Giành chiến thắng 2-0 trước đối thủ trực tiếp Myanmar, tuyển nữ VN có được chiếc vé tham dự VCK Asian Cup vào năm sau tại Jordan.

Tuyển nữ Việt Nam và cuộc chiến của những quân bài chiến thuật

Nguyên Huy | 12/04/2017, 14:01

Giành chiến thắng 2-0 trước đối thủ trực tiếp Myanmar, tuyển nữ VN có được chiếc vé tham dự VCK Asian Cup vào năm sau tại Jordan.

Trong chiến thắng vàng này của các cô gái Việt mang rất nhiều dấu ấn của nhà cầm quân rất có duyên với bóng đá nữ nước nhà HLV Mai Đức Chung. Có trong tay những con bài chiến thuật, ông thẩy tuyển nữ “bài binh bố trận” một cách hợp lý để tuyển nữ Việt Nam hoàn thành vòng bảng với bộ sưu tập 4 trận toàn thắng.

Tuyển nữ Việt Nam rơi vào bảng D vòng loại Asian Cup nữ 2018 với các đối thủ tương đối “vừa tầm tay”, ngoại trừ một Myanmar máu lửa, các đội khác ở bảng đấu này đều là những đối thủ “nhẹ cân” so với các học trò của HLV Mai Đức Chung.

Thắng đậm đội bóng nữ trung Á là bước đệm của chiếc vé vào vòng chung kết. Ảnh Tuấn Tú

Chính vì điều này nên ban huấn luyện tuyển VN quyết định dùng hết những cầu thủ mình có trong tay đểtung ra sân thi đấu. Trong 4 trận đấu của nữ VN, chiến lược gia người Hà Nội dùng đến 4 đội hình khác nhau theo cách chơi xoay vòng cầu thủ.

Cái lợi thế của chiến thuật này là các cầu thủ của ông dù là dự bị hay đá chính đều được ra sân. Nó tạo nên một cuộc cạnh tranh lành mạnh ở các vị trí. Đây chính là động lực thi đấu với 100% phong độ của các cô gái Sao Vàng.

Thêm vào đó là khả năng để nghỉ ngơi và phục hồi của các vị trí chủ chốt trên sân. Với mật độ thi đấu khá dày, việc thay đổi người ra sân rất hiệu quả cho việc tái tạo sức chiến đấu ở các trận sau.

Ông thầy người Hà Nội chỉ rõ cho các học trò nữ những điểm yếu mà họ cần khắc phục ở từng vị trí trên sân. Ảnh Tuấn Tú

Tuy nhiên đấu pháp này có điều bất lợi khi xáo trộn đội hình, các vị trí trên sân sẽ chơi bóng không nhuần nhuyễn với nhau.

Để giải quyết vấn đề này, HLV Mai Đức Chung cho biết, ông dùng băng ghi hình và sa bàn chiến thuật để phân tích và chỉ điểm những sai sót của từng vị trí trên sân qua từng trận đấu. Để rồi từ đó, các học trò của ông rút dần kinh nghiệm mà không phạm phải sai lầm.

Được ra sân để cống hiến là nguyện vọng của các nữ tuyển thủ trẻ. Ảnh Tuấn Tú

Qua ba trận đấu với 9 điểm trong tay và một hiệu số bàn thắng khủng, thầy trò HLV Mai Đức Chung có quá nhiều sự thoải mái và hưng phấn cũng như những toan tính chiến thuật cho cuộc đối đầu Myanmar.

Ở chiều ngược lại, đối thủ của các cô gái Sao Vàng chỉ có một con đường buộc phải thắng thì mới có vé đi tiếp.

Nếu như trong các trận đấu trước đây, tuyển nữ Việt Nam thường dâng cao để kết thúc và kiếm tìm bàn thắng thì trong trận “chung kết” này, HLV Mai Đức Chung lại dùng một đấu pháp hoàn toàn trái ngược. Ông dùng một đội hình lạ lẫm với một chiến thuật gần như là phòng thủ phản công.

Tiền vệ Khin Marlar Tun, số 10 Myanmar bị các cầu thủ VN khoá chặt. Ảnh Tuấn Tú

Trong tâm lý nóng vội, tuyển Myanmar chơi pressing để kiếm tìm bàn thắng nên trong hiệp 1, HLV Mai Đức Chung đã chỉ đạo các học trò thi đấu với đội hình tương đối thấp, các vị trí giữ cự ly gần nhau để hỗ trợ phòng ngự.

Trong đội hình ra sân ở trận đấu chiều qua, HLV người Hà Nội mới tung hết những quân bài quan trọng mang tầm vóc chiếc lược của mình vào sân. Ông bố trí bộ đội tiền vệ Nguyễn Thị Hoà và Nguyễn Thị Liễu ở vị trí tiền vệ trung tâm với khả năng đánh chặn và thu hồi lẫn kiến thiết bóng.

Trong khi đó hàng hậu vệ với sự chỉ huy của trung vệ Nguyễn Thị Xuyến đã khóa chặt cầu thủ sáng tạo nhất của đối thủ là tiền vệ Khin Marlar Tun. Việc đội trưởng Myanmar bị bắt chết khiến các pha tấn công của họ trở nên nhạt nhoà và không khó để hàng thủ TVN bẻ gãy.

Tuyết Dung chơi rất hay ở vị trí tiền vệ trung tâm, cô làm tốt nhiệm vụ thu hồi và kiến thiết bóng. Ảnh Tuấn Tú

Sao một hiệp quần thảo và phá sức đối phương với một hệ thống phòng thủ an toàn, hiệp hai là một bộ mặt rất khác của tuyển nữ VN. Với những phương án tấn công đầy sắc sảo của đôi cầu thủ chạy cánh, Vũ Thi Nhung và Nguyễn Thị Tuyết Dung, họ liên tục khuấy đảo hàng thủ đối phương.

Mất sức nhiều ở hiệp một, tuyển nữ Myanmar với sơ đồ chiến thuật 3-5-2 lúc này đã để lộ ra những khoảng trống chết người để các tiền vệ VN mặc tình khai thác.

Hiệp hai của trận đấu, hàng tiền vệ Myanmar để lộ quá nhiều khoảng trống và họ đã phải trả giá. Ảnh Tuấn Tú

Và việc gì đến cũng đã đến, lần lượtTuyết Dung và Huỳnh Như xé lưới khung thành đối phương đưa TVN đi vào lịch sử.

Chiến thắng này của TVN là niềm kiêu hãnh về cách tôn trọng và hiểu biết quá rõ đối thủ của HLV Đức Chung. Ông đã vẽ nên một trận thắng tuyệt vời cho tuyển nữ Việt Nam

Khánh Tường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển nữ Việt Nam và cuộc chiến của những quân bài chiến thuật