Vị bộ trưởng Úc nhận định, TPP có triển vọng mang lại các cơ hội xuất khẩu mới cho những người nông dân, nhà cung cấp dịch vụ và nhà xuất khẩu hàng hóa của nước này...

Úc quyết theo đuổi TPP bất chấp Mỹ rút lui

Anh Thư tổng hợp | 23/01/2017, 07:07

Vị bộ trưởng Úc nhận định, TPP có triển vọng mang lại các cơ hội xuất khẩu mới cho những người nông dân, nhà cung cấp dịch vụ và nhà xuất khẩu hàng hóa của nước này...

TTXVN dẫn nguồn tin từTân hoa xã cho biết, Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư Úc Steven Ciobo ngày 22.1.2017 cho rằng Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là một thỏa thuận có quy mô và tham vọng chưa từng có tiền lệ mà Chính phủ Úc sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ.

"TPP có triển vọng mang lại các cơ hội xuất khẩu mới cho những người nông dân, nhà cung cấp dịch vụ và nhà xuất khẩu hàng hóa của chúng tôi. Nó hứa hẹn sẽ hỗ trợ sự tăng trưởng thương mại trong khu vực của chúng tôi, góp phần tăng trưởng kinh tế và tạo ra nhiều việc làm mới", ông Ciobo nói.

Theo ông, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định không thông qua TPP vào thời điểm này là điều đáng thất vọng.

Ông Ciobo cũng nhấn mạnh Chính phủ Úc muốn Quốc hội thông qua TPP, phát đi thông điệp mạnh mẽ nhất về tầm quan trọng của TPP và kêu gọi những người từng phản đối hãy ủng hộ Hiệp định này.

Ở một diễn biến khác liên quan, ngay trước lễ nhậm chức ông Donald Trump hôm 20.1, nội các của Thủ tướng Shinzo Abe đã thông qua TPP và thông báo cho New Zealand việc đã hoàn thành các thủ tục phê chuẩn trong nước đối với hiệp định này.

Bộ trưởng phụ trách TPP của Nhật N.I-si-ha-ra cho biết, Nhật sẽ quyết tâm xây dựng một nền tảng chung nhằm củng cố thỏa thuận thương mại tự do này.

Trong khi đó, TTXVN đưa tin vào ngày 21.1, Bộ trưởng Thương mại quốc tế và Công nghiệp Malaysia Mustapa Mohamed cho biết nước này có thể nghiên cứu khả năng theo đuổi các hiệp định thương mại tự do (FTA) với những thành viên tham gia TPP nếu thỏa thuận này đổ vỡ.

Theo ông Mustapa, Malaysiasẽ dành ưu tiên cho việc củng cố hội nhập kinh tế trong khu vực thuộc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cũng như thúc đẩy việc hoàn tất Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP).

Reuters từngnhận định, nếu TPP không trở thành hiện thực, Trung Quốccó thể sẽ có vai trò lớn hơn trong việc tác động tới các quy định thương mại khu vực, nhất là vớiRCEP.

TPP bao gồm các thành viên Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Thỏa thuận này đang ở trong giai đoạn 2 năm chờ đợi Quốc hội các nước thành viên phê chuẩn. Nếu có hiệu lực, TPP sẽ giúp xóa bỏ hàng ngàn rào cản thuế quan và đảm bảo tốt hơn các quyền của người lao động tại các nước tham gia. Theo các nhà kinh tế, TPP có thể bổ sung tổng sản phẩm quốc nội của thế giới thêm gần 300 tỉ USD mỗi năm.

Thi Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc quyết theo đuổi TPP bất chấp Mỹ rút lui