Úc đang trong tình trạng báo động cao về bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc nước này, sau khi phát hiện dấu vết của vi rút gây bệnh này trên các sản phẩm động vật nhập khẩu.

Bệnh lở mồm long móng đe dọa xuất khẩu thịt bò Úc

Bảo Vĩnh | 24/07/2022, 17:48

Úc đang trong tình trạng báo động cao về bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc nước này, sau khi phát hiện dấu vết của vi rút gây bệnh này trên các sản phẩm động vật nhập khẩu.

Theo Bloomberg, bệnh lở mồm long móng (LMLM) đã hoành hành khắp nước Indonesia và ngày càng lan đến gần các bãi chăn thả của Úc, nơi mà một đợt bùng phát có thể gây ra thảm họa cho ngành chăn nuôi, nền kinh tế và nguồn cung thịt bò thế giới.

LMLM được coi là một trong những bệnh gia súc nguy hại nhất trên thế giới, và có thể gây thiệt hại hàng tỉ USD mỗi năm.

Tổ chức Thú y thế giới cho biết bệnh LMLM phổ biến khắp các vùng châu Á và hầu hết châu Phi, khu vực Trung Đông. Hiện tại, ngày càng có nhiều lo ngại về sự lây bệnh LMLM ở Indonesia sau khi nước này báo cáo dịch bệnh vào tháng 5 và vi rút đã quét qua các đàn gia súc của Indonesia.

Các quốc gia gần Indonesia như Úc đang đặc biệt lo lắng về sự gia tăng của vi rút gây bệnh LMLM, đã lan đến điểm nóng du lịch Bali của Indonesia. Mỗi tháng có hàng ngàn người Úc trở về sau kỳ nghỉ tại Bali. Nước New Zealand có số lượng gia súc lớn cũng ở trong tình trạng báo động cao.

Úc đã đề nghị cung cấp cho Indonesia một triệu liều vắc xin để hạn chế sự lây lan bệnh LMLM ở Indonesia. Trong phạm vi nước mình, Úc tăng cường giám sát và các biện pháp đối phó, phổ biến video chỉ cách phòng ngừa, thậm chí vệ sinh kỹ thảm chùi chân tại các sân bay. Một số chính khách còn kêu gọi đình chỉ du lịch đến Indonesia nhưng đã bị chính quyền từ chối.

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp Úc Murray Watt, mối đe dọa xâm nhập lớn nhất là các sản phẩm động vật nhập khẩu. Dấu vết của bệnh LMLM đã được tìm thấy trong một mẫu thịt heo được rao bán ở Melbourne, mặc dù xét nghiệm không cho thấy có vi rút sống.

Bệnh LMLM nếu bùng phát sẽ đe dọa nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi trị giá 32 tỉ đô la Úc (AUD) và sự bùng phát trên diện rộng có thể gây ra tác động kinh tế trực tiếp ước tính lên tới 80 tỉ AUD.

Dù Úc chỉ chiếm 4% tổng sản lượng thịt bò toàn cầu, nhưng Úc là nhà vận chuyển hàng đầu, chiếm khoảng 13% xuất khẩu của thế giới.

Tùy thuộc vào mức độ lây lan tiềm ẩn, một đợt bùng phát bệnh LMLM có thể dẫn đến việc tiêu hủy động vật. Chính quyền có thể triển khai vắc xin để ngăn chặn vi rút gây bệnh, nhưng chiến lược này thường dẫn đến việc áp dụng các hạn chế thương mại lâu hơn ở các quốc gia không có bệnh LMLM, và Úc bị ngăn cản tiếp cận thị trường nước ngoài.

Động thái nào cũng có khả năng làm giảm khối lượng xuất khẩu của Úc, và các thị trường chính ở Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc có thể bị ảnh hưởng nhiều nhất. Một đợt bùng phát cũng sẽ làm ảnh hưởng đến danh tiếng xuất khẩu của Úc và ảnh hưởng có thể kéo dài trong nhiều năm sau khi đàn vật nuôi khỏi bệnh.

Những điều cần biết về bệnh LMLM

Bệnh LMLM do một loại vi rút rất dễ lây, ảnh hưởng đến gia súc, cừu, dê và lợn. Bệnh có đặc trưng là sốt và vết loét giống như mụn nước trên lưỡi và môi, trong miệng, trên núm vú và giữa các móng guốc.

Sự phổ biến của LMLM có khả năng làm chết đàn gia súc. Bệnh thường do người làm lây qua giày dép, quần áo và hành lý của họ, thậm chí có thể sống trong mũi của người, nơi chúng có thể tồn tại đến 24 giờ.

Dù vi rút đến từ cùng một họ - Picornaviridae - là những tác nhân gây ra cảm lạnh thông thường, viêm gan A và bại liệt, nhưng bệnh LMLM hiếm khi lây sang người.

Không nên nhầm LMLM với chứng sốt và bệnh tay chân miệng gây phát ban ở người. Đây là một bệnh nhiễm trùng không liên quan và thường nhẹ, chủ yếu ở trẻ em do các loại vi rút khác nhau gây ra, chủ yếu là coxsackie A và enterovirus 71.

Vi rút gây LMLM cũng có thể lây qua thịt và các sản phẩm động vật khác bị nhiễm, tồn tại trong môi trường vài tuần.

Bệnh LMLM từng xảy ra trước đây. 20 năm trước, Anh buộc phải tiêu hủy hàng triệu con gia súc để chống bệnh này. Chi phí kinh tế đối với ngành nông nghiệp và thực phẩm là rất lớn, với thiệt hại ước tính đã vượt quá 3 tỉ bảng Anh vào thời điểm đó. Sự bùng phát đã gây ra những hạn chế đối với xuất khẩu thịt của Anh và du khách bị hạn chế tiếp cận các vùng nông thôn.

Bài liên quan
Dịch lở mồm long móng bùng phát tại Indonesia
Nông dân Dio Nurdin Setiawan sống tại tỉnh Đông Java phát hiện điều bất thường ở một con trong đàn bò của mình vào đầu tháng 5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh lở mồm long móng đe dọa xuất khẩu thịt bò Úc