Trận đấu vào 19 giờ hôm nay giữa U.22 Việt Nam với Thái Lan chỉ mang tính chất tranh ngôi nhất bảng B, nhưng đội Việt Nam có cần thiết bằng mọi giá thắng Thái Lan để nhất bảng và được gặp đội yếu hơn Myanmar ở bán kết?

U.22 Việt Nam không thể để mất cả chì lẫn chài trước Thái Lan!

Đặng Hoàng | 11/05/2023, 09:33

Trận đấu vào 19 giờ hôm nay giữa U.22 Việt Nam với Thái Lan chỉ mang tính chất tranh ngôi nhất bảng B, nhưng đội Việt Nam có cần thiết bằng mọi giá thắng Thái Lan để nhất bảng và được gặp đội yếu hơn Myanmar ở bán kết?

Tất nhiên, ngôi đầu bảng cả Việt Nam lẫn Thái Lan đều muốn khi bảng A đã xác định xong hai đội nhất, nhì bảng là Indonesia và Myanmar. Với những gì diễn ra ở bảng A, và nhất là Indonesia đã đè bẹp Myanmar 5-0, rõ ràng nếu được chọn, Thái Lan và Việt Nam đều muốn gặp Myanmar ở bán kết, và như thế Thái Lan và Việt Nam phải nhất bảng B.

Việt Nam có “quyền” chọn đối thủ ở bán kết nhưng cái giá cho quyền đó lại không dễ dàng, hay nói chính xác hơn là không “rẻ” chút nào. Để nhất bảng, Việt Nam chỉ có mỗi con đường: thắng Thái Lan. Vào thời điểm hiện tại, nhiệm vụ này rất khó khi bóng đá Thái Lan đang có những bước tiến bộ vượt bậc, ngược lại Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển giao, thiếu hụt tài năng.

Trên lý thuyết, khả năng thắng Thái Lan không cao, nên quyết tử để tranh nhất bảng với Thái Lan có khi Việt Nam mất cả chì lẫn chài trước khi đá bán kết. Từ đây, không ít ý kiến cho rằng Việt Nam bỏ qua trận gặp Thái Lan để dồn sức cho trận bán kết gặp Indonesia rất giàu thể lực.

Toan tính đó không sai, rất hợp lý, nhưng “bỏ qua” trận đấu với Thái Lan như thế nào mới là điều quan trọng.

Hãy điểm lại những lần gần đây mà Việt Nam lên ngôi tại giải bóng đá khu vực trong thời gian qua. Có một công thức xuất hiện khá nhiều lần là ta đánh bại đối thủ tại trận chung kết nhờ tâm lý tự tin sau khi hạ được họ tại vòng bảng. Tại AFF Cup 2018, chúng ta thắng Malaysia ở trận chung kết (hòa 2-2 trên đất Malaysia và thắng 1-0 trên sân nhà lượt về) với tâm lý tự tin nhờ đã thắng 2-0 tại vòng bảng. Tại SEA Games 30, sau khi thắng Indonesia 2-1 tại vòng bảng bằng một cú lội ngược dòng thì Việt Nam có tâm lý rất tự tin để thắng dễ dàng 3-0 khi tái đấu ở trận chung kết mà Đoàn Văn Hậu lập cú đúp.

vietnam.jpg
Việt Nam (áo đỏ) thắng Thái Lan trong cả 2 trận vòng bảng và chung kết giải vô địch U.23 Đông Nam Á 2022 - Ảnh: TN

Tại giải vô địch U.23 Đông Nam Á năm ngoái, Việt Nam dù sứt mẻ lực lượng do COVID-19 nhưng cũng thắng Thái Lan 1-0 trong trận chung kết do có sự tự tin sau khi đã thắng Thái Lan tại vòng bảng.

Còn Thái Lan, chỉ cần hòa là đủ giành ngôi đầu bảng nhưng họ rất khát khao thắng Việt Nam. Các cầu thủ trong đội hình Thái Lan hiện giờ vẫn còn đó những cầu thủ thua Việt Nam trong 2 trận chung kết năm ngoái tại SEA Games và giải vô địch U.23 Đông Nam Á. Họ rất nóng lòng muốn chiến thắng để trả hai món nợ đó, cộng với việc U.23 Việt Nam từng loại họ tại vòng bảng SEA Games 30 và giải vô địch U.23 châu Á năm ngoái. Ngay như Yotsakor mới 18 tuổi, là cầu thủ trẻ nhất của Thái Lan dự SEA Games 32 cũng khao khát thắng Việt Nam và khẳng định trước trận là Thái Lan chắc chắn sẽ thắng Việt Nam.

Có thể nói thắng Việt Nam chính là khát vọng của các cầu thủ Thái Lan ở bất kỳ cấp độ nào, nhất là khi bóng đá trẻ Việt Nam có những thành tựu những năm gần đây. Thắng để dập tắt tinh thần các cầu thủ Việt Nam, làm cho cầu thủ chúng ta mất tự tin trong giải này và những giải sau cũng nằm trong toan tính của người Thái Lan.

Đây là thời điểm không thể tốt hơn cho khát khao của người Thái Lan khi họ có được một đội hình thi đấu rất ăn ý và hiệu quả, không chỉ tại SEA Games 32 mà còn từ giải giao hữu U.23 Dubai Cup vào tháng trước - giải mà Thái Lan đã hòa Ả Rập Saudi, thắng Qatar trong khi Việt Nam thì để thua thảm Iraq và UAE.

Do vậy, các cầu thủ Việt Nam không nên có suy nghĩ đá thế nào cũng được với Thái Lan. HLV Troussier có thể không dùng những cầu thủ tốt nhất nhưng những cầu thủ có cơ hội ra sân đá chính trận này cần có tâm lý đá bại Thái Lan, phải chinh phục ngôi đầu. Chỉ khi có suy nghĩ dám chinh phục đỉnh cao nhất, không sợ thử thách thì mới tự tin hướng tới HCV.

Việt Nam có thể không thắng, không chiếm ngôi đầu nhưng phải có màn trình diễn chấp nhận được. Nếu chịu một trận thua bạc nhược thì chính chúng ta sẽ mất rất nhiều vì khi đó không chỉ là một thất bại ở vòng bảng mà còn ám ảnh tâm lý ảnh hưởng đến trận bán kết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
U.22 Việt Nam không thể để mất cả chì lẫn chài trước Thái Lan!