Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley cho biết quân đội Trung Quốc đã trở nên ồn ào và nguy hiểm hơn đáng kể trong 5 năm qua,

Tướng Mỹ: Trung Quốc ngày càng gây bất an trên biển

Hoàng Vũ | 25/07/2022, 12:34

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley cho biết quân đội Trung Quốc đã trở nên ồn ào và nguy hiểm hơn đáng kể trong 5 năm qua,

Phát biểu tại Indonesia ngày 24.7 trong khuôn khổ chuyến thăm các nước khu vực Thái Bình Dương, tướng Milley tiết lộ số vụ can thiệp của máy bay và tàu Trung Quốc ở khu vực này với các lực lượng Mỹ và các đối tác khác đã tăng đáng kể trong 5 năm qua, và số lượng các trường hợp chạm trán quân sự không an toàn cũng đã tăng lên. 

“Quân đội Trung Quốc, trên không và trên biển, đã trở nên ồn ào hơn đáng kể ở khu vực này”, ông Milley nói và khẳng định đã có sự can thiệp của Trung Quốc với Nhật Bản, Canada, Úc và một số nước ASEAN.

photo-1-1658284033897239000617.jpg
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley - Ảnh: Reuters

"Tất cả các quốc gia này đều đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể về mặt thống kê trong các vụ can thiệp từ Trung Quốc và số lượng các sự cố không an toàn đã tăng lên", ông Milley nói và cho biết thêm rằng các quốc gia Thái Bình Dương như Indonesia muốn quân đội Mỹ tham gia và can dự vào khu vực.

“Chúng tôi muốn làm việc với họ để phát triển khả năng tương tác và hiện đại hóa quân đội của chúng tôi, để đảm bảo rằng họ có thể đối phó với bất kỳ thách thức nào từ Trung Quốc ", Milley nói.

Trong một bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La (hội nghị an ninh châu Á) ở Singapore tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết Mỹ đã "chứng kiến ​​sự gia tăng đáng báo động về số vụ ngăn chặn và đối đầu trên không không an toàn của các máy bay và tàu của quân đội Trung Quốc".

Ông Austin cho biết các máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã tiến hành "các cuộc ngăn chặn nguy hiểm đối với các máy bay đồng minh hoạt động hợp pháp ở biển Hoa Đông và Biển Đông", đồng thời cảnh báo về các cuộc đụng độ ở eo biển Đài Loan.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc viện dẫn sự cố hồi tháng 2 khi một tàu hải quân Trung Quốc chiếu tia laser vào máy bay tuần tra hàng hải P-8 của Úc. Một máy bay giám sát do Canada điều khiển mới đây đã bị tiêm kích Trung Quốc đánh chặn trên không phận quốc tế. Ngoài ra, các tàu của Mỹ thường xuyên bị máy bay và tàu thuyền của Trung Quốc bám sát đặc biệt là xung quanh các thực thể nhân tạo mà Bắc Kinh đơn phương tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Bình luận của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley được đưa ra trong bối cảnh Washington đang nỗ lực tăng gấp đôi nỗ lực củng cố mối quan hệ với các nước Thái Bình Dương như một đối trọng với Trung Quốc - quốc gia vốn đang cố gắng mở rộng sự hiện diện và ảnh hưởng của mình trong khu vực. Chính quyền của Tổng thống Joe Biden hiện đang coi Trung Quốc là "mối đe dọa" và là thách thức an ninh dài hạn chính của Mỹ.

Chuyến thăm của ông Milley đến khu vực tập trung rất nhiều vào mối đe dọa từ Trung Quốc. Ông dự kiến sẽ tham dự một cuộc họp của các quan chức quốc phòng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vào tuần tới tại Úc, trong đó các chủ đề chính sẽ là tốc độ tăng trưởng quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc và nhu cầu duy trì một Thái Bình Dương tự do, cởi mở và hòa bình.

Trước đó, nhiều quan chức quân sự Mỹ cũng đã đưa ra báo động về khả năng Trung Quốc có thể thống nhất Đài Loan bằng vũ lực. Bắc Kinh đã tăng cường các hành động khiêu khích quân sự chống lại Đài Loan thời gian gần đây.

Giới chức quân sự Mỹ dự đoán Trung Quốc sẽ "động binh" với Đài Loan vào năm 2027. Dù là đồng minh và nhà cung cấp vũ khí chính của Đài Loan nhưng chính sách của Mỹ vẫn còn mơ hồ về việc liệu có đưa quân đội bảo vệ Đài Loan nếu hòn đảo bị Trung Quốc tấn công hay không.

Trong cuộc họp trực tuyến với người đồng cấp Mỹ Mark Milley vào đầu tháng này, Tướng Lý Tác Thành, tham mưu trưởng Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc đã cảnh báo rằng Bắc Kinh “không có chỗ cho sự thỏa hiệp” đối với các vấn đề như Đài Loan.

Ông Lý nói nói với ông Milley rằng Mỹ phải “ngừng thông đồng quân sự" với Đài Loan và tránh tác động đến "quan hệ Mỹ - Trung và sự ổn định ở eo biển Đài Loan".

Mỹ và nhiều nước khác cũng lo lắng rằng một thỏa thuận an ninh gần đây mà Trung Quốc ký với Quần đảo Solomon có thể dẫn đến việc thiết lập một căn cứ hải quân của Trung Quốc ở Nam Thái Bình Dương. 

“Đây là một lĩnh vực mà Trung Quốc đang cố gắng tiếp cận vì mục đích riêng của họ. Và một lần nữa, điều này đáng lo ngại vì Trung Quốc không làm điều đó chỉ vì những lý do lành mạnh. Họ đang cố gắng mở rộng ảnh hưởng của mình trong toàn khu vực. Và điều đó tiềm ẩn những hậu quả không có lợi cho các đồng minh và đối tác của chúng tôi trong khu vực", Milley nói hôm 24.7 tại indonesia.

Chính quyền Biden đã và đang thực hiện các bước để mở rộng mối quan hệ quân sự và an ninh với các quốc gia Ấn Độ - Thái Bình Dương như một phần của chiến dịch xây dựng mạng lưới liên minh mạnh mẽ hơn nhằm chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Bài liên quan
Bloomberg lật tẩy việc Huawei bí mật tài trợ hoạt động nghiên cứu tiên tiến ở Mỹ
Huawei, gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại từ năm 2019, đang bí mật tài trợ cho các nghiên cứu tiên tiến tại các trường đại học Mỹ, gồm cả Harvard, thông qua một quỹ độc lập có trụ sở tại Washington D.C.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tướng Mỹ: Trung Quốc ngày càng gây bất an trên biển