“Kế hoạch táo bạo” này gồm đền bù kinh tế và bảo đảm an ninh, đổi lại Triều Tiên có “các biện pháp quan trọng cho việc giải giáp hạt nhân”.

Hàn Quốc lập ‘kế hoạch táo bạo’ trong quan hệ với Triều Tiên

Bảo Vĩnh | 23/07/2022, 15:43

“Kế hoạch táo bạo” này gồm đền bù kinh tế và bảo đảm an ninh, đổi lại Triều Tiên có “các biện pháp quan trọng cho việc giải giáp hạt nhân”.

Báo Korea Herald đưa tin Bộ trưởng Thống nhất liên Triều Kwon Young-hôm 22.7 đã báo cáo Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol về chính sách thống nhất hai miền Nam - Bắc Triều Tiên. Quan điểm chính sách này là “hướng đến thống nhất hòa bình dựa trên trật tự dân chủ tự do để tạo nên bán đảo Triều Tiên hòa bình, thịnh vượng và phi hạt nhân”.

bo.jpg
Bộ trưởng Thống nhất liên Triều Kwon Young-se - Ảnh: Yonhap

Chính sách này có 3 nguyên tắc chủ đạo là không chấp nhận bất kỳ hoạt động khiêu khích vũ trang nào, phát triển quan hệ liên Triều đôi bên cùng có lợi, và lập nền tảng cho mục tiêu thống nhất hòa bình.

Tại cuộc họp báo sau đó, Bộ trưởng Kwon nói ông chú trọng giải thích kế hoạch của Bộ Thống nhất liên Triều nhằm đạt đến mục tiêu Triều Tiên hoàn toàn từ bỏ hạt nhân và xây dựng sự tin cậy lẫn nhau giữa hai miền.

Trong một thông cáo báo chí khác, Bộ Thống nhất liên Triều nêu thúc đẩy “kế hoạch táo bạo” là chìa khóa để đạt mục tiêu trên.

Kế hoạch này từng được đề cập lần dầu trong diễn văn nhậm chức ngày 10.5 của Tổng thống Yoon, tính đến việc hỗ trợ kinh tế cho Triều Tiên và giải quyết các quan ngại an ninh của miền Bắc.

Kế hoạch nhấn mạnh vào việc đề ra các biện pháp hợp tác kinh tế với Triều Tiên và cung cấp bảo đảm an ninh cho Triều Tiên. Công tác đền bù sẽ được đề nghị “theo từng giai đoạn tương ứng với các giải pháp của Triều Tiên vào việc giải giáp hạt nhân”.

Bộ Thống nhất liên Triều giải thích chính phủ Hàn Quốc không buộc Triều Tiên giải giáp hạt nhân trước rồi mới được đền bù.

Bộ trưởng Kwon nói: “Chúng tôi đưa ra một đề xuất táo bạo để Triều Tiên không còn thấy cần thiết phải phát triển vũ khí hạt nhân. Mục đích chính là giải quyết các xung đột chính trị-quân sự và thúc đẩy tham vấn về hợp tác kinh tế với Triều Tiên thông qua đối thoại liên Triều và hội đàm ba bên giữa Hàn Quốc - Triều Tiên - Mỹ nhằm duy trì tiến bộ trong quá trình giải giáp hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên”.

Bộ trưởng Kwon còn nói trong tương lai gần chính phủ Hàn Quốc sẽ hợp tác chặt với Mỹ và trình kế hoạch này với Triều Tiên.

Bộ Thống nhất liên Triều lập kế hoạch trên với các bộ liên quan, đã cân nhắc nhiều giải pháp gồm các biện pháp “để xây dựng sự tin cậy lẫn nhau về quân sự và kiểm soát vũ khí”, một quan chức cấp cao cho biết.

Quan chức này còn nói đang xem xét các biện pháp nhằm cải thiện quan hệ ngoại giao giữa Mỹ với Triều Tiên, đồng thời giải thích khôi phục quan hệ Mỹ - Triều là mục tiêu theo đuổi của Bình Nhưỡng từ những năm 1970.

Bài liên quan
Triều Tiên cáo buộc Mỹ lập NATO châu Á, thề phòng thủ mạnh mẽ hơn
Bình Nhưỡng cáo buộc Mỹ thiết lập liên minh quân sự giống như NATO ở châu Á, âm mưu lật đổ chính quyền Triều Tiên buộc nước này phải phòng thủ mạnh hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc lập ‘kế hoạch táo bạo’ trong quan hệ với Triều Tiên