Ngày 19.8 Úc đã chính thức quyết định không cho các công ty Trung Quốc thuê lại mạng lưới điện Ausgrid, với lý do nguy hại cho an ninh quốc gia.

Úc chặn Trung Quốc tham gia ngành điện vì sợ ảnh hưởng an ninh quốc gia

Hà Ngọc Bách | 20/08/2016, 18:43

Ngày 19.8 Úc đã chính thức quyết định không cho các công ty Trung Quốc thuê lại mạng lưới điện Ausgrid, với lý do nguy hại cho an ninh quốc gia.

Quyết định không cho hai nhà thầu Trung Quốc thuê lại mạng lưới điện lớn nhất nước Úc Ausgrid được bộ trưởng tài chính Scott Morrison tuyên bố hôm 19.8. Phía Úc đưa ra lập luận là việc hai công ty Trung Quốc thuê lại 50,4% cổ phần của mạng lưới điện Ausgrid trong 99 năm là hành động có thể gây hại cho an ninh quốc gia.

Dù trên danh nghĩa là lợp đồng cho thuê, nhưng thời hạn thuê lại tới 99 năm nên có thể nói là hợp đồng này là hợp đồng "mua lại" mạng lưới điện lớn nhất nước Úc. Không chỉ là lưới điện lớn nhất nước, Ausgrid còn quan trọng hơn khi là lưới điện cung cấp điện cho thành phố Sydney.

Bộ Thương Mại Trung Quốc ngay lập tức ra thông cáo cho rằng quyết định từ phía Úc cho thấy sự bất nhất về môi trường đầu tư và sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng do tác động đến giới đầu tư Trung Quốc.

"Khi đưa ra quyết định này, mối quan tâm về lợi ích an ninh quốc gia được đưa lên trên hết", ông Morrison tuyên bố hôm 19.8.

Trước đó, Tân Hoa Xã đã có một bài xã luận chỉ trích động thái của Úc không cho thuê lưới điện và Anh dừng dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân bằng vốn của Trung Quốc. Trong bài xã luận, Tân Hoa Xã cho rằng việc "phát triển mạnh mẽ, dân số khổng lồ và nền văn hóa độc đáo" đã khiến các nước trên thế giới chú ý đến Trung Quốc và cũng tạo ra một hội chứng "sợ hãi Trung Quốc".

Biện pháp cho tư nhân đấu thầu 50,4% cổ phần mạng lưới điện Ausgrid được tính toán mang lại cho chính quyền bang News South Wales hơn 10 tỉ AUD (khoảng 7,6 tỉ USD). Khoản tiền này được nói sử dụng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho bang.

Đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ các doanh nghiệp nhà nước đang trở thành một vấn đề gây tranh cãi tại Úc, nhất là khi Trung Quốc ngày càng cho thấy lập trường cứng rắn của mình trong tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

Thiên Hà (theo AP)
Bài liên quan
Trung Quốc mua được chip AI Nvidia tiên tiến mà Mỹ cấm xuất khẩu từ máy chủ Supermicro, Dell, Gigabyte
Một số trường đại học và viện nghiên cứu Trung Quốc gần đây đã mua được chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến của Nvidia thông qua các đại lý, bất chấp việc Mỹ thắt chặt lệnh cấm bán công nghệ như vậy cho cường quốc châu Á vào năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc chặn Trung Quốc tham gia ngành điện vì sợ ảnh hưởng an ninh quốc gia