Nghiên cứu trong đại dịch cho thấy những người rối loạn sức khỏe tâm thần dễ bị tổn thương hơn khi mắc COVID-19 nhưng phải đến gần đây, CDC mới thêm họ vào danh sách các tình trạng y tế tiềm ẩn liên quan đến nguy cơ cao mắc bệnh nặng hơn.

Tỷ lệ bệnh nặng và chết do COVID-19 cao hơn đáng kể ở người rối loạn sức khỏe tâm thần

Sơn Vân | 24/10/2021, 20:03

Nghiên cứu trong đại dịch cho thấy những người rối loạn sức khỏe tâm thần dễ bị tổn thương hơn khi mắc COVID-19 nhưng phải đến gần đây, CDC mới thêm họ vào danh sách các tình trạng y tế tiềm ẩn liên quan đến nguy cơ cao mắc bệnh nặng hơn.

Dù nói rằng việc bổ sung đáng lẽ phải đến sớm hơn, các chuyên gia sức khỏe tâm thần hoan nghênh bản cập nhật của CDC khi FDA cấp phép liều vắc xin tăng cường COVID-19 cho hàng triệu người Mỹ dễ bị tổn thương.

Benjamin Miller, Chủ tịch tổ chức y tế phi lợi nhuận Well Being Trust, cho biết: “Đã quá lâu, các chương trình công cộng và các cơ quan liên bang tiếp tục không chú ý đến tầm quan trọng của sức khỏe tâm thần. Đây là một sự điều chỉnh khóa học tốt về phía CDC".

Dưới danh sách các tình trạng cơ bản được hỗ trợ bởi ít nhất một phân tích tổng hợp hoặc đánh giá hệ thống, CDC bổ sung thêm cả các rối loạn tâm trạng và rối loạn tâm thần phân liệt.

Tổ chức phi lợi nhuận Mayo Clinic định nghĩa rối loạn tâm trạng là trạng thái cảm xúc hoặc tâm trạng chung của một người bị bóp méo hoặc không phù hợp với hoàn cảnh, ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của người đó.

Tiến sĩ Dost Ongur, người đứng đầu bộ phận rối loạn tâm thần của Bệnh viện McLean và là giáo sư tâm thần học tại Trường Y Harvard, nói các ví dụ phổ biến nhất về rối loạn tâm trạng bao gồm rối loạn trầm cảm nghiêm trọng và rối loạn lưỡng cực.

Theo Benjamin Miller, nghiên cứu trước đây cho thấy các rối loạn sức khỏe tâm thần có liên quan đến nguy cơ cao mắc các vấn đề sức khỏe khác như tiểu đường, đột quỵ và bệnh tim mạch.

Những người bị rối loạn sức khỏe tâm thần cũng có nhiều khả năng hút thuốc và phải ngồi tù hơn, ông nói.

Một nghiên cứu được công bố vào ngày 6.10 trên tạp chí JAMA cho thấy gần 400.000 ca mắc COVID-19 và hơn 2.500 trường hợp tử vong đã xảy ra trong các nhà tù Mỹ.

ty-le-nhap-vien-va-chet-do-covid-19-cao-hon-dang-ke-o-nguoi-roi-loan-suc-khoe-tam-than.png
Người rối loạn sức khỏe tâm thần có tỷ lệ nhập viện, mắc COVID-19 nặng và chết cao hơn những người bình thường 

Dữ liệu gần đây cho thấy các rối loạn sức khỏe tâm thần cũng có thể liên quan độc lập đến nguy cơ phát triển bệnh nặng do COVID-19 cao hơn.

Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 1.2021 trên tạp chí JAMA Psychiatry, những bệnh nhân bị rối loạn tâm thần phân liệt được chẩn đoán mắc COVID-19 trong hệ thống y tế lớn ở New York có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong sau khi điều chỉnh theo tuổi, giới tính, chủng tộc và các yếu tố nguy cơ y tế đã biết.

Một báo cáo khác được công bố vào tháng 7 trên tạp chí JAMA Psychiatry đã xem xét 21 nghiên cứu liên quan đến 91 triệu người và phát hiện ra “tỷ lệ nhập viện và tử vong do COVID-19 cao hơn đáng kể ở những người có rối loạn tâm trạng từ trước so với những người không bị”. Một đánh giá có hệ thống khác và phân tích tổng hợp về các rối loạn tâm trạng cũng tìm thấy kết quả tương tự và được xuất bản trên tạp chí The Lancet Psychiatry.

Với rất nhiều bằng chứng tổng hợp, những người ủng hộ sức khỏe tâm thần tự hỏi tại sao các quan chức y tế phải mất quá nhiều thời gian để gọi rối loạn sức khỏe tâm thần là tình trạng y tế cơ bản có liên quan đến nguy cơ cao mắc COVID-19 nghiêm trọng.

Schroeder Stribling, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Mental Health America, một tổ chức phi lợi nhuận thúc đẩy nhận thức và dịch vụ về sức khỏe tâm thần, nói: “Đây là sự phản ánh sự thành kiến ​​và kỳ thị. Rất khó để vượt qua sự phân đôi sai lầm này mà chúng ta có về sức khỏe tinh thần và sức khỏe thể chất".

Dù có thể mất nhiều thời gian hơn các chuyên gia mong muốn, họ rất vui mừng vì bệnh rối loạn sức khỏe tâm thần đã được đưa vào danh sách kịp thời cho liều vắc xin COVID-19 tăng cường.

CDC đã phê duyệt các liều tăng cường cho cả ba loại vắc xin được FDA cấp phép tại Mỹ gồm Pfizer, Moderna, Johnson & Johnson. Trong đó, Giám đốc CDC - Tiến sĩ Rochelle Walensky đã ký cho phép các phòng khám, bác sĩ và nhà thuốc kết hợp vắc xin khác nhau ở liều tăng cường.

Tiến sĩ Dost Ongur nói: “Chúng ta đang sống trong một thế giới mà việc bảo vệ bằng vắc xin là một công cụ quan trọng để ngăn chặn sự lây lan và lưu hành COVID-19 trong cộng đồng. Nếu ưu tiên những người có nguy cơ cao hơn, bạn sẽ thực sự bảo vệ những người nhận liều tăng cường cũng như cộng đồng mà họ đang tiếp xúc”.

Thế nhưng, các chuyên gia sức khỏe tâm thần cho rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để tăng khả năng tiếp cận với dịch vụ chăm sóc chất lượng vượt ra khỏi đại dịch.

Chúng tôi biết những ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của đại dịch này đang diễn ra ngay bây giờ và sẽ tiếp tục kéo dài, thậm chí có thể có một cái đuôi dài hơn những ảnh hưởng đến sức khỏe”, Schroeder Stribling nhấn mạnh.

Bài liên quan
Những người trung niên suy giảm nhận thức sau khi mắc COVID-19, vắc xin không liên quan đến sẩy thai
Một nghiên cứu gần đây cho thấy vắc xin COVID-19 không liên quan đến sẩy thai. Vì thế, thai phụ được khuyên nên tiêm vắc xin đầy đủ để được bảo vệ trước COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ lệ bệnh nặng và chết do COVID-19 cao hơn đáng kể ở người rối loạn sức khỏe tâm thần