Truyền thông Úc ngày 6.2 đưa tin giới chức nước này vừa bác đơn xin trở thành công dân, đồng thời hủy bỏ cả quyền thường trú dài hạn của tỷ phú Hoàng Hướng Mặc.

Úc từ chối cho tỷ phú Trung Quốc nhập quốc tịch

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 0601137933980 | 07/02/2019, 13:03

Truyền thông Úc ngày 6.2 đưa tin giới chức nước này vừa bác đơn xin trở thành công dân, đồng thời hủy bỏ cả quyền thường trú dài hạn của tỷ phú Hoàng Hướng Mặc.

Đơn xin bị bác dựa trên cơ sở xem xét đến nhân cách tỷ phú Hoàng, cùng lo ngại thông tin ông cung cấp trong quá trình phỏng vấn không đủ độ tin cậy, báo The Sydney Morning Herald dẫn nguồn tin tiết lộ.

Cũng theo The Sydney Morning Herald, tỷ phú Hoàng tháng trước sang Thái Lan và hiệnchưa rõ tung tích. Doanh nhân này cùng với vợ định cư tại Sydney từ năm 2011.

Hoàng Hướng Mặc là chủ tịch công ty bất động sản Ngọc Hồ, quyên góp không ít tiền cho hai chính đảng lớn tại Úc và từng tiếp xúc với một số chính trị gia cấp cao, gồm cả cựu Thủ tướng Malcolm Turnbull và nhà lãnh đạo phe đối lập Bill Shorten.

The Sydney Morning Herald cho biết khi liên minh cầm quyền Canberra triển khai nỗ lực chống nước ngoài can thiệp chính trường thì tỷ phú Hoàng cũng gặp phải nghi vấn phục vụ cho chính quyền Bắc Kinh.

Ông Hoàng chụp ảnh với cựu Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull - Ảnh: iTap3655

Thủ tướng Úc Scott Morrison từ chối bình luận mà chỉ khẳng định giới chức nước này hành động dựa trên những thông tin liên quan đến doanh nhân người Trung Quốc mà họ có được.

Chính trị gia Bill Shorten né tránh trả lời câu hỏi liệu đảng Lao động có trả lại số tiền tỷ phú Hoàng quyên góp hay không, nhưng nhấn mạnh họ vài năm trước đã ngừng nhận tài trợ từ nhân vật này.

Vụ việc trên xảy ra trong bối cảnh hai nước đang cố hàn gắn sau khoảng thời gian căng thẳng do Canberra cáo buộc Trung Quốccan thiệp nền chính trị nội bộ. Ngoại trưởng Úc Marise Payne cố gắng xoa dịu với tuyên bố: “Tôi không mong chuyện này trở thành chủ đề thảo luận song phương”.

Giáo sư John Lee thuộc Đại học Sydney đánh giá qua động thái từ chối cho tỷ phú Hoàng nhập tịch có thể thấy Úc sẽ không chịu đựng sự can thiệp hay gây ảnh hưởng quá mức từ nước ngoài thêm nữa, bất chấp phải nhận lấy sự bất mãn từ Trung Quốc.

Theo giảng viên cao cấp Mark Harrison của Đại học Tasmania, những gì xảy ra với tỷ phú Hoàng là thông điệp rõ ràng gửi đến cá nhân/tổ chức có ý can thiệp chính trường Úc.

Giáo sư quan hệ quốc tế Vĩ Tông Hữu đến từ Đại học Phúc Đán đánh giá khi Canberra ngày càng cảnh giác với hoạt động gây ảnh hưởng lẫn sức mạnh của Trung Quốc thì việc từ chối cho tỷ phú Hoàng nhập tịch chẳng có gì kỳ lạ, và cũng không phải trường hợp cuối cùng.

Cẩm Bình (theo SCMP, Zaobao)
Bài liên quan
'Thiết kế thụ động' trong kiến trúc liệu có giúp giảm thải carbon?
Biến đổi khí hậu và cuộc khủng hoảng môi trường hiện nay đã nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải xem xét, thúc đẩy “thiết kế thụ động” trong lĩnh vực kiến trúc và xây dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
một giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc từ chối cho tỷ phú Trung Quốc nhập quốc tịch