Hôm 8.12, Úc đã hoàn thành kế hoạch để yêu cầu Facebook và Google trả tiền cho nội dung tin tức trên các phương tiện truyền thông của họ. Đây là động thái đầu tiên trên thế giới nhằm bảo vệ nền báo chí độc lập.

Úc thực hiện cải cách đầu tiên trên thế giới, bắt Facebook và Google trả tiền cho tin tức

Nhân Hoàng | 08/12/2020, 21:00

Hôm 8.12, Úc đã hoàn thành kế hoạch để yêu cầu Facebook và Google trả tiền cho nội dung tin tức trên các phương tiện truyền thông của họ. Đây là động thái đầu tiên trên thế giới nhằm bảo vệ nền báo chí độc lập.

Theo luật để đưa ra quốc hội trong tuần này, Bộ trưởng Ngân khố Úc - Josh Frydenberg cho biết các công ty công nghệ lớn phải thương lượng thanh toán cho nội dung xuất hiện trên nền tảng của họ với các nhà xuất bản và đài truyền hình địa phương. Nếu không thể đạt được thỏa thuận, trọng tài do chính phủ chỉ định sẽ quyết định cho họ.

Josh Frydenberg nói với các phóng viên tại thủ đô Canberra (Úc): “Đây là cuộc cải cách lớn, lần đầu tiên trên thế giới và thế giới đang theo dõi những gì xảy ra ở đây ở Úc”.

Đạo luật này được coi là sự kiểm tra mạnh mẽ nhất về sức mạnh thị trường của những gã khổng lồ công nghệ trên toàn cầu, sau 3 năm điều tra và tham vấn, cuối cùng đã được công khai vào tháng 8 khi các công ty Mỹ cảnh báo có thể ngừng cung cấp dịch vụ của họ ở Úc.

Giám đốc điều hành Facebook ở Úc - Will Easton cho biết công ty sẽ xem xét luật pháp và “tham gia thông qua quy trình của Quốc hội sắp tới với mục tiêu đạt được một khuôn khổ khả thi để hỗ trợ hệ sinh thái tin tức ở Úc”.

Đại diện Google từ chối bình luận, cho biết công ty vẫn chưa thấy phiên bản cuối cùng của luật được đề xuất.

uc-thuc-hien-cai-cach-dau-tien-tren-the-gioi-bat-facebook-va-google-tra-tien-cho-tin-tuc.jpg
Facebook và Google ở Úc phải trả tiền cho nội dung tin tức được chia sẻ trên nền tảng của họ

Đến gần đây, các nhà quảng cáo ở hầu hết quốc gia chuyển hướng chi tiêu sang trang web truyền thông xã hội và công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới - Google khiến các tòa soạn mất nguồn doanh thu chính của họ, dẫn đến tình trạng đóng cửa và mất việc làm trên diện rộng.

Theo Josh Frydenberg, các nhà quản lý đang bắt đầu kiểm tra sức mạnh của họ trong việc kiềm chế Facebook và Google, hai tập đoàn vốn chiếm hơn 4/5 chi tiêu quảng cáo trực tuyến của Úc.

Vào tháng 10, Google cho biết có kế hoạch trả 1 tỉ USD cho các nhà xuất bản trên toàn cầu về tin tức của họ trong 3 năm tới. Sản phẩm mới có tên Google News Showcase sẽ ra mắt đầu tiên tại Đức, nơi Google đã đăng ký các tờ báo Đức gồm Der Spiegel, Stern, Die Zeit và ở Brazil với tờ Folha de S.Paulo, Band, Infobae.

Tháng trước, Google thông báo đã ký thỏa thuận bản quyền với 6 tờ báo và tạp chí Pháp, bao gồm cả nhật báo quốc gia Le Monde và Le Figaro.

Denis Muller, nghiên cứu viên danh dự tại Trung tâm Báo chí Tiến bộ của Đại học Melbourne, nhận xét: “Lấy nội dung tin tức của họ mà không trả tiền để đổi lấy phần thưởng rất đáng ngờ về khả năng tiếp cận, dường như là sự sắp xếp rất không công bằng và gây tổn hại đến dân chủ”.

Chủ tịch điều hành News Corp (hiện sở hữu hơn 170 tờ báo tại Úc) - Michael Miller cho biết luật này là “bước tiến quan trọng trong chiến dịch kéo dài 1 thập kỷ nhằm đạt được sự công bằng trong mối quan hệ giữa các công ty truyền thông tin tức Úc và các gã khổng lồ công nghệ toàn cầu”. Vào tháng 5, News Corp đã ngừng in hơn 100 tờ báo của Úc với lý do quảng cáo giảm sút.

Những thay đổi với dự thảo luật được công bố vào đầu năm nay có thể có lợi cho các công ty công nghệ. Phiên bản cuối cùng của luật ở Úc sẽ không ảnh hưởng đến nội dung tin tức được phân phối trên Instagram (công ty con của Facebook) hoặc YouTube (công ty con của Google).

Facebook và Google cũng sẽ được phép đưa vào các cuộc đàm phán giá trị các cú nhấp chuột mà nền tảng họ dẫn đến các trang web tin tức.

Josh Frydenberg thêm vào danh sách các công ty truyền thông mà hai gã khổng lồ công nghệ Mỹ phải đàm phán, bao gồm đài truyền hình ABC, SBS, công ty truyền thông đình đám News Corp và Nine Entertainment Co Holdings Ltd.

Bài liên quan
Bị ép trả nhiều tiền, Facebook dọa chặn người dùng chia sẻ tin tức
Facebook cho biết rằng sẽ chặn người dùng ở Úc chia sẻ tin tức trên Facebook và Instagram nếu một đạo luật gây tranh cãi buộc những gã khổng lồ công nghệ như họ và Google phải trả tiền cho các nhà xuất bản để phân phối một phần nội dung, được thông qua vào mùa thu này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc thực hiện cải cách đầu tiên trên thế giới, bắt Facebook và Google trả tiền cho tin tức