Một khi Malaysia vẫn quyết dùng “luật rừng” SEA Games 29 thì điều cốt yếu nhất là U.22 Việt Nam phải thể hiện được khả năng của một ứng viên vô địch.

U22 Việt Nam: Hãy đối phó trò hề của Malaysia bằng màn thể hiện trên sân

Bùi Ngọc | 02/07/2017, 14:25

Một khi Malaysia vẫn quyết dùng “luật rừng” SEA Games 29 thì điều cốt yếu nhất là U.22 Việt Nam phải thể hiện được khả năng của một ứng viên vô địch.

Với tư cách chủ nhà của SEA Games 29, Malaysia đã công khai ra điều lệ có lợi cho họ trong việc bốc thăm môn bóng đá nam và một vài môn khác.

Dù các liên đoàn khác trong khu vực phản ứng và yêu cầu nước chủ nhà hủy bỏ điều lệ thi đấu mang lại lợi thế lớn cho họ thì Malaysia vẫn phớt lờ, vẫn tìm mọi cách “lách luật”.

Không phủ nhận việc đưa ra điều lệ được tự chọn bảng đấu sau khi đã xác định được những cái tên ở hai bảng, ảnh hưởng đáng kể đến giấc mơ vàng SEA Games của bóng đá Việt Nam cũng như các đội bóng khác.

Malaysia, nước chủ nhà SEA Games 29

Tuy nhiên với đặc thù giải đấu thể thao vùng trũng thế giới, nước chủ nhà luôn có được “đặc quyền” đã thành tiền lệ thì rất khó ngăn cản Malayisa, một khi họ thể hiện quyết tâm làm cho bằng được.

Người Mã muốn gặp thuận lợi ở bán kết nên bằng cách này hay cách khác họ vẫn sẽ cố gắng hiện thực ý định đó khi nắm đặc quyền trong tay.

Đó là chưa kể ngay cả khi có bị ngăn cản thực hiện “trò hề” đó đi nữa, người Mã với lợi thế của nước chủ nhà thừa sức, nắm trong tay những điều kiện đủ để làm khó các đối thủ dự giải theo nhiều cách nhau như bố trí sân tập, thời gian sân thi đấu và khung giờ... Xin lưu ý đây không phải là điều lạ ở các kỳ SEA Games đã diễn ra trong quá khứ.

Nói thế để thấy muốn giành vàng tại SEA Games 29, thay vì quá chú tâm vào hình thức bốc thăm không giống ai của Malaysia, điều quan trọng hơn là U.22 Việt Nam phải thể hiện được năng lực của bản thân, bản lĩnh của đội bóng mang khát vọng đổi màu huy chương.

Chẳng phải khi đặt mục tiêu đoạt huy chương vàng, tức là dù có nằm ở bảng đấu nào, với đối các đối thủ nào, mạnh hay yếu thì điều cốt lõi nhất là thầy trò Hữu Thắng phải đánh bại mọi đối thủ. Nếu thế vì việc gặp đội nào trước, đội nào sau, đâu có quá quan trọng và có ý nghĩa quyết định.

Nói cho ngắn ngọn thì màn thể hiện trên sân mới là điều quyết định chứ đối thủ cũng chỉ yếu tố phụ, gặp trước thì khỏi gặp sau. Dễ trước khi khó sau và ngược lại.

Nhìn nhận một cách thực chất việc Malaysia quyết áp dụng “luật rừng ở môn bóng đá nam tại SEA Games 29 cho thấy họ không thật sự tin vào thực lực của đội bóng do HLV Ong Kim Swee dẫn dắt.

Phía chủ nhà muốn chọn bảng đấu với lý do quan trọng nhất là né gặp Thái Lan ở bán kết. Đội bóng xứ chùa vàng vẫn là ứng viên số 1 cho chức vô địch và khiến mọi đối thủ e dè.

Trong bóng đá mọi toan tính chỉ là tương đối và chưa hẳn việc ở chung bảng với Thái Lan đã khiến Công Phượng và các đồng đội gặp bất lợi.

Nếu chúng ta có thể loại bỏ được người Thái ở ngay vòng bảng hoặc tại bán kết chẳng phải nhiệm vụ trong trận đấu cuối sẽ dễ thở hơn hay sao?

Đặt giả sử Malaysia trước sức ép lớn của các nước chấp nhận bỏ kiểu bốc thăm quái dị đang định áp dụng thì dù có được nằm ở bảng đấu thuận lợi nhưng nếu U.22 Việt Nam không cho thấy sức mạnh của kẻ muốn thay đổi lịch sử thì cũng không đi đến đâu.

Thành ra khi đã tham gia cuộc chơi ở vùng trũng Đông Nam Á thì chúng ta phải cho thấy bản lĩnh và sức mạnh nếu muốn giành vàng thay vì quá để tâm đến việc bốc thăm.

Và nữa, quá sa đà vào nghe ngóng xem ở bảng đấu nào mà bỏ qua điều quan trọng hơn là khả năng thể hiện trên sân, điểm rơi phong độ thì phỏng có ích gì?

Ngọc Duy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
U22 Việt Nam: Hãy đối phó trò hề của Malaysia bằng màn thể hiện trên sân