Vào cuối tháng 12.2016, nhiều hình ảnh lan truyền trên các diễn đàn mạng Trung Quốc chỉ ra rằng lực lượng bộ binh trong quân đội nước này có thể được trang bị một loại xe tăng hạng nhẹ mới và đang được trang bị tới các đơn vị ở miền Nam.

Trung Quốc bí mật điều đến miền Nam loại xe tăng mới

Thanh Danh | 06/01/2017, 08:05

Vào cuối tháng 12.2016, nhiều hình ảnh lan truyền trên các diễn đàn mạng Trung Quốc chỉ ra rằng lực lượng bộ binh trong quân đội nước này có thể được trang bị một loại xe tăng hạng nhẹ mới và đang được trang bị tới các đơn vị ở miền Nam.

Bức hình chụp 10chiếc xe tăng mới, có kiểu dáng lạ đang nằm trên xe lửa đểtiến về miền Nam Trung Quốc thông qua ga đường sắt Quế Lâm thuộc tỉnh Quảng Tây. Nhiều ý kiến cho rằng, những chiếc xe tăng đó trực thuộc Bộ Chỉ huy quân sự miền Nam Trung Quốc nằm ở tỉnh Quảng Tây và có thể đang trên đường di chuyển đến với các đơn vị khác.

Trang Sina của Trung Quốc cũng từng đưa tin về chiếc xe tăng trên vào tháng 1.2016. Các thông tin được đưa ra bao gồm các tính năng chi tiết, các loại vũ khí và lịch sử chiến đấu của xe tăng.

Theo như trang Sina, xe tăng trên nặng khoảng 35 tấn và có kíp lái 4 người. Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại cho rằng với khẩu pháo tự động 105mmthì buồng lái của xe bắt buộc phải nhỏ lại, chỉ vừa đủ chỗ cho 3người.

Sinacũng khẳng định xe tăng trên được trang bị bệ phóng tên lửa và lớp vỏ ngoài làm bằng hợp kim vonfram chống tăng dày đến 500mm, ngăn ngừa khả năng bị đạn xuyên qua.

Kính ngắm của chỉ huy và vị trí quan sát của pháo thủ được dựa trên xe tăng chiến đấu T- 99A2. Xe tăng cũng được trang bị radar theo dõi gắn trên súng, cùng với một hệ thống dò xét bằng laser giúp xe tăng chủ động trong việc phòng thủ.

Xe tăng mới của Trung Quốc cũng sử dụng hệ thống khí gas lỏng trong bồn chứa, khiến cho việc di chuyển bằng đường sắt, hoặc máy bay trở nên an toàn và thuận tiện hơn.

Ngoài ra, lớp xích dưới bánh xe cũng được thiết kế lại làm giảm áp lực trên bề mặt tiếp xúc so với đa số các loại xe tăng hạng nhẹ khác. Giúp xe tăng mới của Trung Quốc tăng tính cơ động trong chiến đấu và chinh phục được một số địa hình từng được xem như khắc tinh của dòng xe tăng hạng nhẹ.

Quân đội Trung Quốc đã quan tâm đến xe tăng hạng nhẹ từ những năm 1950. Tuy nhiên do nhiều lý do khách quan như xe tăng hạng nhẹ khó điều hướng khi vượt qua những cánh đồng lúa ở miền NamTrung Quốc...đã khiến việc phát triển xe tăng hạng nhẹ bị trì hoãn.

Thay vào đó,Trung Quốc tập trung phát triển xe chiến đấu bộ binh, nhưng xe tăng hạng nhẹ cũng bắt đầu được phát triển trở lại vào đầu những năm 2000.

Thanh Danh (theo Sputnik News)
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc bí mật điều đến miền Nam loại xe tăng mới