Elon Musk đã chỉ đạo các nhóm của Twitter tiết kiệm tới 1 tỉ USD chi phí cơ sở hạ tầng hàng năm, theo hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề này và một tin nhắn nội bộ trên Slack mà hãng tin Reuters thấy được.

Twitter có thể bị sập vì Elon Musk ra lệnh cắt giảm 1 tỉ USD chi phí cơ sở hạ tầng

Sơn Vân | 04/11/2022, 10:02

Elon Musk đã chỉ đạo các nhóm của Twitter tiết kiệm tới 1 tỉ USD chi phí cơ sở hạ tầng hàng năm, theo hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề này và một tin nhắn nội bộ trên Slack mà hãng tin Reuters thấy được.

Động thái trên làm dấy lên lo ngại rằng Twitter có thể quá tải hay bị sập trong các sự kiện có lưu lượng truy cập cao như bầu cử giữa kỳ ở Mỹ.

Twitter đang đặt mục tiêu tiết kiệm từ 1,5 triệu đến 3 triệu USD mỗi ngày từ máy chủ và dịch vụ đám mây, theo tin nhắn trên Slack gọi dự án này là "Kế hoạch cắt giảm sâu".

Twitter đang lỗ khoảng 3 triệu USD mỗi ngày "với tất cả các khoản chi tiêu và doanh thu đã được xem xét", theo một tài liệu nội bộ mà Reuters thấy được.

Twitter không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về chuyện trên.

Các nguồn tin cho biết việc cắt giảm chi phí cơ sở hạ tầng sâu có thể khiến trang web và ứng dụng Twitter đối diện nguy cơ ngừng hoạt động trong các sự kiện quan trọng khi người dùng đổ xô vào mạng xã hội này để tìm kiếm và chia sẻ thông tin, chẳng hạn như trong thời điểm khủng hoảng hoặc các sự kiện chính trị lớn.

Twitter đang tìm hiểu xem có nên cắt bớt không gian máy chủ thừa được giữ lại để đảm bảo mạng xã hội có thể xử lý lưu lượng truy cập cao không.

"Musk sẵn sàng chấp nhận rủi ro đó để đáp ứng những mục tiêu này", nguồn tin của Reuters nói.

Nguồn tin thứ hai mô tả việc cắt giảm cơ sở hạ tầng được đề xuất là "ảo tưởng", nói thêm rằng khi lưu lượng truy cập của người dùng tăng lên, dịch vụ có thể thất bại "theo cách tồi tệ".

Việc cắt giảm chi phí của Twitter cũng có thể đến từ việc giảm chi tiêu cho các dịch vụ Google Cloud. Người phát ngôn của Google Cloud từ chối bình luận.

twitter-co-the-bi-sap-vi-elon-musk-ra-lenh-cat-giam-1-ti-usd-chi-phi-co-so-ha-tang.jpg
Việc cắt giảm chi phí cơ sở hạ tầng sâu có thể khiến trang web và ứng dụng Twitter đối diện nguy cơ ngừng hoạt động trong các sự kiện quan trọng

Các đội ở Twitter đang chạy đua để trình bày kế hoạch tiết kiệm chi phí trước hạn chót là ngày 7.11, theo một trong những nguồn tin và thông báo trên Slack. Một số nhân viên Twitter đã được yêu cầu làm việc trong văn phòng mọi ngày trong tuần để đáp ứng thời hạn.

Trang CNBC đưa tin nhân viên tại Twitter phải làm việc nhiều giờ hơn bình thường kể từ khi Elon Musk tiếp quản công ty hôm 28.10. Điều này xảy ra khi các nhân viên đang phải đối mặt với nguy cơ sa thải trong bối cảnh tỷ phú giàu nhất thế giới lên kế hoạch đại tu Twitter.

Các nhà quản lý Twitter đã yêu cầu một số nhân viên làm việc theo ca 12 giờ/ngày, 7 ngày/tuần, tương đương 84 giờ/tuần, để đáp ứng thời hạn của Elon Musk, CNBC đưa tin, trích dẫn thông tin liên lạc nội bộ.

Việc Elon Musk mua Twitter với giá 44 tỉ USD hoàn tất hôm 28.10, nhưng lo ngại về việc sa thải nhân viên tại công ty đã xuất hiện từ trước đó. Hiện vẫn chưa rõ chính xác có bao nhiêu nhân viên sẽ bị sa thải và khi nào cũng như đội nào sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Ngày 3.11, tờ Bloomberg đưa tin Elon Musk có kế hoạch loại bỏ khoảng 3.700 việc làm tại Twitter (gần một nửa lực lượng lao động của công ty truyền thông xã hội) nhằm giảm chi phí, theo những người am hiểu vấn đề này. Twitter có thể thông báo cho các nhân viên bị ảnh hưởng vào ngày 4.11.

Trước đó, tờ Washington Post lại đưa tin Twitter có kế hoạch cắt giảm 1/4 lực lượng lao động như một phần của những gì dự kiến ​​sẽ là đợt sa thải đầu tiên. Twitter hiện có khoảng 7.500 nhân viên. Cắt giảm 1/4 nhân viên Twitter sẽ lên tới gần 1.900 người.

Kể từ ngày 28.10, nhân viên Twitter đã được đặt ra các nhiệm vụ mà một số người coi như bài kiểm tra bởi đội của Elon Musk để xem ai làm việc chăm chỉ.

Trang Insider trước đó báo cáo rằng đội của Elon Musk đã giao cho một số kỹ sư ở các dự án mã của Twitter để làm việc vào cuối tuần qua, được xem là chạy nước rút. Các nhiệm vụ khác có thực hiện các thay đổi lớn với dịch vụ xác minh của Twitter.

Theo CNBC, các nhân viên Twitter chưa nhận thông báo về việc họ có được trả lương làm thêm giờ, thời gian nghỉ thay thế hay sự đảm bảo công việc khi làm các việc được giao. Các nhân viên lo lắng rằng sự nghiệp của họ tại Twitter có thể kết thúc nếu không hoàn thành nhiệm vụ trước thời hạn đầu tháng 11.

Trong khi đó, các nhà quản lý Twitter đã được yêu cầu thực hiện đánh giá hiệu suất và gửi danh sách cho đội của Elon Musk về những nhân viên nên được giữ lại, theo Insider.

Thế nhưng, bản thân các nhà quản lý cũng cảm thấy căng thẳng, với một số người nói với The New York Times rằng họ đã ngủ tại văn phòng Twitter vào tối 28.10 và 29.10.

Các nhà quản lý hàng đầu Twitter đã được mời đến các cuộc họp với Elon Musk và đội của ông vào tuần trước tại trụ sở chính công ty ở thành phố San Francisco (Mỹ). Tại đây, họ được yêu cầu mô tả công việc bộ phận của họ, hai người tham gia cuộc họp nói với New York Times. Một số nhà quản lý Twitter cảm thấy như họ đang được đánh giá khả năng.

Cũng liên quan đến 1 tỉ USD, Jack Dorsey, nhà đồng sáng lập và cựu Giám đốc điều hành Twitter, vừa tiết kiệm cho Elon Musk số tiền này.

Jack Dorsey đã đồng ý chuyển 2,4% cổ phần còn lại của mình trong Twitter sang X Holdings, công ty mẹ mới của Twitter do Elon Musk thành lập, theo một hồ sơ mới gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC). Theo hồ sơ, giá trị khoảng 18 triệu cổ phiếu của Jack Dorsey là hơn 1 tỉ USD.

Dù có tin đồn rằng Jack Dorsey sẽ đầu tư vào việc tiếp quản Twitter của Elon Musk, ông vẫn chưa xác nhận bất kỳ kế hoạch nào để làm như vậy hoặc chuyển nhượng cổ phần của mình. Theo hồ sơ, Jack Dorsey đã đồng ý chuyển số cổ phiếu Twitter của mình vào tháng 4 khi Elon Musk hỏi mua công ty truyền thông xã hội.

Jack Dorsey chính thức chuyển số cổ phiếu đó sang X Holdings vào ngày 28.10, thời điểm Elon Musk trở thành chủ sở hữu Twitter.

Jack Dorsey với Elon Musk được cho là bạn bè và cả hai đã thảo luận rộng rãi về việc tỷ phú giàu nhất thế giới tiếp quản Twitter, ngay cả trước khi Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX chuyển sang mua lại nó, theo các tin nhắn riêng tư được tiết lộ như một phần của vụ kiện Twitter chống lại Elon Musk. Vụ kiện đó đã đóng lại vì Elon Musk hiện là chủ sở hữu của nền tảng.

Sau khi tiếp quản công ty, Elon Musk đã sa thải Giám đốc điều hành Twitter - Parag Agrawal, Giám đốc tài chính Ned Segal, Giám đốc chính sách và các vấn đề pháp lý Vijaya Gadde.

Tỷ phú giàu nhất thế giới cáo buộc họ đã đánh lừa ông và các nhà đầu tư Twitter về số lượng tài khoản giả mạo trên nền tảng này. Theo công ty nghiên cứu Equilar, các giám đốc bị thôi việc đã nhận được khoản thanh toán tổng trị giá khoảng 122 triệu USD.

Bài liên quan
Thêm nhiều quan chức Twitter ra đi, người dùng phản ứng khi Elon Musk thu tiền tick xanh 8 USD/tháng
Trong cuộc di cư ngày càng mở rộng ở ban lãnh đạo cấp cao của Twitter, các quan chức gồm cả giám đốc quảng cáo và tiếp thị đã rời công ty vài ngày qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Twitter có thể bị sập vì Elon Musk ra lệnh cắt giảm 1 tỉ USD chi phí cơ sở hạ tầng