Chính quyền Mỹ hiện đang lo lắng và làm nhiều cách để kéo chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi mối quan hệ đang tiến triển quá nhanh với Nga.

Mỹ tìm cách kéo Thổ Nhĩ Kỳ khỏi vòng tay Nga - Iran

Hà Ngọc Bách | 22/02/2018, 07:13

Chính quyền Mỹ hiện đang lo lắng và làm nhiều cách để kéo chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi mối quan hệ đang tiến triển quá nhanh với Nga.

Chỉ mới 5 tháng trước, Tổng thống Donald Trump đã nói với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan rằng hai nước là bạn và và mối quan hệ giữa hai nước đồng minh NATO là khăng khít hơn bao giờ hết.

Thế nhưng, giờ đây Washington lại đang rất lo lắng khi Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng trở thành một trong những mối quan hệ ngoại giao tranh cãi nhất dưới thời ông Trump. Chỉ mới hồi tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson thừa nhận rằng quan hệ Mỹ Thổ Nhĩ Kỳ đang ở "thời điểm khủng hoảng". Dù vậy, hiện không hề có một lộ trình rõ ràng để hai nước giải quyết những bất đồng sâu sắc với nhau.

Hiện tại, theo Wall Street Journal thì chính quyền Mỹ hiện đã bắt tay vào một chiến dịch để hàn gắn quan hệ với Ankara cũng như kéo Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi mối quan hệ thân thiết sâu nặng với Nga và Iran. Nhiều quan chức cấp cao của Mỹ như ông Tillerson, vấn an ninh quốc gia Trung tướng HRM McMaster và Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis đã có những cuộc hội đàm sâu rộng với lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ trong những ngày gần đây để cố gắng lôi kéo ông Erdogan khỏi mối quan hệ đang nồng ấm với Tehran và Moscow.

"Họ đang bị người Nga chơi khăm. Sự liên kết của Thổ Nhĩ Kỳ với Nga và Iran là đi ngược lại với các lợi ích của họ", một quan chức Mỹ giấu tên nói với Wall Street Journal.

Mỹ muốn Thổ Nhĩ Kỳ đứng về phía mình trong bối cảnh họ muốn "hất cẳng" Iran và các đồng minh của nước này ra khỏi Syria. Washington cũng lo ngại rằng Nga có thể chia rẽ mối đại đoàn kết của NATO khi tiếp tục làm thân với Ankara và bán hệ thống phòng không S-400 tiên tiến cho nước này.

Theo Wall Street Journal, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ từ chối bình luận về những cuộc thảo luận với chính quyền Mỹ. Tuy nhiên, Ankara cho hay những nhóm công tác làm việc về các vấn đề khác biệt giữa hai nước đã được thành lập.

"Chúng tôi muốn nói chuyện trực tiếp với các đồng cấp Mỹ", một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.

Trong tuần này, ông Erdogan vừa mới hội đàm chung với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Iran Hassan Rouhani, cả ba nước dự kiến sẽ nhóm họp vào cuối mùa xuân này để thảo luận sâu rộng về tình hình xung đột ở Syria. Mỹ không muốn điều này diễn ra nhưng hiện lại không có cách nào để ngăn chặn.

Cụ thể, sự "bất đồng" lớn nhất giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ là ở điểm Washington vẫn ủng hộ các chiến binh người Kurd tại Syria. Trong khi đó, đối với Thổ Nhĩ Kỳ thì họ có quyết tâm cao là phải loại bỏ sức mạnh của người Kurd tại Syria, kể cả phải làm điều đó bằng vũ lực và đẩy họ vào thế đối đầu trực tiếp với người Mỹ trên chiến trường. Wall Street Journal cho hay rằng các quan chức Mỹ đang cố gắng tìm cách để giải quyết mối quan tâm này của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng vẫn chưa thểtìm được cách để hòa giải với Ankara.

Thiên Hà (theo Wall Street Journal)

Bài liên quan
Tiền Giang: Sôi động 'Sắc màu Mỹ Tho' chào mừng các ngày lễ lớn
Chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4), ngày Quốc tế Lao động (1.5) và chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5), tối nay thành phố Mỹ Tho tổ chức khai mạc "Lễ hội Sắc màu Mỹ Tho".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
8 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tìm cách kéo Thổ Nhĩ Kỳ khỏi vòng tay Nga - Iran