Tổ chức Tình báo an ninh Úc (ASIO) cho biết nước này sẽ lập nên một danh sách công nghệ mới nổi và quan trọng cần hạn chế trong hợp tác nghiên cứu với nước ngoài.

Úc giám sát hợp tác nghiên cứu về công nghệ mới nổi

Cẩm Bình | 12/03/2021, 08:29

Tổ chức Tình báo an ninh Úc (ASIO) cho biết nước này sẽ lập nên một danh sách công nghệ mới nổi và quan trọng cần hạn chế trong hợp tác nghiên cứu với nước ngoài.

Đây là thông tin do Tổng giám đốc ASIO Mike Burgess đưa ra tại phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo - An ninh thuộc Quốc hội Úc. Ông nhấn mạnh cần xem xét cả cạnh tranh kinh tế khi đánh giá lợi ích quốc gia.

“Hoàn cảnh toàn cầu thúc đẩy chúng ta đi theo hướng đó, nhưng như vậy không có nghĩa chúng ta trở thành một quốc gia theo chủ nghĩa bảo hộ hoàn toàn”, theo ông Burgess.

rk_australia-tech_22110321.jpg
Nguy cơ bị đánh cắp tài sản trí tuệ khiến Úc cảnh giác - Ảnh: Straits Times

Ủy ban Tình báo - An ninh đang điều tra về rủi ro an ninh trong trường đại học. Nhiều đệ trình tập trung vào Trung Quốc – quốc gia có rất nhiều sinh viên đến Úc học tập.

Ông Burgess đánh gia đón tiếp sinh viên quốc tế quan trọng đối với nền kinh tế và đa dạng quan điểm của Úc. Tuy vậy ASIO vẫn cần theo sát nỗ lực đánh cắp tài sản trí tuệ mà thế lực bên ngoài âm thầm thực hiện, năm ngoái họ đã có 60 lần làm việc với một số trường.

Các cơ quan an ninh Úc hiện tập trung sàng lọc hoạt động hợp tác quốc tế về công nghệ quân sự hoặc quân sự - dân sự tại các trường đại học. Nhưng Văn phòng Thủ tướng và Bộ Nội vụ Úc xác định một số công nghệ mới nổi khác đem lại rủi ro kinh tế cũng nên được lưu ý. Ông Burgess cũng nhắc nhở Trung Quốc chẳng hề che giấu tham vọng phát triển công nghệ và thu hút nhân tài.

Khi nhắc đến một quốc gia rất tích cực can thiệp nội bộ Úc, Tổng giám đốc ASIO không nêu đích danh Trung Quốc mà chỉ nói rằng ông thường xuyên thảo luận với đối tác thuộc liên minh Five Eyes (Mỹ, Anh, Canada, New Zealand) cũng như đồng minh khác có cùng mối quan ngại.

Bài liên quan
Bộ Công Thương thúc đẩy thực hiện các quy hoạch về năng lượng, khoáng sản
Bộ Công Thương đang khẩn trương thực hiện các quy hoạch về năng lượng và khoáng sản giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc giám sát hợp tác nghiên cứu về công nghệ mới nổi