Bộ trưởng Ngân khố Úc - Josh Frydenberg nói Google và những gã khổng lồ công nghệ khác "không thể tránh khỏi" cuối cùng sẽ phải trả tiền cho việc sử dụng nội dung truyền thông.

Úc phản pháo khi Google, Facebook không chịu trả tiền, dọa chặn tìm kiếm và chia sẻ tin tức

Nhân Hoàng | 24/01/2021, 17:00

Bộ trưởng Ngân khố Úc - Josh Frydenberg nói Google và những gã khổng lồ công nghệ khác "không thể tránh khỏi" cuối cùng sẽ phải trả tiền cho việc sử dụng nội dung truyền thông.

Đây là lời đáp trả lại việc Google đe dọa sẽ vô hiệu hóa bộ máy tìm kiếm ở Úc nếu bị buộc phải trả tiền cho các nhà xuất bản địa phương để nhận tin tức.

Hôm 20.1, Google cho biết rằng một luật được đề xuất, nhằm trả tiền cho các nhà xuất bản giá trị mà các câu chuyện của họ tạo ra cho công ty, là "không thể thực hiện được". Google phản đối yêu cầu trả tiền cho các hãng truyền thông để hiển thị các đoạn trích bài báo trong kết quả tìm kiếm.

Với rủi ro hoạt động và tài chính không thể kiểm soát một khi có luật này, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài ngừng cung cấp dịch vụ tìm kiếm Google tại Úc”, đại diện Google - Mel Silva tuyên bố trong phiên điều trần trước Quốc hội Úc hôm 22.1.

Khi Google leo thang mối bất hòa kéo dài nhiều tháng với Chính phủ Úc, Josh Frydenberg nói nước này có thể là "nhà lãnh đạo thế giới" trong việc thúc đẩy quy tắc hoặc chờ đợi để làm theo những nước khác thông qua luật tương tự.

Có vẻ như những gã khổng lồ kỹ thuật số đã tự gây ra bất đồng lớn vào tuần trước khi công khai đe dọa công chúng Úc về việc rút bộ máy tìm kiếm khỏi Úc nếu luật vẫn tiến hành như hiện tại”, ông Josh Frydenberg nói.

Mối đe dọa nhất đến từ Google khi gã khổng lồ kỹ thuật số cố gắng ngăn chặn hành động này được quy định trên toàn cầu, nhưng bước đi triệt để như vậy sẽ giao toàn bộ thị trường ở Úc cho các đối thủ. Theo cơ quan quản lý cạnh tranh địa phương, ít nhất 94% các tìm kiếm trực tuyến ở Úc thông qua Google.

Là công ty khác bị nhắm mục tiêu theo luật, Facebook cũng phản đối luật ở Úc. Nền tảng truyền thông xã hội này nhắc lại vào buổi điều trần hôm 22.1 rằng đang xem xét việc chặn người Úc chia sẻ tin tức trên Facebook nếu luật được thông qua.

google-facebook-doa-chan-tim-kiem-va-chia-se-bai.jpg
Google, Facebook dọa chặn tìm kiếm và chia sẻ tin tức nếu Úc thông qua luật bắt họ trả tiền 

Josh Frydenberg cũng cáo buộc các gã khổng lồ công nghệ đã thay đổi các cột mục tiêu khi thể hiện sự phản kháng với quy định sau khi lần đầu tiên từ chối một mô hình trọng tài cuối cùng, để bây giờ phản đối ý tưởng trả tiền cho bất kỳ nhấp chuột nào hiển thị dưới kết quả tìm kiếm.

Nếu số lần nhấp chuột cho nội dung phương tiện là một tỷ lệ nhỏ trong tổng số lần nhấp vào tìm kiếm của họ thì cuối cùng các trọng tài độc lập sẽ thấy rằng điều đó phải phản ánh khoản thanh toán cho nội dung - phản ánh lợi ích cho Google, cho Facebook từ việc có nội dung truyền thông đó trên trang web của họ”, ông Josh Frydenberg nói.

Luật được thiết kế để hỗ trợ ngành công nghiệp truyền thông địa phương, bao gồm cả Tập đoàn News Corp của ông trùm Rupert Murdoch, đã phải vật lộn để thích ứng với nền kinh tế kỹ thuật số. Lập trường cứng rắn hơn của Google nhận sự chỉ trích từ các nhà lập pháp tại phiên điều trần, với Thủ tướng Scott Morrison nói hôm 22.1 rằng: “Chúng tôi hoan nghênh những ai muốn thương lượng về vấn đề đó tại Úc. Chúng tôi không phản ứng với các mối đe dọa”.

"Đó là về quyền kiểm soát và quyền lực. Google, Facebook đang báo hiệu cho các cơ quan quản lý rằng sẽ có cuộc chiến nếu họ làm điều này", Johan Lidberg, Phó giáo sư tại Đại học Monash của Melbourne (Úc), người chuyên về truyền thông và báo chí, nhận xét.

Bài liên quan
WeChat chặn thông điệp của Thủ tướng Scott Morrison sau vụ ảnh chế gây sốc về lính Úc
WeChat đã chặn thông điệp của Thủ tướng Scott Morrison trong bối cảnh Úc và Trung Quốc đang tranh cãi gay gắt vì Triệu Lập Kiên đăng ảnh chế lính Úc kề dao dính máu vào cổ bé gái Afghanistan trên Twitter.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc phản pháo khi Google, Facebook không chịu trả tiền, dọa chặn tìm kiếm và chia sẻ tin tức