Ngay sau khi Hà Nội đồng ý thí điểm cách ly các F1 tại nhà, các chuyên gia y tế đã khuyến cáo người dân không nên quá chủ quan vì dịch bệnh đang lây lan phức tạp.

Từ bài học của TP.HCM, Hà Nội chuẩn bị cả phương án có 100.000 người nhiễm COVID-19

Dạ Thảo - Ảnh: Bộ Y tế | 17/11/2021, 11:06

Ngay sau khi Hà Nội đồng ý thí điểm cách ly các F1 tại nhà, các chuyên gia y tế đã khuyến cáo người dân không nên quá chủ quan vì dịch bệnh đang lây lan phức tạp.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Việt Hùng, Phó chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Hà Nội cho biết hiện nay Hà Nội đã làm chủ và kiểm soát dần được các giải pháp kỹ thuật trong phòng ngừa và điều trị bệnh COVID-19. Nếu trong trường hợp dịch bệnh bùng phát lên tới cả ngàn ca thì hệ thống y tế tại thủ đô vẫn đủ sức đáp ứng, điều trị.

"Những bài học đắt giá tại TP.HCM chính là kinh nghiệm sống còn để Hà Nội đưa ra các giải pháp phù hợp. Với nền tảng điều kiện y tế như hiện nay của Hà Nội, khả năng Hà Nội nếu bị bùng phát dịch bệnh tới cả ngàn ca nhưng cũng sẽ không gây quá tải cho ngành y tế. Vấn đề đáng lo ngại ở đây đó chính là việc đồng ý cho F1 cách ly tại nhà, nghe chừng có vẻ đơn giản nhưng lại không đơn giản vì khi các F1 cách ly tại nhà phải đáp ứng đủ điều kiện về vệ sinh, cách ly. Nếu phát hiện các F0 trong cộng đồng thì gia đình cần xử lý gì, những người hàng xóm xung quanh ứng xử với các F như thế nào để không gây hoang mang, lo lắng và sợ hãi. Việc sống chung một cách thích ứng và an toàn với dịch bệnh là vô cùng cần thiết" - ông Hùng khẳng định.

bo-y-te-2(1).jpg
Hà Nội có nguy cơ bùng phát COVID-19 mạnh

Ông Hùng cũng cho biết hiện nay số ca mắc COVID-19 tại Hà Nội đang được thông tin một cách rất chung chung, người dân không hề biết số lượng người nhiễm bệnh nặng là bao nhiêu, có trường hợp nào thở máy hay không, điều trị và cách ly các F cụ thể ở đâu, việc tiêm vắc xin cả 2 mũi rồi nhưng người dân vẫn bị nhiễm COVID-19 thì bệnh có nặng không...? Hiện nay đa số ca được phát hiện lây nhiễm cộng đồng chính là các F0 không hề có triệu chứng.

Nếu người dân biết được cụ thể thì họ sẽ có cách ứng phó, các cơ sở y tế cũng sẽ không bị áp lực vì sự chia sẻ từ những người thân của các F0 trong chính gia đình đó. Người dân cũng có được sự hướng dẫn cụ thể của ngành y tế mà bớt lo lắng, hoang mang và bình tĩnh sống chung với COVID-19".

Đưa ra ý kiến của mình về việc cách ly các F1 tại nhà, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, cho biết 4 nhóm đối tượng F1 sẽ được thí điểm cách ly tại nhà trước, gồm: người già, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai và trẻ em. Điều kiện cách ly tại nhà theo hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế. Nhà người F1 phải có phòng riêng, nhà vệ sinh riêng, có người chăm sóc, quy trình thu gom rác đúng chuẩn.

cach-ly-f1.png
Hà Nội đang tăng cường biện pháp khống chế, không để dịch bệnh lây lan

Theo ông Tuấn, hiện nay Hà Nội sẵn sàng cho phương án xấu nhất, sẽ điều trị người bệnh tại tuyến y tế cơ sở theo phương châm “4 tại chỗ” có khả năng đáp ứng với tình huống 100.000 người bệnh. Dự báo, số ca F0 phát sinh trong những ngày tới sẽ tiếp tục tăng cao do các nguồn lây đã tồn tại trong cộng đồng và nhiều người trở về từ các địa phương có dịch mà chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Với phương án như vậy, Hà Nội cũng chuẩn bị cho việc ngành giáo dục mở rộng việc học trực tiếp, cho học sinh đi học bình thường trở lại. Sở Y tế phối hợp với Sở GD-ĐT các quận, huyện, thị xã tiếp tục chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các em dưới 18 tuổi khi Bộ Y tế phân bổ vắc xin, bảo đảm tuyệt đối an toàn, vắc xin về đến đâu tiêm hết ngay đến đó.

Cũng theo công điện mới của UBND TP.Hà Nội, TP điều chỉnh công tác thu dung điều trị các trường hợp nhiễm COVID-19, cách ly các trường hợp tiếp xúc gần (F1) và tăng cường cách ly, xét nghiệm đối với người từ các tỉnh thành khác đến/về Hà Nội. TP thí điểm thu dung điều trị bệnh nhân không triệu chứng và triệu chứng nhẹ (F0) trên địa bàn xã phường, thị trấn với phương châm “4 tại chỗ” do các quận, huyện, thị xã thành lập và điều hành theo hướng dẫn chuyên môn của Sở Y tế. TP cũng thí điểm thực hiện cách ly tại nhà F1 đối với các trường hợp đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế và hướng dẫn của Sở Y tế. Đối với trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà, thực hiện bắt buộc cách ly tập trung hoặc tự nguyện cách ly tại khách sạn.

Hiện nay, cùng với nhiều địa phương trên cả nước, Hà Nội cũng xuất hiện nhiều ổ dịch mới với các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, diễn biến phức tạp, khó lường. Hà Nội cần cảnh giác cao độ, trong đó cần xét nghiệm các đối tượng nguy cơ, vùng nguy cơ; đặc biệt xét nghiệm hằng ngày tất cả các trường hợp sốt, ho, khó thở… để phát hiện ổ dịch, khoanh vùng dập dịch kịp thời, đồng thời đánh giá nguy cơ đúng để có đáp ứng phù hợp.

Bài liên quan
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ bài học của TP.HCM, Hà Nội chuẩn bị cả phương án có 100.000 người nhiễm COVID-19