Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết những cá nhân được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ hiện tại có thể không được coi là như vậy nếu không có liều tăng cường.

'Khi dùng hết liều tăng cường, định nghĩa tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ có thể là 3 mũi Pfizer/Moderna'

Sơn Vân | 24/10/2021, 18:50

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết những cá nhân được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ hiện tại có thể không được coi là như vậy nếu không có liều tăng cường.

CDC cho biết có thể thay đổi định nghĩa về tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ trong tương lai khi dùng hết các mũi tăng cường.

Chúng tôi vẫn chưa thay đổi định nghĩa về tiêm vắc xin đầy đủ. Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét vấn đề này. Chúng tôi có thể cần cập nhật định nghĩa của mình về tiêm vắc xin đầy đủ trong tương lai", Giám đốc CDC - Rochelle Walensky nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo.

Hiện tại, được tiêm vắc xin đầy đủ ở Mỹ có nghĩa là một cá nhân nhận hai liều vắc xin Pfizer/Moderna hoặc một liều vắc xin Johnson & Johnson.

Với việc triển khai liều vắc xin tăng cường, định nghĩa đó có thể thay đổi. Đến nay, CDC đã khuyến nghị rằng một số nhóm người nhất định như những người từ 65 tuổi trở lên nên nhận liều vắc xin COVID-19 tăng cường.

Rochelle Walensky nói trong cuộc họp báo hôm 22.10: “Nếu bạn đủ điều kiện để tiêm liều vắc xin COVID-19 tăng cường, hãy tiếp tục và nhận nó và chúng ta sẽ tiếp tục theo dõi”.

Những người từ 18 tuổi trở lên và làm việc ở những nơi có nguy cơ cao nhiễm vi rút SARS-CoV-2 hoặc có các bệnh lý nền tiềm ẩn cũng đủ điều kiện để được tiêm nhắc lại thời điểm này.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đầu tuần này đã cho phép tiêm liều tăng cường cho cả vắc xin COVID-19 của Moderna và Johnson & Johnson.

Người dân có thể nhận liều tăng cường khác với loại vắc xin COVID-19 ban đầu của họ, FDA cho biết.

Trong cuộc họp báo hôm 22.10, điều phối viên ứng phó với COVID-19 của Nhà Trắng, Jeff Zient, nói liều vắc xin tăng cường sẽ có sẵn cho hơn 120 triệu người Mỹ trong những tháng tới.

Ông nói: “Con số này bao gồm hơn 60 triệu người được tiêm vắc xin Moderna và Johnson & Johnson, ngoài 60 triệu người được tiêm vắc xin Pfizer”.

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, gần 58% tổng dân số Mỹ đã được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ và khoảng 6% tổng dân số nhận liều tăng cường.

dinh-nghia-tiem-vac-xin-day-du-co-the-la-3-mui-pfizer-moderna-hoac-2-mui-jj.jpg
Trong tương lai, định nghĩa tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ ở Mỹ có thể là 3 mũi Pfizer/Moderna hoặc 2 liều Johnson & Johnson

Người Mỹ có thể chọn một mũi tiêm vắc xin COVID-19 tăng cường khác với loại đã nhận ban đầu. Thế nhưng, Tiến sĩ Anthony Fauci và Tổng Y sĩ Vivek Murthy khuyến nghị nên gắn bó với loại vắc xin mà họ đã tiêm trước đó nếu nó có sẵn.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN: “Thông thường, bạn nên tiêm vắc xin tăng cường giống loại vắc xin mà bạn đã nhận từ đầu. Song vì lý do này hay lý do khác - có những hoàn cảnh khác nhau về con người, sự sẵn có hoặc chỉ là những lựa chọn cá nhân khác nhau - như chúng tôi nói, bạn có thể kết hợp vắc xin COVID-19".

Các khuyến nghị cũng mở ra cánh cửa cho những người nhận vắc xin Johnson & Johnson (một loại mũi công nghệ vector vi rút) tiêm thêm liều Pfizer hoặc Moderna (công nghệ mRNA) vốn đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ tốt hơn trong nhiều nghiên cứu khác nhau.

Tiến sĩ Anthony Fauci nói: “Bây giờ bạn có thể kết hợp cái này với cái kia, nhưng nói chung, việc đi đúng với chế độ ban đầu của bạn là rất hợp lý”.

Tổng Y sĩ Mỹ - Vivek Murthy lặp lại khuyến nghị này.

"Nếu bạn đã tiêm vắc xin Pfizer hay Moderna, tôi nghĩ rằng khá hợp lý để gắn bó với những gì bạn có ban đầu", ông Vivek Murthy nói trong một cuộc phỏng vấn với CNBC.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các liều tăng cường của Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson đều tăng khả năng bảo vệ chống lại vi rút SARS-CoV-2, ông nói.

Ông Vivek Murthy cho hay: “Điểm mấu chốt là hiện tại chúng ta có những lựa chọn tốt, chúng ta có sự linh hoạt trong việc lựa chọn loại vắc xin nào mà bạn nhận được”.

Dù vắc xin Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa bệnh COVID-19 nghiêm trọng và tử vong, một số nhà khoa học của chính phủ Mỹ gợi ý rằng cần có liều tăng cường để duy trì khả năng miễn dịch cao, đặc biệt là vì biến thể Delta dễ lây lan có thể gây nhiễm vi rút đột phá ở một số người đã được tiêm 2 mũi.

Việc tiêm liều vắc xin COVID-19 tăng cường khác loại không chỉ dường như an toàn mà còn hiệu quả hơn so với chích cùng loại, theo dữ liệu sơ bộ được đăng trực tuyến hôm 14.10 từ thử nghiệm lâm sàng do Viện Y tế Quốc gia Mỹ thực hiện.

Nhìn chung, những người được tiêm liều Moderna tăng cường tăng mức kháng thể trung hòa cao nhất bất kể nhận loại vắc xin nào ban đầu. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Người thử nghiệm nhận 2 liều vắc xin Novavax ở Anh được tiêm thêm 2 liều Pfizer để đi du lịch
Hôm 8.10, Bộ Y tế Anh cho biết sẽ cung cấp thêm hai liều vắc xin COVID-19 của Pfizer cho những người tham gia thử nghiệm lâm sàng với vắc xin Novavax và Valneva vốn chưa được phê duyệt để họ có thể đi du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Khi dùng hết liều tăng cường, định nghĩa tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ có thể là 3 mũi Pfizer/Moderna'