Hình ảnh về vụ phun trào núi lửa trên sao Kim tạo ra bởi nghệ sĩ Peter Rubin và được giới thiệu là hình ảnh thiên văn trong ngày của NASA.

Hình ảnh đáng kinh ngạc về vụ phun trào núi lửa trên sao Kim

Long Hải | 30/10/2020, 11:55

Hình ảnh về vụ phun trào núi lửa trên sao Kim tạo ra bởi nghệ sĩ Peter Rubin và được giới thiệu là hình ảnh thiên văn trong ngày của NASA.

sao-kim.jpg
NASA chia sẻ hình ảnh đáng kinh ngạc về vụ phun trào núi lửa trên sao Kim - Ảnh: Peter Rubin

Từ vụ phun trào của núi Vesuvius vào năm 79 sau Công nguyên đến vụ phun trào của núi Pelee vào năm 1902, đó là những thảm họa thảm khốc đã xảy ra ở đây trên Trái đất. Tuy nhiên, một hình ảnh mới được NASA chia sẻ cho thấy những vụ phun trào núi lửa trên sao Kim có thể còn kinh hoàng hơn.

Hình ảnh được tạo ra bởi Peter Rubin và đã được giới thiệu là hình ảnh thiên văn trong ngày của NASA. “Bằng chứng về các núi lửa hiện đang hoạt động trên sao Kim đã được công bố vào đầu năm nay với sự ấm lên không thể giải thích của các khu vực được cho là chỉ chứa các núi lửa cổ đại”, NASA giải thích.

Mặc dù những hình ảnh quy mô lớn của sao Kim đã được chụp bằng radar, nhưng những đám mây axit sunfuric dày đặc sẽ ngăn cản việc thu nhận các hình ảnh ánh sáng quang học. Tuy nhiên, nghệ sĩ Peter Rubin đã tái tạo lại hình ảnh ngọn núi lửa đang phun trào ở sao Kim một cách rõ ràng.

Trong hình ảnh, có thể thấy chùm tia khổng lồ phát ra từ một ngọn núi lửa đang phun trào, trong khi lượng lớn dung nham bao phủ bề mặt hành tinh. Sao Kim có nhiệt độ bề mặt khoảng 465 độ C - đủ nóng để nấu chảy cả chì.

NASA cho biết thêm: “Núi lửa có thể đóng một vai trò quan trọng trong vòng đời trên sao Kim vì chúng có thể đẩy các chất hóa học vào tầng khí quyển mát hơn phía trên, nơi các vi khuẩn có thể trôi nổi”.

Trước đó vào ngày 14.9, một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế do giáo sư Jane Greaves ở Đại học Cardiff (Anh) dẫn đầu cho biết, họ đã phát hiện ra khí phosphine trong những đám mây của sao Kim. Điều này cho thấy các vi sinh vật có thể tồn tại trên hành tinh này và là một dấu hiệu về khả năng có sự sống bên ngoài Trái đất.

Theo các nhà khoa học, phosphine cũng là một phân tử được tạo ra trên Trái đất bởi các vi khuẩn phát triển trong môi trường không có oxy. Các phân tử phosphine, bao gồm các nguyên tử hydro và phốt pho, lần đầu tiên được phát hiện từ Kính viễn vọng James Clerk Maxwell (JCMT) gần đỉnh Mauna Kea ở Hawaii.

Jim Bridenstine, Giám đốc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã ca ngợi việc phát hiện phosphine trong bầu khí quyển của sao Kim. Ông nói: “Sự sống trên sao Kim à? Việc phát hiện ra phosphine, một sản phẩm phụ của sinh học hô hấp kỵ khí, là bước phát triển quan trọng nhất trong việc tìm sự sống bên ngoài Trái đất”.

Bài liên quan
Các nhà khoa học Trung Quốc tìm thấy lỗ hổng ở phần mềm phát triển vũ khí siêu thanh của NASA
Nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc tuyên bố đã phát hiện ra một lỗ hổng tiềm ẩn nghiêm trọng trong phần mềm khí động học siêu thanh của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hình ảnh đáng kinh ngạc về vụ phun trào núi lửa trên sao Kim