TS Võ Trí Thành cho rằng tiềm năng của thị trường chứng khoán (TTCK) tại Việt Nam là rất lớn. 6 tháng cuối năm 2021 sẽ là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư, nhưng cũng có nhiều thách thức và rủi ro đi cùng.

TS Võ Trí Thành: 6 tháng cuối năm là cơ hội cho các nhà đầu tư

Lam Thanh | 01/07/2021, 15:52

TS Võ Trí Thành cho rằng tiềm năng của thị trường chứng khoán (TTCK) tại Việt Nam là rất lớn. 6 tháng cuối năm 2021 sẽ là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư, nhưng cũng có nhiều thách thức và rủi ro đi cùng.

“Chuyển đổi số và tương lai thị trường” là chủ đề của phiên tọa đàm thứ 3 và cũng là phiên toạ đàm cuối cùng trong chuỗi Talkshow “Thị trường chứng khoán và dự báo”, do Tạp chí Kinh tế và Dự báo tổ chức.

cds.jpg
Các diễn giả tại tọa đàm

Xây dựng hệ thống giao dịch mới

Chia sẻ tại tọa đàm, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Phạm Hồng Sơn cho biết, hiện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang xử lý triệt để vấn đề nghẽn lệnh trên TTCK và xây dựng một hệ thống giao dịch mới dự kiến ra mắt vào tháng 7.2021, với khả năng xử lý số lượng lệnh giao dịch gấp 3-4 lần so với hệ thống hiện tại.

Trong 6 tháng cuối năm 2021, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ tập trung vào tái cấu trúc TTCK trong nước và thực hiện việc thanh tra TTCK nhằm đảm bảo tính nghiêm minh và kỷ luật, TTCK được tổ chức suôn sẻ và minh bạch.

Ông Sơn cho biết thêm, vừa rồi các công ty chứng khoán tăng vốn, trong đó có sử dụng phần vốn huy động được để cho vay margin. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường hiện nay việc cho vay margin cần hết sức cẩn trọng, vì khi thị trường diễn biến theo chiều hướng đi xuống, thì không chỉ ảnh hưởng đến công ty chứng khoán, mà cả nhà đầu tư, cũng như thị trường.

Ông cho biết thêm, quy định pháp lý đã rất rõ ràng, đó là công ty chứng khoán không được cho vay margin quá 2 lần vốn chủ sở hữu. Trên thực tế, vì nhận diện cho vay margin là dịch vụ tốt, nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nên các công ty chứng khoán đã đầu tư cho hệ thống quản trị rủi ro. Theo đó, hệ thống này được xây dựng theo hướng vận hành tự động, hầu như không có sự can thiệp của yếu tố con người.

“Tôi đã nhiều lần nói với công ty chứng khoán rằng, cho vay margin mà đúng theo quy định của pháp luật, thì không có vấn đề gì, sợ nhất là tuân thủ không đúng quy định. Chúng tôi đã có văn bản nhắc nhở các công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ phải luôn đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật…”, ông Sơn nói.

Liên quan đến hoạt động thanh, kiểm tra cho vay margin, ông Sơn cho hay, 6 tháng cuối năm 2021, UBCKNN sẽ thực hiện quyết liệt kiểm tra hoạt động cho vay margin của các công ty chứng khoán, nhằm đảm bảo việc này diễn ra đúng theo quy định của pháp luật. Qua đó bảo vệ cả công ty chứng khoán lẫn nhà đầu tư…

Về giải pháp phát triển thị trường chứng khoán từ nay đến cuối năm, ông Sơn chia sẻ, cùng với tiếp tục thúc đẩy tái cấu trúc thị trường chứng khoán trên 4 trụ cột gồm tái cấu trúc: hàng hóa, nhà đầu tư, tổ chức kinh doanh chứng khoán và sở giao dịch chứng khoán, UBCKNN tập trung xây dựng Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán giai đoạn 2021-2030.

“Trong dự thảo chiến lược mà UBCKNN đang xây dựng có cấu phần quan trọng là đánh giá lại những việc đã, chưa làm được trong giai đoạn 2011-2020. Từ đó rút ra bài học để đưa vào định hướng phát triển thị trường trong 10 năm tới. Chúng tôi mong các thành viên thị trường tích cực góp ý, để cùng đưa ra các giải pháp phát triển thị trường trong giai đoạn mới công khai, minh bạch, bền vững hơn…”, ông Sơn nói.

Một giải pháp trọng tâm nữa UBCKNN triển khai trong 6 tháng cuối năm, đó là tập trung thanh, kiểm tra, giám sát hoạt động của thị trường để đảm bảo tính nghiêm minh, kỷ luật cho thị trường.

Dự báo về triển vọng thị trường chứng khoán 6 tháng cuối năm nay, ông Sơn phân tích, sự vận động của thị trường chứng khoán không thể tách rời các hoạt động của mọi mặt đời sống kinh tế- xã hội.

Vì vậy, với sự quyết liệt của Chính phủ trong phòng, chống dịch bệnh, các nước mở cửa các hoạt động kinh tế, đầu tư… trở lại sau khi dịch bệnh được kiểm soát, chúng tôi kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ thu hút thêm được lượng vốn mới từ nhà đầu tư nước ngoài.

“Thị trường chứng khoán 6 tháng cuối năm tiếp tục có bước phát triển mới, nhưng các thành viên thị trường cần có sự thận trọng trong các hoạt động tham gia thị trường trong bối cảnh hiện nay…”, ông Sơn khuyến nghị.

Chuyển đổi số thế nào?

Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3.6.2020, với mục tiêu đến năm 2025 nền kinh tế số sẽ chiếm tỉ trọng 20% trong GDP Việt Nam và đến năm 2030 sẽ chiếm tỉ trọng 30%.

Trong đó ngành tài chính - ngân hàng nằm trong những nhóm ngành ưu tiên phát triển nền kinh tế số. Vì vậy Công ty Chứng khoán TP.HCM đã phối hợp cùng các cơ quan quản lý để xây dựng các hệ thống mới như hệ thống KRX (Hàn Quốc) và hệ thống FPT, giúp thị trường được hanh thông và đổi mới.

Trưởng Bộ phận kinh tế vĩ mô Công ty Chứng khoán HSC Phạm Vũ Thăng Long nhận định rằng, các sản phẩm số sẽ giúp các nhà đầu tư và các công ty chứng khoán quản trị rủi ro tốt hơn và có ít xác suất sai số hơn.

Nền tảng kinh tế vĩ mô của Việt Nam được duy trì ổn định trong thời gian qua và dự đoán duy trì trong vòng 5 năm tới khi Việt Nam áp dụng các thay đổi tái cấu trúc (về hệ thống cơ sở hạ tầng và pháp lý), khiến các nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm đến đầu tư thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp khiến các nhà đầu tư vẫn đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận và tìm hiểu cơ hội đầu tư mới tại Việt Nam. Vì vậy trong thời gian tới, Việt Nam hi vọng kiểm soát tốt dịch COVID-19 thì dòng tiền đầu tư tại Việt Nam sẽ trở lại bởi đồng tiền Việt Nam có mức độ biến động rất thấp, góp phần thu hút đầu tư từ các nhà đầu tư nước ngoài bên cạnh nền kinh tế vĩ mô ổn định.

Giám đốc đầu tư Công ty quản lý Quỹ Vietinbank Capital Tô Giang Nam cho biết, kênh đầu tư chứng khoán là kênh đầu tư an toàn và nhận được nhiều sự quan tâm từ nhiều nhà đầu tư. Thị trường được dự đoán với dòng tiền nước ngoài sẽ quay lại khi nền kinh tế mở cửa trở lại, giai đoạn tăng trưởng bền vững hơn khi dịch bệnh tại Việt Nam được kiểm soát tốt.

Theo TS. Võ Trí Thành, chuyển đổi số còn là một khái niệm mới đối với các nhà đầu tư vậy nên cần phải chuẩn bị sẵn sàng trước các rủi ro hiện hữu, nhưng lại tạo ra nhiều sản phẩm, các giao dịch giúp các nhà đầu tư thuận lợi hơn, giúp TTCK minh bạch và ít sự cố.

Đối với chuyển đổi số, ông Thành cho hay nền kinh tế có thể chia ra thành 4 nhóm chủ yếu: một là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo; hai là nhóm gắn với chuyển đổi số (chuyển đổi số doanh nghiệp); ba là sàn dành cho startups; bốn là sản xuất nội dung số.

Tiềm năng của TTCK tại Việt Nam là rất lớn, TS. Võ Trí Thành cho rằng, trong 6 tháng cuối năm 2021 sẽ là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư, tuy nhiên còn nhiều thách thức và rủi ro đi cùng. Việt Nam là một nền kinh tế hấp dẫn bởi nền tảng hạ tầng phát triển, độ kết nối với thế giới lớn khi Việt Nam sở hữu nhiều hiệp định tự do với các đối tác hàng đầu.

Bài liên quan
Nâng hạng thị trường chứng khoán, dòng vốn sẽ thay đổi về chất
Tại Việt Nam, đa số các công ty chứng khoán đều có kế hoạch tăng vốn trong năm 2024 và 2025/ Đây là bước chuẩn bị cho cuộc chơi lớn nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
23 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TS Võ Trí Thành: 6 tháng cuối năm là cơ hội cho các nhà đầu tư