Chiến lược gia vũ khí hàng đầu Mỹ cho biết Trung Quốc đã tiến xa hơn mối đe dọa trong khu vực.

Tướng Mỹ: Xung đột với Trung Quốc không riêng trên biển mà sẽ diễn ra ở đất liền

Nhân Hoàng | 12/03/2021, 10:41

Chiến lược gia vũ khí hàng đầu Mỹ cho biết Trung Quốc đã tiến xa hơn mối đe dọa trong khu vực.

tuong-my-xung-dot-voi-trung-quoc-khong-rieng-tren-bien-ma-se-dien-ra-o-dat-lien.jpg
Một trung đoàn kỵ binh Mỹ tiến hành kiểm tra trình độ bắn đạn thật tại Trung tâm Huấn luyện Chiến đấu Orchard ở bang Idaho

Tại Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc vừa kết thúc, Chủ tịch Tập Cận Bình thúc đẩy khởi đầu tốt trong việc phát triển quân đội Trung Quốc và khả năng sẵn sàng chiến đấu. Trong khi đó, Richard Coffman, nhà hoạch định quân sự trên toàn cầu, thúc đẩy hiện đại hóa để Mỹ vượt qua Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), nhấn mạnh rằng chiến tranh trên bộ chứ không chỉ tác chiến hải quân sẽ mang tính quyết định trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương mà Trung Quốc là trung tâm.

"Họ sẽ sử dụng mọi mũi tên trong cơn chuyển mình", Thiếu tướng Richard Coffman, Giám đốc Nhóm các phương tiện chiến đấu thế hệ tiếp theo của Bộ tư lệnh quân đội Mỹ, cho biết tại một hội thảo của Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu quốc tế.

Richard Coffman tập trung bình luận của mình vào một cuộc xung đột có thể xảy ra với PLA, mà ông cho là mối đe dọa đang tăng tốc mà Mỹ phải đối mặt.

Richard Coffman kêu gọi suy nghĩ lại cách các nhà chiến lược hình dung về cuộc xung đột trong tương lai với Trung Quốc, bao gồm 2,7 tỷ km2 đất liền và 50% dân số thế giới, nhắc nhở Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ (INDOPACOM) về điều này.

Richard Coffman nói: “Có nhiều người coi khu vực hoạt động của INDOPACOM như một nhà hát hàng hải. Thế nhưng, lý do bạn cần một yếu tố mặt đất trong INDOPACOM vì nó sẽ là thành phần có tính chất quyết định. Nếu bạn muốn lấy đất, nếu bạn muốn giữ đất, nếu bạn muốn giải phóng mặt bằng, bạn sẽ cần yếu tố mặt đất. Đó không chỉ là về xe tăng, dù Trung Quốc có rất nhiều trong số đó: 7.000 xe tăng và 3.000 xe chiến đấu bộ binh - 10.000 phương tiện sẽ mang tính quyết định nếu chúng ta không có mặt ở đó. Để quyết định, chúng ta phải có áo giáp để ngăn chặn người Trung Quốc đang có được một vị trí có lợi thế liên quan".

tuong-my-xung-dot-voi-trung-quoc-khong-rieng-tren-bien-ma-se-dien-ra-o-dat-lien1.jpg
Các binh sĩ Mỹ tiến hành hoạt động duyệt binh ở Hawaii

Các nhà phê bình coi các yếu tố kỵ binh và thiết giáp của Lục quân Mỹ là di tích của quá khứ, khi cuộc xung đột với Liên Xô trên vùng đồng bằng châu Âu là tiền đề cơ bản trong thế trận lực lượng quân đội Mỹ. “Song, mối đe dọa đang tăng tốc của chúng ta không nằm ở châu Âu mà tại châu Á. Mối đe dọa đó là Trung Quốc, nước cũng đang hiện đại hóa quân sự", Coffman nói.

Tân Hoa xã, hãng thông tấn nhà nước, hôm 10.3 đã đăng một bài viết ủng hộ chi tiêu quốc phòng ngày càng tăng của Trung Quốc, với lý do dân số nước này là 1,4 tỉ người và nói rằng kế hoạch chi tiêu quốc phòng cho năm 2021 sẽ vào khoảng 140 USD/người.

Bài báo cho biết: “Ngược lại, ngân sách quốc phòng của Mỹ cho năm tài chính 2021 là 740,5 tỉ USD, tương đương với chi tiêu bình quân đầu người khoảng 2.230 USD, gấp khoảng 15 lần so với con số của Trung Quốc. Khi tính theo tỷ lệ GDP chi cho ngân sách quốc phòng, chắc chắn chi tiêu quân sự của Trung Quốc đang ở mức thấp".

Coffman đã vạch ra quy mô các tham vọng quốc phòng của Trung Quốc.

"Trước đây, Trung Quốc là một mối đe dọa trong khu vực. Giờ họ đang cạnh tranh với chúng ta trên toàn cầu. Bất kỳ niềm tin nào rằng Trung Quốc sẽ tự giới hạn trong xung đột đều là thiển cận. Họ đang sử dụng toàn bộ chính phủ của họ - 24/7/365 - trên các lĩnh vực ngoại giao, thông tin, quân sự và kinh tế... Nếu trong cuộc cạnh tranh, họ đang cạnh tranh trên toàn cầu, thì trong xung đột, bạn có thể tin tưởng, họ sẽ chiến đấu trên toàn cầu", Coffman nhận định.

Bình luận của Coffman được đưa ra khi Lầu Năm Góc xem xét tư thế toàn cầu và sự kết hợp lực lượng của mình để thích ứng với Trung Quốc, "mối đe dọa chiến lược lâu dài lớn nhất đối với an ninh" như Đô đốc Philip Davidson (chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ) mô tả.

Hôm 10.3, Học viện Hải quân Mỹ báo cáo rằng Lầu Năm Góc đang xem xét cắt giảm cơ cấu lực lượng tàu sân bay để phù hợp với ngân sách quốc phòng năm tài chính 2022 với mức cao nhất từ ​​704 tỉ USD đến 708 tỉ USD.

tuong-my-xung-dot-voi-trung-quoc-khong-rieng-tren-bien-ma-se-dien-ra-o-dat-lien13.jpg
Tàu sân bay USS Nimitz đi qua Thái Bình Dương. Các tàu sân bay, vốn rất quan trọng trong các cuộc chiến của Mỹ ở Trung Đông, có thể dễ bị tổn thương hơn trong cuộc xung đột với Trung Quốc

Học viện Hải quân Mỹ cho biết một đề xuất là đưa tàu sân bay USS Harry S. Truman ra khỏi "cuộc chiến" thay vì tiến hành tái trang bị và tiếp nhiên liệu. Đây là sự thừa nhận ngầm rằng các tàu sân bay, vốn rất quan trọng trong các cuộc chiến của Mỹ ở Trung Đông, có ít khả năng tham gia vào cuộc chiến với Trung Quốc hơn.

Các tên lửa chống hạm tiên tiến của Trung Quốc sẽ khiến tàu sân bay, với hơn 5.000 thủy thủ và 60 máy bay chiến đấu phản lực trên đó, gặp nguy hiểm. Sự kết hợp phân tán giữa các tàu nhỏ hơn và tên lửa đất đối không, cũng như các lực lượng trên bộ, có vẻ là những lựa chọn ưu tiên.

Coffman đang thảo luận về các lựa chọn phần cứng khi Dự án Hội tụ 2020 của Lầu Năm Góc thúc đẩy lực lượng chiến đấu cùng hải quân, thủy quân lục chiến, không quân và lực lượng vũ trụ mới được thành lập của Mỹ.

Coffman nói Dự án Hội tụ 2020 ném "các nhà khoa học và kỹ sư vào bụi bẩn cùng binh lính, nhằm mục đích đồng bộ hóa các tài sản trên không, mặt đất, hải quân và thủy quân lục chiến giống như một con tàu trong sa mạc".

"Chúng tôi có thể cuộn tất cả lại với nhau để chuyển mục tiêu qua lại cho người bắn giỏi nhất - tất cả các cảm biến cho người bắn giỏi nhất và trạm chỉ huy phù hợp", Coffman chia sẻ.

Tưởng tượng về tương lai của chiến đấu trên mặt đất được xây dựng dựa trên học thuyết hội tụ, Coffman đã vẽ một bức tranh về các phương tiện có người lái và điều khiển từ xa tham gia cùng nhau.

"Bạn có muốn một chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực với máy bay không người lái và một phương tiện mặt đất không người lái không? Có lẽ có. Đó có phải là hệ thống tốt nhất mà chúng tôi có thể sử dụng binh lính của mình không? Vậy thì đó là những gì chúng ta muốn. Khả năng sống sót, tính cơ động, khả năng sát thương và khối lượng hỏa lực - đó là lý do tại sao chúng ta cần một lực lượng thiết giáp", Coffman nói.

Sự hội tụ này có vẻ sẽ kết hợp với các đồng minh như Nhật Bản vào năm 2022.

Tân Hoa xã không làm nổi bật việc hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc, viết rằng "không bao giờ tìm kiếm bá quyền, bành trướng hoặc phạm vi ảnh hưởng là đặc điểm nổi bật của quốc phòng Trung Quốc trong thời kỳ mới".

Dù vậy, Coffman khẳng định: "Trung Quốc có một lịch sử lâu dài trong việc chiến đấu ở ngoại vi của họ. Lần nào họ cũng sử dụng xe bọc thép”.

Coffman trích dẫn cuộc xung đột gần đây trên dãy Himalaya giữa PLA và Quân đội Ấn Độ, trong đó cuộc giao tranh ở khu vực Galwan dẫn đến cái chết của 20 binh sĩ Ấn Độ và tạo ra một trong những cuộc xây dựng quân đội lớn nhất mà khu vực từng thấy những năm gần đây.

Vị tướng Mỹ lưu ý sự leo thang và lựa chọn phần cứng của Trung Quốc. Ông nói: “Nếu bạn nhìn vào những gì đã xảy ra với Ấn Độ gần đây: Xe bọc thép”.

Biển Đông và eo biển Đài Loan chỉ nằm cách khoảng 5 độ so với vùng ngoại vi của Trung Quốc. Chúng tôi không muốn xảy ra chiến tranh, nhưng nếu xảy ra thì nó sẽ như thế nào? Nó sẽ xảy ra ở đâu. Chà, nó lớn hơn một mảnh đại dương, tôi có thể nói với bạn điều đó", Coffman chia sẻ thêm.

Khi được hỏi về nơi Mỹ có thể xảy ra xung đột với Trung Quốc, Coffman đáp: "Chúng tôi không biết ở đâu, không biết khi nào. Điều duy nhất chúng tôi có thể đảm bảo là nếu bạn chọn vị trí thì có thể sẽ sai".

Bài liên quan
Mỹ xây dựng mạng lưới tên lửa tấn công chính xác chống Trung Quốc dọc chuỗi đảo đầu tiên, Nhật có tham gia?
Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ yêu cầu tăng gấp đôi chi tiêu trong năm tài chính 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tướng Mỹ: Xung đột với Trung Quốc không riêng trên biển mà sẽ diễn ra ở đất liền