Tự nhận mình đang công tác tại một đơn vị quân đội và vừa được phong hàm cấp Tướng, Hưng nhiều lần gạ gẫm một số người có điều kiện đầu tư tiền để chuộc sổ đỏ từ ngân hàng và xin vốn giải ngân cho dự án.

‘Tướng dỏm’ cùng đồng phạm lừa đảo hơn 4 tỉ đồng

Thu Anh | 13/10/2016, 22:01

Tự nhận mình đang công tác tại một đơn vị quân đội và vừa được phong hàm cấp Tướng, Hưng nhiều lần gạ gẫm một số người có điều kiện đầu tư tiền để chuộc sổ đỏ từ ngân hàng và xin vốn giải ngân cho dự án.

Ngày 13.10, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Văn Hưng (SN 1974, trú tại Nga Sơn, Thanh Hóa) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong vụ án này còn có các bị cáo: Nguyễn Mậu Tú (61 tuổi),trú tại xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội; Nguyễn Thủy Bình (47 tuổi), trú tại xã Xuân Lôi, huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc; Nguyễn Thị Ngọc Thịnh (59 tuổi), trú tại huyện Hưng Nguyễn, Nghệ An. Trước khi gây ra vụ án này, năm 2013, Thịnh đã có một tiền án 13 năm tù giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và có một tiền án 3 năm 6 tháng tù về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Trước đó, ngày 31.3.2015, TAND TP.Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Thịnh 16 năm tù cộng với án cũ 13 năm tù, tổng cộng Thịnh bị tuyên phạt 29 năm tù. Bị cáo Nguyễn Văn Hưng bị tuyên phạt 12 năm tù,bị cáo Nguyễn Mậu Tú nhận mức án 16 năm tù và bị cáo Nguyễn Thủy Bình bị tuyên phạt 14 năm tù về tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng truy tố, cuối năm 2011, Thịnh, Tú và Bình đã bàn bạcđể lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng việc đưa ra thông tin giả vềdự án trồng rừng chống biến đổi khí hậu toàn cầu nguồn vốn nước ngoài không hoàn lại cho Việt Nam khoảng 7 - 8 tỉ USD. Mỗi harừng sẽ được giải ngân từ 25-30 triệu đồng. Tú, Bình vàThịnh tung thông tin rằngđangtìm nguồn vốn để mua đất trồng rừng có sổ đỏ. Nếu ai có nhu cầu mua đất trồng rừng, sau khi dự án giải ngân sẽ được trích thưởng từ 500.000đồng – 1 triệu đồng/ha.

Biết được thông tin này, Hưng nói dối với Thịnh, Tú và Bình là đang công tác tại một đơn vị quân đội, vừa được phong hàm cấp Tướng. Sau đó, Hưng đưa quyển hồ sơ năng lực (bảnphoto) của Công ty TNHH Văn Nguyên (Lâm Đồng) thể hiện có diện tích trồng rừng khoảng ba triệu ha cho Tú, Bình và nhiều người khác xem. Hưngkhẳng định: “Chỉ tôi mới có đủ uy tín, khả năng thu gom ba triệu ha đất trồng rừng có sổ đỏ của Công ty TNHH Văn Nguyên đang gửi thế chấp tại một ngân hàng ở Hà Nội".

Sau đó, Hưng nhiều lần gạ gẫm một số người có điều kiện đầu tư tiền vào việc chuộc sổ đỏ từ ngân hàng và xin vốn giải ngân cho dự án trồng rừngnày. Với hành vi trên, các bị cáo Tú, Bình, Thịnh và Hưng đã chiếm đoạt của nhiều bị hại tổng số tiền hơn 4,2 tỉ đồng để chia nhau hưởng lợi cá nhân.

Kết thúc 1 ngày xét xử, căn cứ vào hồ sơ và các tình tiết liên quan, Hội đồng xét xửtòa án cấp cao tại Hà Nội quyết định bác đơn kháng cáo của bị cáo, đồng thời tuyên y án sơ thẩm là12 năm tùđối với bị cáo Hưng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhã Thanh
Bài liên quan
Tội phạm mạng, lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại hàng nghìn tỉ USD mỗi năm
Hoạt động lợi dụng không gian mạng tiến hành phạm tội gia tăng cả về phạm vi, quy mô với thủ đoạn tinh vi; triệt để lợi dụng công nghệ mới, nhất là AI, gây thiệt hại hàng nghìn tỉ USD mỗi năm. Riêng năm 2023, thiệt hại là 1.026 tỉ USD, tương đương 1,05% GDP toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự kiến cung cấp miễn phí phần mềm chống lừa đảo cho người dân vào tháng 7
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Vũ Ngọc Sơn - Trưởng ban Nghiên cứu công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia cho biết phần mềm sử dụng công nghệ tiên tiến để kiểm tra số điện thoại, địa chỉ website, số tài khoản, quét mã độc và kiểm tra mã QR, giúp người dùng tránh xa các mối nguy hiểm tiềm tàng trên không gian mạng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Tướng dỏm’ cùng đồng phạm lừa đảo hơn 4 tỉ đồng