WeChat đã chặn thông điệp của Thủ tướng Scott Morrison trong bối cảnh Úc và Trung Quốc đang tranh cãi gay gắt vì Triệu Lập Kiên đăng ảnh chế lính Úc kề dao dính máu vào cổ bé gái Afghanistan trên Twitter.

WeChat chặn thông điệp của Thủ tướng Scott Morrison sau vụ ảnh chế gây sốc về lính Úc

Nhân Hoàng | 02/12/2020, 20:40

WeChat đã chặn thông điệp của Thủ tướng Scott Morrison trong bối cảnh Úc và Trung Quốc đang tranh cãi gay gắt vì Triệu Lập Kiên đăng ảnh chế lính Úc kề dao dính máu vào cổ bé gái Afghanistan trên Twitter.

Hôm 30.11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Triệu Lập Kiên lên tài khoản Twitter cá nhân bức ảnh do máy tính tạo ra về một người lính Úc kề dao dính máu vào cổ bé gái Afghanistan. Kèm theo đó là chú thích: “Kinh hoàng trước việc binh lính Úc sát hại thường dân và tù nhân Afghanistan. Chúng tôi cực lực lên án những hành vi như vậy và kêu gọi họ phải chịu trách nhiệm”.

Bắc Kinh đã bác bỏ lời kêu gọi xin lỗi của Thủ tướng Scott Morrison vì Triệu Lập Kiên đăng ảnh này.

bo-ngoai-giao-my-chi-trich-trung-quoc-dao-duc-gia-vi-dang-anh-linh-uc-duoc-chinh-sua(1).jpg
Triệu Lập Kiên ghim ảnh minh họa lính Úc kề dao vào cổ bé gái Afghanistan trên Twitter như trêu ngươi chính quyền Thủ tướng Scott Morrison

Hôm 1.12, ông Scott Morrison đã lên WeChat đăng thông điệp chỉ trích “hình ảnh sai lệch”, đồng thời khen ngợi cộng đồng người Hoa ở Úc.

Ông Morrison khẳng định căng thẳng ngoại giao liên quan tới ảnh chế về lính Úc "không làm giảm sự tôn trọng và đánh giá cao đối với cộng đồng người Hoa ở Úc".

Trong thông điệp của mình, ông Scott Morrison bảo vệ việc Úc xử lý cuộc điều tra tội phạm chiến tranh với các hoạt động của lực lượng đặc biệt ở Afghanistan và cho biết sẽ giải quyết “các vấn đề hóc búa” một cách minh bạch.

Thế nhưng, thông điệp đó đã bị chặn vào tối 12.2 với ghi chú xuất hiện từ Trung tâm vận hành nền tảng tài khoản chính thức của Weixin cho biết không thể xem nội dung vì vi phạm quy định, bao gồm xuyên tạc các sự kiện lịch sử và gây nhầm lẫn cho công chúng.

Tencent, công ty mẹ của WeChat, không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về chuyện này.

wechat-chan-thong-diep-cua-thu-tuong-scott-morrison.jpg
WeChat chặn thông điệp của Thủ tướng Scott Morrison

Các lực lượng đặc biệt của Úc bị cáo buộc đã giết 39 tù nhân và dân thường không có vũ khí ở Afghanistan, với các biệt kích cấp cao được cho buộc binh sĩ cấp dưới giết những người bị giam giữ không có khả năng tự vệ, theo cuộc điều tra kéo dài 4 năm

Tuần trước, Úc cho biết 19 binh sĩ sẽ bị truy tố hình sự.

Mỹ, New Zealand, Pháp và Đài Loan bày tỏ lo ngại trước việc Bộ Ngoại giao Trung Quốc sử dụng ảnh chế trên tài khoản Twitter chính thức.

Hôm 2.12, Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ trích Trung Quốc vì chuyện này: “Hình ảnh bịa đặt là cuộc tấn công mới nhất của Trung Quốc nhằm vào Úc và là một ví dụ khác về việc sử dụng thông tin sai lệch, ngoại giao cưỡng bức không được kiểm soát”.

Đây là mức hạ cấp mới, ngay cả với đảng Cộng sản Trung Quốc”, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - Cale Brown nói và cho biết ủng hộ Úc.

Theo RT, ông Cale Brown nói thêm: “Đạo đức giả của Trung Quốc là điều hiển nhiên với tất cả mọi người. Trong khi đăng ảnh chỉnh sửa trên Twitter để tấn công quốc gia khác, Trung Quốc ngăn cản công dân của mình đọc các bài đăng của họ". Ý ông Cale Brown là Twitter bị cấm ở Trung Quốc nên người dân nơi đây không đọc được thông tin trên mạng xã hội này.

Ngoài ra, ông Cale Brown nhấn mạnh rằng, trong khi truyền bá thông tin sai lệch, Trung Quốc cũng “che đậy những vi phạm nhân quyền khủng khiếp của mình, bao gồm cả việc giam giữ hơn 1 triệu người Hồi giáo ở Tân Cương”. Đây là cáo buộc mà Trung Quốc đã nhiều lần bác bỏ.

Cale Brown cáo buộc giới lãnh đạo Trung Quốc đang tìm cách đánh lạc hướng sự chú ý vào vấn đề đó để “trốn tránh trách nhiệm”.

Thủ tướng New Zealand - Jacinda Ardern nói nước này đã bày tỏ sự quan ngại với chính quyền Trung Quốc về việc sử dụng hình ảnh "không có thực" của lính Úc.

Hôm 1.12, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Pháp cho biết hình ảnh được tweet "đặc biệt gây sốc" và bình luận của Triệu Lập Kiên "xúc phạm tất cả quốc gia có lực lượng vũ trang đang tham gia vào chiến trường Afghanistan".

Ngày 2.12, Đại sứ quán Trung Quốc tại Paris tiếp tục phản đối hành động này và nói rằng ảnh về lính Úc là bức tranh biếm họa của một họa sĩ.

WeChat có 690.000 người dùng hoạt động hàng ngày ở Úc và vào tháng 9 nói với Chính phủ Úc rằng sẽ ngăn chặn sự can thiệp của nước ngoài vào cuộc tranh luận công khai về cuộc điều tra độc lập các cáo buộc tội ác chiến tranh của lực lượng đặc biệt ở Úc trên nền tảng này.

Thông điệp của ông Scott Morrison đã được 57.000 người dùng WeChat đọc vào ngày 2.12.

Tweet mà Triệu Lập Kiên ghim lên đầu tài khoản Twitter được 60.000 người bấm like. Twitter gắn nhãn tweet này là nội dung nhạy cảm nhưng từ chối yêu cầu xóa hình ảnh từ Úc.

Twitter này bị chặn ở Trung Quốc nhưng được các nhà ngoại giao nước này sử dụng để công kích Úc.

Hôm 27.11, Trung Quốc đã áp đặt mức thuế bán phá giá lên đến hơn 200% với rượu vang nhập khẩu của Úc. Động thái này sẽ ảnh hưởng nặng nề đến các nhà xuất khẩu rượu vang Úc với thị trường lớn nhất của họ.

Một nhóm nghị sĩ từ 19 nước đã vận động chống lại các hành động của Trung Quốc ở Hồng Kông (nơi họ đàn áp người bất đồng chính kiến) và tại vùng viễn tây Tân Cương, đồng thời kêu gọi trên mạng xã hội để công chúng uống rượu vang Úc.

Bài liên quan
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đăng ảnh lính Úc kề dao vào cổ bé gái Afghanistan, Bắc Kinh không xin lỗi
Bắc Kinh từ chối xin lỗi sau khi quan chức Trung Quốc chia sẻ ảnh binh sĩ Úc kề dao vào cổ bé gái Afghanistan. Thay vào đó, Trung Quốc thúc giục Úc tìm kiếm sự tha thứ cho những tội ác chiến tranh bị cáo buộc ở Afghanistan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WeChat chặn thông điệp của Thủ tướng Scott Morrison sau vụ ảnh chế gây sốc về lính Úc