Sau khi máy bay Israel tấn công các vị trí Iran ở Syria, Tướng tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (RG) dọa Israel: “Các ngón tay đã trên cò súng, sẵn sàng phóng tên lửa” hủy diệt hoàn toàn Israel.

Tướng Iran: ‘Ngón tay đã trên cò súng' để hủy diệt Israel

Trần Trí | 22/04/2018, 07:01

Sau khi máy bay Israel tấn công các vị trí Iran ở Syria, Tướng tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (RG) dọa Israel: “Các ngón tay đã trên cò súng, sẵn sàng phóng tên lửa” hủy diệt hoàn toàn Israel.

Ngày 9.4, không quân Israel từng không kích căn cứ T-4 ở thành phố Homs (Syria), khiến ít nhất 7 lính Iran chết, gồm Đại tá Mehdi Dehghan là chỉ huy đơn vị máy bay không người lái (UAV) của Iran ở căn cứ này.

Các quan chức Israel cũng dọa sẽ tiếp tục tấn công. Bộ trưởng Quốc phòng Israel, ông Avigdor Lieberman cảnh báo “Israel sẽ không cho phép Iran lập sào huyệt ở Syria bằng bất kỳ giá nào. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác. Cho phép Iran củng cố vị thế ở Syria cũng giống như để Iran bóp cổ chúng tôi”.

Giáo chủ Iranyêu cầu cảnh giác tối đa điệp viên của kẻ thù

Tướng Hossein Salami nói hôm 20.4: Israel chớ nên có những hành động đe dọa quyền lợi của Iran ở Trung Đông, nhất là ở Syria, nơi mà phương Tây và đồng minh đang tấn công các vị trí của quân đội chính phủ Tổng thống Bashar Al-Assad.

Ông nói chiến tranh sẽ chỉ khiến Israel bị hủy diệt hoàn toàn. Không quân Israel đã tấn công Iran và các đồng minh ở Syria, nhưng Tướng Salami nói Iran nay sẵn sàng đánh trả đũa bất kỳ lúc nào.

Theo hãng tin bán chính thức Mehr, Tướng Salami nói trước một đám đông nhân kỷ niệm ngày sinh của vị giáo sĩ đáng kính Imam Hussein: “Ngón tay quân binh ta đang trên cò súngvà tên lửa sẵn sàng được phóng vào bất kỳ lúc nào kẻ thù muốn phát động cuộc chiến chống chúng ta. Chúng ta đã học được các cách khắc chế kẻ thù. Chúng ta có thể tấn công các mục tiêu thiết thân của kẻ thù, ở bất kỳ nơi nào chúng ta muốn đánh”.

Ngày 18.4, Giáo chủ tối cao Iran cũng cảnh báo các quan chức cấp cao của Bộ Tình báo Iran: đất nước đang đối mặt với nguy cơ gián điệp, và các thế lực nước ngoài âm mưu lật đổvì muốn gây tổn thất cho Cộng hòa Hồi giáo Iran và hạn chế tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Iran ở Trung Đông.

Giáo chủ Ali Khamenei không nói kẻ thù là nước nào, khen lực lượng tình báo có công đập tan những âm mưu do thám “của phe đối lập”và vào lúc căng thẳng leo thang giữa Iran, với Israel, Mỹ, Ả Rập Saudi, ông chỉ đạo chuẩn bị chiến đấu chống những kẻ thù rất mạnh, và để đánh thắng kẻ thù, phải có những chiến lược tấn công-phòng thủ hiệu quả.

Quân đội Iran diễu binh nhân ngày Quân lực 18.4.2018 - Ảnh: Getty Images.

Mỹ không vượt “lằn ranh đỏ” do Nga vạch ra

Ngày 20.4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết trước cuộc không kích của Mỹ-Anh-Pháp, Nga đã vạch “lằn ranh đỏ” rõ ràng với Mỹ: “Có những liên hệ quân sự cấp lãnh đạo, giữa các tướng lĩnh, đại diện của chúng tôi và lãnh đạo liên quân. Họ đã được thông báo về “giới hạn đỏ” của chúng tôi, kể cả giới hạn trên thực địa. Kết quả là họ không vượt qua những giới hạn này”.

Ông Lavrov xác nhận phía Mỹ đã đảm bảo để không gây tổn hại nào cho quân nhân và căn cứ của Nga tại Syria, sau khi Mỹ Anh-Pháp không kích Syria.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Lavrov cũng cho biết ông tin lãnh đạo Nga - Mỹ sẽ không để xảy ra xung đột quân sự giữa hai nước.

Nga từng cảnh báo Mỹ trước cuộc tấn công, rằng họ có thể đáp trả nếu cuộc tấn công Syria của Mỹ gây tổn hại tới lực lượng quân nhân Nga đang đóng tại đây.

Liên quân không kích Syria cũng đã gửi cảnh báo trước cho Nga, để đảm bảo lực lượng của Moscow không nằm trong đường đi của tên lửa tấn công.

Mỹ đãcáo buộc quân đội Assad dùng vũ khí hóa học (VKHH) giết ít nhất 70 người ở thành phố Douma thuộc khu ngoại ô Đông Ghouta của thủ đô Damascus, vào ngày 7.4.

Liên quân Mỹ -Anh-Pháp đã mở đợt không kích tấn công 3 cơ sở sản xuất và cất giấu VKHH của Syria đêm 13.4, nhằm gởi thông điệp mạnh mẽ rằng Syria chớ nên tái sử dụng VKHH.

Phương Tây nói mục tiêu không kích không phải can thiệp vào cuộc nội chiến hoặc để lật đổ ông Assad. Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói Israel hoàn toàn ủng hộ cuộc không kích, và Israel sẽ tiếp tục đánh Iran ở Syria.

Syria và Nga, Iran phủ nhận việc bị quykết vụ tấn công hóa học, khi họ nỗ lực tái chiếm Douma, ổ kháng cự cuối cùng của quân nổi dậy ở gần Damascus.

Bảo Vĩnh (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
33 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tướng Iran: ‘Ngón tay đã trên cò súng' để hủy diệt Israel