Bộ Ngoại giao Nga mới đây chỉ trích việc Mỹ tuyên bố sẽ xem xét việc rút ngân sách tài trợ cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cho rằng đây là động thái “không có tính xây dựng”.

Nga chỉ trích Mỹ khi dọa ngưng tài trợ cho WHO

10/04/2020, 18:54

Bộ Ngoại giao Nga mới đây chỉ trích việc Mỹ tuyên bố sẽ xem xét việc rút ngân sách tài trợ cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cho rằng đây là động thái “không có tính xây dựng”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova - Ảnh: TASS

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 9.4 cho biết Mỹ đã chọn thời điểm sai lầm để tuyên bố ngừng tài trợ cho WHO, khi cả thế giới đang tập trung cho cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19 vốn đã làm hơn 96.000 người thiệt mạng và 1,6 triệu người nhiễm bệnh.

"Chúng tôi nghĩ rằng, động thái đòi rút tiền tài trợ của Mỹ cho Tổ chức Y tế thế giới không có tính xây dựng. Những tuyên bố của họ không những không đúng lúc mà còn phản tác dụng nhất là trong bối cảnh thế giới đang gồng mình chống lại đại dịch COVID-19", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay.

Bình luận của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây đã liên tục đưa ra những lời chỉ trích đối với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về cách xử lý đại dịch khi cho rằng tổ chức này đã “thiên vị” Trung Quốc, nhấn mạnh các dự đoán và khuyến nghị của WHO về COVID-19 thường xuyên sai lệch dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng, đồng thời cảnh báo về việc Mỹ sẽ ngưng tài trợ và điều tra phản ứng của tổ chức này đối với đại dịch.

Còn về phía WHO, Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 8.4 phủ nhận “thiên vị” Trung Quốc, cho rằng cuộc khủng hoảng dịch COVID-19 đang bị chính trị hóa, đồng thời kêu gọi Mỹ và Trung Quốc đoàn kết nhằm đẩy lùi dịch bệnh.

Đáng chú ý, liên quan tới những chỉ trích từ Tổng thống Trump nhắm vào WHO, Bắc Kinh đã lên tiếng bênh vực WHO, cho rằng tổ chức này đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các quốc gia ứng phó đại dịch và thúc đẩy hợp tác quốc tế, được cộng đồng quốc tế công nhận và hoan nghênh.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng tuyên bố vẫn sẽ ủng hộ các nỗ lực của WHO trong điều hành cuộc chiến chống COVID-19, đồng thời lên án các động thái của Mỹ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của tổ chức này cũng như gây nguy hại cho hợp tác quốc tế trong nỗ lực đối phó với đại dịch.

Trang Nhung (theo Sputnik)

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga chỉ trích Mỹ khi dọa ngưng tài trợ cho WHO