Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21.2 khẳng định giáo viên được trang bị vũ khí sẽ có thể giúp ngăn chặn những vụ thảm sát như xả súng tại một trường trung học ở Florida, làm 17 người thiệt mạng, vào tuần trước.

Tổng thống Trump cân nhắc trang bị vũ khí cho giáo viên

Cẩm Bình | 22/02/2018, 10:29

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21.2 khẳng định giáo viên được trang bị vũ khí sẽ có thể giúp ngăn chặn những vụ thảm sát như xả súng tại một trường trung học ở Florida, làm 17 người thiệt mạng, vào tuần trước.

Phát biểu được Tổng thống Mỹ đưa ra trong cuộc gặp tại Nhà Trắng với hơn 40 người, trong đó có những học sinh may mắn sống sót cùng người nhà của nạn nhân vụ xả súng ở Florida. Những gia đình có con bị giết hại trong các vụ xả súng ở Colorado, Connecticut, học sinh và phụ huynh ở Washington cũng có mặt.

Tại buổi gặp mặt, ông Trump cam kết sẽ nhanh chóng siết chặt việckiểm tra nhân thân của người mua súng cũng như nâng cao độ tuổi cho phép sở hữu đối với một số loại súng nhất định. Cũng theo Tổng thống, giáo viên và nhân viên bảo vệ của các trường được trang bị vũ khí sẽ có tác dụng răn đenhững “tay súng” tiềm năng và ngăn ngừa chuyện học sinh bị thiệt mạng.

“Nếu bạn có một giáo viên thông thạo về vũ khí, cuộc tấn công có thể được kết thúc rất nhanh chóng”, Tổng thống Trump cho biết.

Ông Trump cam kết siết chặt việc kiểm tra nhân thân người mua súng và nâng cao độ tuổi cho phép sở hữu đối với một số loại súng nhất định - Ảnh: Reuters

Ý kiến của ông Trump được một số người tham gia cuộc gặp ủng hộ, nhưng cũng có vài người phản đối. Theo ông Mark Barden, người có con trai bị giết trong một vụ xả súng tại trường học ở Connecticut năm 2012, cho biết: “Giáo viên ở trường đã có đủ trách nhiệm và không phải gánh thêm trách nhiệm lấy mạng người khác nữa. Không ai muốn thấy cảnh nổ súng tại trường học”.

Trước cuộc gặp tại Nhà Trắng, học sinh trên khắp nước Mỹ đã tổ chức biểu tình kêu gọi thay đổi luật kiểm soát súng. Tại Tallahassee, thủ phủ bang Florida, các học sinh đề nghị giới lập pháp tại đây phải siết chặt chuyện bán súng trường.

Học sinh biểu tình trước tòa nhà Quốc hội Mỹ, yêu cầu sửa đổi luật kiểm soát súng - Ảnh: Reuters

Theo các nhà điều tra, Nikolas Cruz (19 tuổi) đã sử dụng súng trường bán tự động AR-15 mua hợp pháp gần 1 năm trước để tiến hành vụ xả súng ở Florida hôm 14.2. Đối tượng này trước đó đã bị đuổi khỏi trường vì vi phạm kỷluật.

Laurenzo Prado, một học sinh tham gia biểu tình, đánh giá việc để một kẻ như Cruz mua được súng trường trước khi đủ tuổi mua bia là thất bại của luật pháp. Phản hồi trước đề nghị của học sinh, giới lập pháp Tallahassee cho biết đang xem xét nâng độ tuổi được phép sở hữu vũ khí tấn công lên 21, bằng với độ tuổi được mua súng ngắn và rượu bia.

Đối tượng xả súng trường học tại Florida mua được súng trường bán tự động khi còn chưa đủ tuổi mua bia - Ảnh: Reuters

Trước đó vào ngày 20.2, Tổng thống Trump đã chỉ thị Bộ Tư pháp Mỹ nhanh chóng ra quy định cấm thiết bị chuyển đổi súng trường bán tự động sang chế độ bắn liên thanh (bump stock).

Đối tượng xả súng ở Florida không dùng thiết bị này, nhưng nó đã được sử dụng trong cuộc thảm sát ở Las Vegas hồi tháng 10.2017, làm 58 người thiệt mạng. Đây bị xem là cuộc thảm sát gây ra bởi một tay súng đơn độc đẫm máu nhất lịch sử nước Mỹ.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Đồng sáng lập Facebook ví Tesla như tập đoàn năng lượng Mỹ phá sản vì lừa dối công chúng
Dustin Moskovitz, người đồng sáng lập Facebook, tiếp tục công kích Tesla. Lần này, ông cáo buộc Tesla là “Enron tiếp theo” thông qua bài đăng trên mạng xã hội Threads.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
1 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump cân nhắc trang bị vũ khí cho giáo viên