy bị đe dọa và quyết liệt yêu cầu Hàn-Mỹ ngừng lại kế hoạch này.

Trong bối cảnh đó, thông tin về các lệnh cấm cửa bất thường không giải thích lý do của Trung Quốcđều bị dư luận truyền thông gán cho cái tên “hành vi trả đũa” cũng là chuyện dễ hiểu.

Thông tin về việc cấm các chuyến bay du lịch (dạng thuê bao - Charter Flight) được xác nhận chính thức. Theo đó các chuyến bay dịch vụ du lịch từ 3 hãng Jeju Air, Jin Air, Asiana Airlines sẽ bi cấm trong tháng 1 và 2.2017 mà không nêu rõ nguyên nhân.

Đồng tình với dự luận Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc ông Yoo II-hoo tin rằng có sự liên quan giữa việc Trung Quốc hậm hực hệ thống vũ khí mà Mỹ-Hàn đồng ý lắp đặt hồi năm ngoái và các lệnh "cấm cửa" dân sự vừa ban ra.

Ông Yoo cho rằng đây là “một sự trả thù gián tiếp” đối với việc Hàn Quốc đồng ý lắp đặt hệ thống THAAD của Mỹ. Tuy nhiên, ông cũng tỏ ra bất lực khi chứng minh sự liên quan này. “Thật khó để truy vấn khi họ (phía Trung Quốc) đã chính thức phủ nhận”, ông nói.

Bên cạnh việc tố cáo Trung Quốc, ông Yoo cũng cho biết Hàn Quốc sẽ lên kế hoạch để cố gắng giảm thặng dư trong thương mại với Mỹ, nhằm làm “đẹp lòng” ông Trump. Vì Tổng thống mới đắc cử, vốn đã tuyên bố cảm thấy nước Mỹbị bất công trong các thỏa thuận thương mại với Hàn Quốc.

Huy Thông (theo Reuters)
Bài liên quan
Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Ngày 24.4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh, Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc tố Trung Quốc trả đũa vụ lắp hệ thống THAAD của Mỹ