Đầu năm 2023, Lý Hoàng Nam cho biết mục tiêu của anh là vào top 100 ATP. Cuối tháng 2-2023, khi ký hợp đồng với ông Philippe Troussier, VFF cũng cho biết giấc mơ đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ có mặt ở vòng chung kết World Cup 2026.

Từ Lý Hoàng Nam đến VFF: cần lắm những giấc mơ vươn lên!

Đặng Hoàng | 03/10/2023, 18:35

Đầu năm 2023, Lý Hoàng Nam cho biết mục tiêu của anh là vào top 100 ATP. Cuối tháng 2-2023, khi ký hợp đồng với ông Philippe Troussier, VFF cũng cho biết giấc mơ đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ có mặt ở vòng chung kết World Cup 2026.

Năm 2022 là năm thành công nhất trong sự nghiệp quần vợt chuyên nghiệp của Lý Hoàng Nam khi anh vô địch 4 giải Men’s Futures, có chuỗi thắng dài nhất năm trong hệ thống giải Men’s Future với 24 trận liên tiếp do Liên đoàn Quần vợt thế giới (ITF) công nhận; lần đầu tiên vào đến chung kết Challenger 50; và có được vị trí 231 ATP, thứ hạng cao nhất trong sự nghiệp.

Còn với đội tuyển bóng đá nam Việt Nam, vào đến vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á là thành tích cao nhất trong lịch sử BĐVN.

Tốt nghiệp Men’s Futures và muốn tốt nghiệp Challenger

Từ thành tích trong năm 2022, nói đơn giản hơn là sau khi khẳng định mình ở hệ thống giải Men’s Futres, giải có trình độ thấp nhất của quần vợt chuyên nghiệp, Nam đặt mục tiêu là phải tốt nghiệp hệ thống giải Challenger ATP, rồi được tham dự vòng loại 4 giải Grand Slam, ATP từ 250, 500 cho đến 1.000.

Để hoàn thành giấc mơ này, Nam đưa ra mục tiêu: vào top 100 ATP trước 30 tuổi, đồng thời Nam cho biết giai đoạn đầu, chắc chắn Nam sẽ thua và thua rất nhiều, từ đây vị trí của Nam trên bảng xếp hạng ATP sẽ sa sút.

Đúng như Nam dự đoán,

Từ đầu năm 2023 đến nay, Hoàng Nam đã tham dự 11 giải thuộc hệ thống ATP Challenger Tour, thành tích tốt nhất là vào tứ kết Shanghai Master Challenger 100 tại Trung Quốc hồi tháng 9.

Từ những thất bại này, Nam đã dần tiến bộ và thể hiện tốt dần lên qua 3 giải Challenger mà Nam thi đấu ở Trung Quốc từ giữa tháng 8 đến đầu tháng 9. Trong đó tại Shanghai Masters Challenger 100, giải cuối Nam tranh tài ở Trung Quốc, Nam đã thắng được tay vợt hơn Nam đến 192 bậc là Wu Tung Lin (hạng 188 ATP) với tỷ số 2-1 tại vòng 2. Sau đó Nam dừng bước ở vòng tứ kết khi thua 0-2 trước tay vợt Nhật Bản Yosuke Watanuki hạng 85 ATP.

Nhờ thi đấu tốt tại đây mà Nam nhận được suất đặc cách tham gia vòng loại giải ATP Shanghai 1000. Thật tiếc khi Nam thua ngược Steven Diez 1-2. Sau khi thắng 6-2 ớ set 1, trong set 2, Nam vượt lên 4-3 rồi dẫn trước 40-15 trong game nắm giao bóng. Thế mà Nam không thể kết thúc và thua ngược 4-6. Qua ván ba quyết định, Nam cũng có hai game dẫn 40-0, 40-15 và đều thua ngược nên thua luôn 3-6.

Thế nhưng từ những trận đấu ở trình độ cao hơn, Nam đã cho thấy tiến bộ nhiều so với đầu năm và quan trọng hơn, Nam đã nhìn thấy thấy rõ điểm yếu nhất của Nam là chưa đủ thể lực thi đấu ở đẳng cấp Challenger, từ đó ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng di chuyển cũng như về lực đánh cùng điểm rơi để giảnh lợi thế về mình.

Khi không đủ thể lực, Nam sẽ không đủ tự tin nên thiếu bản lĩnh.

Khi lên thi đấu ở trình độ cao hơn, Nam sẽ càng thấy rõ những điểm yếu mà Nam cần hoàn thiện. Đó là điểm tích cực trên hành trình chinh phục top 100 ATP của Nam, quan trọng là khi đã thấy những rào cản, liệu Nam có vượt qua được để tiến về phía trước hay không mà thôi?

2026 hay 2030…

Với BĐVN, người hâm mộ dù không nắm rõ chuyên môn cũng dễ dàng trông thấy thành tích vào đến vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á là đã chạm ngưỡng. Nếu muốn vượt qua vòng loại World Cup 2026 để có mặt ở vòng chung kết (VCK), một VCK dù FIFA đã nâng số đội từ 32 lên 48 và châu Á từ 4,5 suất đã tăng lên 8,5 suất, đội tuyển Việt Nam phải thay đổi về nhiều mặt từ lực lượng cho đến cách chơi.

Đó là lý do VFF đã ký hợp đồng với HLV Philippe Troussier, người có 3 năm làm việc ở Việt Nam cũng như đã khẳng định tài năng khi giúp bóng đá Nhật phát triển, đồng thời cùng với người Nhật tái cấu trúc hệ thống bóng đá Nhật để giúp Nhật luôn vươn lên về phía trước. Đó là điểm tương đồng giữa bóng đá Nhật trước đây 20 năm với BĐVN hiện nay.

Với kinh nghiệm 3 nằm làm ở Trung tâm bóng đá PVF từ 2018 đến 2021, ông Troussier đã mong muốn BĐVN góp mặt ở VCK World Cup 2026. Chính vì thế ông Troussier đã nắm được hệ thống thi đấu trẻ cũng như đỉnh cao của BĐVN, qua đó ông hiểu rõ luôn lối chơi của các câu lạc bộ V-League phụ thuộc ngoại binh và từ đó hình thành phong cách đội tuyển.

Đó là lý do ông Troussier mong muốn cầu thủ VN được thi đấu nhiều trận hơn mỗi năm, ông cũng mong muốn chuyển đổi lối chơi của BĐVN sang một phong cách khác, triết lý khác, thiên về kiểm soát bóng. Đó cũng là lối đá đem lại hiệu quả và được nhiều đội bóng trên thế giới theo đuổi, áp dụng. Thế nhưng để thực hiện được lối chơi này, BĐVN cần thay đổi từ nền tảng cơ bản, cần có kế hoạch phát triển đồng bộ ở mọi cấp độ từ phong trào cho đến đào tạo trẻ, nguồn lực HLV…

Khi chưa thể chuyển đổi toàn diện, HLV Troussier đã áp dụng “Dự án 100 hướng về World Cup 2026” cho BĐVN. Đó là sự hòa quyện giữa mới và cũ, giữa những cựu binh với tân binh là những cầu thủ U.20, 22, 23. Sau khi tổng hợp rồi chọn lại, ĐTVN là gồm những hạt nhân có phong độ tốt nhất mà không mặc định cựu binh là chính thức, còn tân binh là dự bị. Cánh cửa vào đội tuyển, thậm chí đội hình xuất phát cũng luôn mở và không bao giờ khép chặt dưới thời HLV Troussier.

Dự án này đã có tiếng nói chung giữa VFF với ông Troussier, và VFF đã cũng như đang hỗ trợ mọi điều kiện để ông Troussier tổ chức, thực hiện để có thể hoàn thành giấc mơ World Cup 2026.

***

Thực tế từ Lý Hoàng Nam cho đến đội tuyển bóng đá nam Việt Nam sẽ không dễ dàng biến giấc mơ thành hiện thực. Nhưng khi Nam đã tốt nghiệp Men’s Futures, đã xếp hạng 231 ATP thì Nam mơ tiến lên Challenger và top 100 ATP là hợp tình, hợp lý.

Cũng như ĐTVN đã vào đến vòng loại ba - vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á, nay mơ giành được một suất của châu Á tham dự VCK World Cup 2026 thì đâu phải giấc mơ hão huyền.

Quan trọng là cuộc sống cần những giấc mơ đẹp, giấc mơ vươn lên trong nỗ lực cố gắng để biến giấc mơ thành hiện thực.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ Lý Hoàng Nam đến VFF: cần lắm những giấc mơ vươn lên!