Nổi dậy Syria chỉ còn giữ 2% diện tích đông Aleppo, sau khi quân đội Syria tái chiếm thành công một quận vào đêm qua.

Tướng Syria kêu gọi lực lượng nổi dậy đông Aleppo 'đầu hàng hay là chết'

Hà Ngọc Bách | 12/12/2016, 19:58

Nổi dậy Syria chỉ còn giữ 2% diện tích đông Aleppo, sau khi quân đội Syria tái chiếm thành công một quận vào đêm qua.

Hiện chính phủ Syria đã chiếm 98% diện tích đông Aleppo, chỉ vài giờ sau khi Nga tuyên bố 95% diện tích khu vực này đã về tay quân chính phủ.

Tuy nhiên, có những báo cáo khác nhau về những khu vực được tuyên bố là đã giải phóng, Đài Quan sát Nhân quyền Syria nói rằng một số khu phố mà quân chính phủ nói đã kiểm soát hiện vẫn còn đụng độ.

Reuters cho biết là trong đêm 11.12, quân đội chính phủ đã liên tục bắn phá vào khu vực còn trong tầm kiểm soát của phe đối lập.

Trung tướng Syria Zaid al-Saleh nói rằng hoạt động giải phóng Aleppo đã đi vào những "bước cuối cùng" và kêu gọi quân nổi dậy Syria "đầu hàng hay là chết".

Hiện có 10.000 đến 13.000 dân thường đã bỏ chạy khỏi chiến trường tại đông Aleppo trong 24 giờ qua, nâng tổng số người rời bỏ khu vực do phe đối lập kiểm soát lên hơn 130.000 người.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hiện còn khoảng 100.000 thường dân phía đông Aleppo trong khu vực do phe đối lập kiểm soát.

Trong đêm 11.12, ba quan chức của phe đối lập nói với Reuters rằng họ đã nhận được một lá thư đảm bảo là chỉ cần đầu hàng thì sẽ được an toàn rời khỏi thành phố. Trước đó Nga từ chối ký một thỏa thuận ngừng bắn với Mỹ và đưa ra một đề xuất cho phe nổi dậy có thể rời đi trong "danh dự" tới bất cứ nơi nào họ muốn.

"Họ gửi cho chúng tôi một bức thư, nói họ đang cố bảo vệ dân thường... họ cho chúng tôi ra đi trong danh dự và Nga cam kết sẽ không có ai bị làm tổn thương hoặc bị ngăn chặn. Chúng tôi vẫn chưa đưa ra câu trả lời", một quan chức thuộc phe nổi dậy nói với Reuters.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói Nga đã tạo ra một hành lang an toàn cho người dân Aleppo có thể rời khỏi khu vực chiến sự.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết 2.200 binh sĩ nổi dậy đã đầu hàng từ khi chiến dịch tái chiếm đông Aleppo được khởi động hồi giữa tháng 11. Theo Đài Quan sát Nhân quyền Syria, ít nhất 413 dân thường đã chết ở đông Aleppo do chiến sự và 139 dân thường trong khu vực do chính phủ kiểm soát ở tây Aleppo bị thiệt mạng vì pháo kích của phe đối lập.

Các nhà phân tích khẳng định một chiến thắng tuyệt đối của chính phủ Syria ở Aleppo sẽ là "thắng lợi" lớn đối với ông Assad, trong thời điểm lực lượng của ông đang bị thách thức trên toàn quốc.Trong khi đó, tổ chức khủng bố IS đã lợi dụng tình hình và chiếm lại thành phố cổ chiến lược Palmyra từ tay quân đội chính phủ Syria.

Thiên Hà (theo Sky News)
Bài liên quan
Căn cứ Mỹ tại Syria bị tập kích
Hãng Reuters dẫn nguồn tin cho biết ngày 21.4, có ít nhất 5 quả tên lửa được phóng từ thị trấn Zummar của Iraq đến một căn cứ quân sự Mỹ ở vùng Đông Bắc Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tướng Syria kêu gọi lực lượng nổi dậy đông Aleppo 'đầu hàng hay là chết'