TSMC (hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 thế giới) đã lọt vào top 10 công ty giá trị nhất thế giới do sự lạc quan về trí tuệ nhân tạo (AI) đẩy giá cổ phiếu lên mức kỷ lục.
Thế giới số

TSMC vào top 10 công ty giá trị nhất thế giới lần đầu kể từ năm 2020 sau đợt tăng giá cổ phiếu kỷ lục nhờ AI

Sơn Vân 11/03/2024 12:50

TSMC (hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 thế giới) đã lọt vào top 10 công ty giá trị nhất thế giới do sự lạc quan về trí tuệ nhân tạo (AI) đẩy giá cổ phiếu lên mức kỷ lục.

Mức tăng cổ phiếu 14% vào tuần trước đã nâng vốn hóa thị trường của TSMC lên kỷ lục, trước khi giảm 2% trong phiên giao dịch đầu ngày 11.3 khiến giá trị công ty giảm xuống còn 634 tỉ USD. Con số này vẫn cao hơn so với Broadcom (Mỹ) và đưa TSMC trở lại top 10 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới lần đầu kể từ năm 2020.

Các nhà phân tích từ ngân hàng đầu tư Morgan Stanley và JPMorgan Chase kỳ vọng gã khổng lồ bán dẫn Đài Loan sẽ tiến xa hơn trong bối cảnh doanh thu liên quan đến AI tăng cao và sức mạnh định giá mạnh mẽ (có khả năng duy trì giá cả cao hoặc tăng giá mà không làm giảm đi số lượng đối tác).

Sự cuồng nhiệt của các nhà đầu tư với AI tạo sinh đã thúc đẩy sự phục hồi cổ phiếu chip toàn cầu gần đây và Nvidia (đối tác của TSMC) là công ty hưởng lợi nhiều nhất từ điều này.

Nhu cầu cực lớn về chip AI giúp Nvidia trở thành công ty được các nhà đầu tư yêu thích. Giá cổ phiếu Nvidia đã tăng gần 600% kể từ cuối năm 2022, giúp hãng chip lớn nhất thế giới có trụ sở tại thành phố Santa Clara (bang California, Mỹ) đạt vốn hóa thị trường gần 2.200 tỉ USD, chỉ đứng sau Microsoft và Apple. Theo số liệu từ hãng New Street Research, Nvidia chiếm khoảng 95% thị phần bộ xử lý đồ họa (GPU).

Quy trình sản xuất tiên tiến của TSMC được sử dụng trong việc sản xuất chip chip hàng đầu cho Nvidia.

AI tạo sinh là một loại AI có mục tiêu chính là tạo ra thông tin mới, thường thông qua quá trình học máy và học sâu. Loại AI này không chỉ giải quyết các nhiệm vụ cụ thể, mà còn có khả năng tạo ra dữ liệu, văn bản, hình ảnh, âm thanh, video và nhiều loại thông tin khác.

Một ví dụ nổi tiếng về AI tạo sinh là mô hình ngôn ngữ lớn GPT của OpenAI. GPT có khả năng tạo ra văn bản mới, dựa trên dữ liệu mà nó đã được huấn luyện trước đó.

AI tạo sinh có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng, gồm tạo văn bản, hình ảnh, âm thanh video và thậm chí giải quyết vấn đề trong lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo và thiết kế.

“Chất bán dẫn cho AI tạo sinh là động lực tăng trưởng rõ ràng với TSMC”, các nhà phân tích của Morgan Stanley, gồm cả Charlie Chan, viết trong một ghi chú. Họ cho biết việc mở rộng ra nước ngoài của công ty Đài Loan cũng giúp giảm thiểu những lo ngại về địa chính trị.

Doanh thu của TSMC tăng 9,4% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2 do nhu cầu lớn về chip cao cấp từ làn sóng hoạt động trong lĩnh vực AI bù đắp cho những tổn thất tiềm ẩn do doanh số iPhone sụt giảm. TSMC là đối tác sản xuất chip dòng A cho iPhone của Apple, gồm cả A17 Bionic theo tiến trình 3 nanomet trên iPhone 15 Pro và 15 Pro Max.

Doanh số iPhone tại Trung Quốc đã giảm 24% trong 6 tuần đầu năm 2024, đẩy hãng này xuống vị trí thứ 4 trong số các nhà cung cấp smartphone tại nước này sau Vivo, Huawei và Honor, theo dữ liệu của hãng nghiên cứu Counterpoint Research. Apple mất danh hiệu nhà sản xuất smartphone bán chạy nhất Trung Quốc vào tay Vivo, công ty có trụ sở tại thành phố Đông Hoản đã làm tốt hơn việc nhắm mục tiêu vào phân khúc bình dân.

tsmc-vao-top-10-cong-ty-gia-tri-nhat-the-gioi-lan-dau-ke-tu-nam-2020-sau-dot-tang-gia-co-phieu-ky-luc-nho-ai.jpg
Mức tăng cổ phiếu 14% vào tuần trước đã nâng vốn hóa thị trường của TSMC lên kỷ lục - Ảnh: Internet

Một số công ty môi giới, gồm cả Morgan Stanley và JPMorgan, gần đây đã nâng mục tiêu giá cổ phiếu TSMC lên khoảng 10%.

Xây nhà máy ở Mỹ, Nhật Bản và Đức với khoản trợ cấp lớn

Trang Bloomberg đưa tin TSMC chuẩn bị nhận được hơn 5 tỉ USD tiền tài trợ liên bang từ chính phủ Mỹ để xây một nhà máy sản xuất chip ở bang Arizona (Mỹ).

Chưa rõ liệu TSMC có tận dụng các khoản vay và đảm bảo được cung cấp từ Đạo luật Chips and Science năm 2022 của Mỹ hay không. TSMC và Bộ Thương mại Mỹ không trả lời các câu hỏi của Reuters về vấn đề này

TSMC cho biết sẽ đầu tư khoảng 40 tỉ USD vào nhà máy ở Arizona, một trong những khoản đầu tư nước ngoài lớn nhất trong lịch sử Mỹ.

Mỹ đang nỗ lực tăng cường sản xuất chất bán dẫn trong nước với đạo luật Chips and Science, được thông qua vào năm 2022 và cung cấp 52,7 tỉ USD tài trợ, gồm 39 tỉ USD trợ cấp cho sản xuất chất bán dẫn và 11 tỉ USD cho nghiên cứu & phát triển.

Chính quyền Biden tháng trước thông báo sẽ trao 1,5 tỉ USD cho nhà sản xuất chip theo hợp đồng GlobalFoundries theo đạo luật Chips and Science.

Vào tháng 2, bà Gina Raimondo (Bộ trưởng Thương mại Mỹ) cho biết Bộ này có kế hoạch trao một số khoản tài trợ trong vòng hai tháng.

Hồi tháng 1, TSMC cho biết rằng nhu cầu về đóng gói chip tiên tiến rất lớn và không thể cung cấp đủ năng lực để hỗ trợ khách hàng. Tình trạng này sẽ tiếp tục sang năm sau. Năng lực đóng gói tiên tiến bị tụt hậu là trở ngại chính cho việc tăng quy mô cung cấp chip AI phức tạp.

Hôm 24.2, TSMC đã tổ chức lễ khai trương nhà máy đầu tiên tại Nhật Bản. Nhà máy này nằm tại thị trấn Kikuyo thuộc tỉnh Kumamoto, dự kiến bắt đầu sản xuất loạt chip có công nghệ hoàn thiện (gồm cả chip 12 nanomet dùng cho ô tô và thiết bị công nghệ) từ quý 4/2024.

Nhà máy trị giá 8,6 tỉ USD này được quản lý bởi công ty con của TSMC là Japan Advanced Semiconductor Manufacturing. Chính phủ Nhật trợ cấp cho nhà máy của TSMC khoảng 3,2 tỉ USD.

Ngoài ra, TSMC chuẩn bị xây một nhà máy nữa cũng ở tỉnh Kumamoto, nâng tổng vốn đầu tư cho hoạt động tại Nhật Bản lên hơn 20 tỉ USD.

Thuyết phục TSMC xây nhà máy là một phần trong nỗ lực của Nhật Bản nhằm hồi sinh ngành chip nội địa, đồng thời củng cố chuỗi cung ứng quốc gia giữa lúc nhu cầu sản phẩm bán dẫn không ngừng tăng. Các đơn vị sản xuất chip Nhật từng nắm giữ hơn 50% thị phần toàn cầu vào những năm 1980, nhưng sau đó đánh mất năng lực cạnh tranh vì xung đột thương mại gay gắt với Mỹ.

TSMC đã triển khai chính sách đa dạng hóa địa điểm sản xuất. Ngoài Mỹ và Nhật Bản, TSMC còn xây thêm nhà máy ở Đức.

Hồi tháng 8.2023, TSMC thông báo sẽ xây nhà máy chip đầu tiên của họ tại châu Âu, với sự hỗ trợ từ chính phủ Đức, nhằm giúp Đức giảm phụ thuộc vào nhập khẩu.

TSMC chấp thuận rót 3,8 tỉ USD vào một nhà máy ở Đức. Tổng đầu tư vào nhà máy này dự kiến vượt 10 tỉ euro (gần 11 tỉ USD), gồm cả khoản hỗ trợ của chính phủ Đức.

Nhà máy của TSMC tại Đức sẽ là liên doanh giữa họ với một số hãng chip khác ở châu Âu, như Bosch, Infineon và NXP.

TSMC cho biết sẽ vận hành nhà máy này và nắm 70% cổ phần. Bosch, Infineon và NXP mỗi hãng nắm 10% cổ phần.

Việc xây dựng nhà máy ở Đức dự kiến bắt đầu vào nửa cuối năm 2024 và hoạt động sản xuất có thể diễn ra từ cuối năm 2027.

Quyết định của TSMC được đưa ra vài tuần sau khi Đức cho biết sẽ hỗ trợ 10 tỉ euro với nhà máy 30 tỉ euro do Intel đầu tư. Intel sẽ xây hai nhà máy ở thành phố Magdeburg.

Liên minh châu Âu (EU) đang tìm cách nâng gấp đôi thị phần trong thị trường bán dẫn toàn cầu. EU muốn củng cố chuỗi cung ứng công nghệ cao và giảm phụ thuộc vào nhà cung cấp ngoại trong các ngành tăng trưởng nhanh. Việc này cũng phản ánh nỗ lực giảm phụ thuộc vào hàng công nghệ nhập khẩu từ Trung Quốc.

Bài liên quan
Microsoft giới thiệu chip AI Maia và Cobalt do TSMC sản xuất, thách thức Amazon
Tại hội nghị nhà phát triển Ignite sáng 16.11 ở thành phố Seattle (bang Washington, Mỹ), Microsoft đã giới thiệu hai chip AI được thiết kế tùy chỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TSMC vào top 10 công ty giá trị nhất thế giới lần đầu kể từ năm 2020 sau đợt tăng giá cổ phiếu kỷ lục nhờ AI