TP.HCM đã phát hiện ra nhiều ổ dịch nhỏ rải rác trong cộng đồng, liên quan tới ổ dịch điểm nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Từ ổ dịch điểm nhóm truyền giáo chia thành 6 nhánh, TP.HCM phát hiện một số ổ trong cộng đồng

Tú Viên | 11/06/2021, 12:02

TP.HCM đã phát hiện ra nhiều ổ dịch nhỏ rải rác trong cộng đồng, liên quan tới ổ dịch điểm nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Sáng 11.6, trong cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết liên quan ổ dịch tại điểm nhóm Hội truyền giáo Phục Hưng đã phát sinh ra 6 chuỗi. Đồng thời, TP.HCM phát hiện ra nhiều ổ nhỏ rải rác trong cộng đồng.

Từ ngày 26.5 đến nay có 441 trường hợp mắc COVID-19 đã được công bố liên quan đến ổ dịch điểm nhóm Hội truyền giáo Phục Hưng. Từ ổ dịch này xuất hiện 6 nhánh dịch. Cụ thể:

- Nhánh khách sạn Sheraton (TP.HCM), TP xác định có 12 ca mắc (bao gồm ca F0 là BN 6282, 8 F1, còn lại là F2), số ca mắc bệnh là các đầu bếp, nhân viên phục vụ tại khách sạn. 131 F1 đã được cách ly tập trung từ ngày 28 - 31.5. Từ ngày 31.5 đến nay không phát hiện thêm ca mắc tại cộng đồng, chỉ phát hiện thêm 4 ca trong khu cách ly. Nhánh khách sạn Sheraton cơ bản đã được kiểm soát.

- Nhánh chuỗi cửa hàng cà phê ở 104 Phổ Quang, xác định 63 ca mắc (bao gồm ca F0 là BN 6288, 5 ca F1, 35 ca F2 và 22 ca lây nhiễm từ các người bệnh này), các ca mắc bệnh là nhân viên phục vụ cửa hàng và lây sang các hộ gia đình, khu nhà trọ.

Kết quả điều tra ghi nhận từ nhánh này lây lan sang tỉnh Bình Dương; phát sinh 1 ổ dịch lớn tại khu nhà trọ số 57/55/28C Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh gồm 16 F2 và 2 F3. Khu vực này đã được phong tỏa từ ngày 30.5. Ca bệnh gần nhất phát hiện ngày 3.6, trong thời gian đang cách ly theo diện F1. Ổ dịch tại phường 15, quận Bình Thạnh cơ bản đã được kiểm soát. Các nhánh khác của chuỗi cà phê này cơ bản cũng đã được kiểm soát.

- Nhánh Trường mầm non song ngữ KID TOWN, xác định 29 ca mắc (bao gồm ca F0 là BN 6427, 8 ca F1, 9 ca F2, 7 ca F3 và các ca F4), số ca mắc bệnh là giáo viên của trường, lây sang các hộ gia đình, khu nhà trọ.
Kết quả điều tra ghi nhận lây lan sang tỉnh Bạc Liêu (1 ca), Long An (3 ca), Đồng Tháp (1 ca) trong chuỗi lây này. Ngày ghi nhận ca bệnh gần nhất tại TP.HCM là 5.6 trong 1 quán ăn, tất cả F1 của quán ăn đã được cách ly, đang tiếp tục giám sát tại cộng đồng. Nhánh ổ dịch trường mầm non này cơ bản đã được kiểm soát.

- Nhánh khu nhà trọ hẻm 80/59/80A Dương Quảng Hàm, phường 5, quận Gò Vấp, xác định 23 ca mắc (bao gồm ca F0 là BN 6289, 11 ca F1, 6 ca F2 và 5 ca F3), các ca mắc bệnh là các cư dân trong khu nhà trọ (7/15 ca), một số nhân viên làm việc tại Công ty Nàng Khô (7/15 ca) do tiếp xúc ca F0.

Kết quả điều tra ghi nhận 1 trường hợp lây lan sang tỉnh Trà Vinh trong chuỗi lây này qua các mốc dịch tễ xác định là trường hợp F3. Ngày ghi nhận ca bệnh gần nhất là 6.6 trong khu phong tỏa. Nhánh ổ dịch này đã được phong tỏa nên ít có nguy cơ lây ra cộng đồng khác. TP.HCM vẫn đang tiếp tục giám sát tại cộng đồng.

- Nhánh Công ty TNHH Phát triển giải pháp tầm nhìn IDS, xác định 50 ca mắc (bao gồm cả F0 là BN6787, các ca F1, F2 và F3), số ca mắc COVID-19 là nhân viên thuộc công ty (10/23 ca) và lây lan cho các bạn của các nhân viên này (12/23 ca). 

Từ chuỗi lây nhiễm này đã phát sinh ổ dịch tại tòa nhà SAMCO (quận 1) với 5 ca. Tòa nhà SAMCO đã được phong tỏa, hiện vẫn đang tiếp tục truy vết những người liên quan đến tòa nhà đi đến các địa bàn khác.

- Nhánh Công ty TNHH Đầu tư dịch vụ Thiên Tú FN (Văn phòng lầu 4 thuộc tòa nhà Phan Khang, 1 Hoàng Việt), xác định 91 ca mắc (bao gồm ca F0 là BN 6301, 72 ca F1, 16 ca F2, 2 ca F3). 

Công ty Thiên Tú FN có 471 nhân viên được chỉ định cách ly tập trung từ ngày 28.5, đã phát hiện 71 bệnh nhân gồm 46 người phát hiện trước khi cách ly và 25 người đã được cách ly tập trung, xét nghiệm 1 lần âm tính. Ngày phát hiện ca bệnh gần nhất trong cộng đồng của chuỗi này là ngày 3.6. Ổ dịch này cơ bản đã được kiểm soát.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết thêm, trong chuỗi lây nhiễm COVID-19 liên quan điểm nhóm Hội truyền giáo Phục Hưng, đã phát hiện 4 ca bệnh là người làm việc trong 4 khu công nghiệp riêng biệt. Tuy nhiên nhờ phát hiện sớm, xử lý dập dịch triệt để nên đến nay chưa ghi nhận có lây lan dịch bệnh trong các khu công nghiệp.
Ngoài ra, TP.HCM còn phát hiện 48 bệnh nhân mắc COVID-19 qua khám sàng lọc tại các bệnh viện, phòng khám. Từ đó đã truy vết phát hiện khá nhiều chuỗi lây nhiễm ra cộng đồng để kịp thời khoanh vùng xử lý, xét nghiệm tầm soát quanh địa điểm có ca bệnh.

Ổ dịch xưởng cơ khí Hóc Môn: tối 8.6, TP.HCM ghi nhận 6 bệnh nhân đến khám sàng lọc tại 3 bệnh viện Thống Nhất, Trưng Vương và Bình Chánh (2 bệnh nhân/bệnh viện), qua truy vết đã phát hiện các bệnh nhân này đều có đến 1 xưởng cơ khí ở Hóc Môn, sau đó đã phát hiện thêm 25 ca bệnh, trong đó có 3 người làm việc tại Công ty SAMHO (Củ Chi). Tất cả những trường hợp bệnh nhân sau đều có quan hệ trong cùng gia đình, hàng xóm có tiếp xúc gần với các bệnh nhân.

Ổ dịch chung cư EHome (Q.Bình Tân): từ 1 trường hợp đến khám sàng lọc ở tại Bệnh viện quốc tế City ngày 5.6 và 1 trường hợp đến khám sàng lọc tại Bệnh viện Triều An ngày 7.6, qua truy vết đã phát hiện 14 ca bệnh khác tại khu vực này, trong đó có 1 công nhân làm việc tại Công ty PouYen. Hiện tại ổ dịch đang được kiểm soát.

Ổ dịch tại đường số 11, phường Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức: từ 1 bệnh nhân đến khám sàng lọc tại Bệnh viện Đức Khang ngày 2.6 đã phát hiện thêm 5 bệnh nhân là người sống cùng nhà và người cùng làm việc.

Ổ dịch tại ấp Tân Thới 2, xã Tân Hiệp, H.Hóc Môn ngày 5.6: từ 1 bệnh nhân đến khám sàng lọc tại Bệnh viện Hóc Môn đã phát hiện thêm 9 bệnh nhân khác cùng nhà và các nhà xung quanh.

Ổ dịch trong công ty ở quận 3: có 4 trường hợp, trong đó 2 bệnh nhân phát hiện từ ngày 18.5, đến ngày 4.6 công bố thêm 1 trường hợp và ngày 8.6 công bố thêm 1 trường hợp tiếp xúc gần ca dương tính, tuy nhiên đã được cách ly tập trung nên không có khả năng lây nhiễm cho cộng đồng.

Ổ dịch tại quán bánh canh ở quận 3: có 7 trường hợp, trong đó 5 bệnh nhân phát hiện từ ngày 21.5, đến 2.6 công bố thêm 2 trường hợp tiếp xúc gần ca dương tính, đã được cách ly trước đó nên không lây nhiễm cho cộng đồng. Đến nay chưa phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ ổ dịch điểm nhóm truyền giáo chia thành 6 nhánh, TP.HCM phát hiện một số ổ trong cộng đồng