Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm 6.2 tuyên bố Mỹ và Trung Quốc đang rất nỗ lực nhằm đạt được thỏa thuận trước thời hạn chót cuộc đình chiến thương mại vào ngày 1.3 tới.

Đàm phán thương mại Mỹ-Trung: Cùng nỗ lực đạt thỏa thuận trước thời hạn chót

Hoàng Vũ | 07/02/2019, 07:29

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm 6.2 tuyên bố Mỹ và Trung Quốc đang rất nỗ lực nhằm đạt được thỏa thuận trước thời hạn chót cuộc đình chiến thương mại vào ngày 1.3 tới.

Trả lời phỏng vấn củađài CNBC (Mỹ), ông Mnuchin cho biết: “Hai bên đang cố gắng hết sức để đạt được thỏa thuận thương mại trước thời hạn chót. Đó là mục tiêu chính của chúng tôi”.

“Các cuộc đàm phán giữa Đại diện thương mại MỹRobert Lighthizer với Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Washington vào tuần trước đã diễn ra rất tốt đẹp, song hai bên vẫn còn nhiều việc cần phải làm để đưa ra thỏa thuận cuối cùng”, ông Mnuchin nói thêm.

Đồng thời, Bộ trưởng Steven Mnuchin cũng thông báo rằng ông và Đại diện thương mại Lighthizer cùng các quan chức Mỹkhác sẽ tới Bắc Kinh vào tuần tới để tiếp tục duy trì vòng đàm phán thương mại tiếp theo, nhằm đạt được một thỏa thuận để ngăn chặn việc tăng thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc.

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng trước khi thời hạn90 ngày của cuộcđình chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới kết thúc. Nếu hai bên không thể đạt được thỏa thuận trước 12 giờngày 2.3 (theo giờ quốc tế).Mỹ sẽ tăng mức thuếđối với hàng nhập khẩu trị giá 200 tỉUSD của Trung Quốc từ 10 -25%.

Hiện các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung đang được hai bên tích cực đẩy mạnh nhằm tập trung giải quyết các yêu cầu của Mỹtrong việc thay đổi cơ cấu đối với các chính sách kinh tế và thương mại của Trung Quốc, bao gồm các biện pháp bảo vệ mới đối với quyền sở hữu trí tuệ, chấm dứt ép buộc chuyển giao công nghệ.

Trong thông điệp liên bang hôm 6.2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tuyên bố rằng bất kỳ thỏa thuận thương mại mới nào với Trung Quốc, phải cam kết sự thay đổi thực sự về cấu trúc nhằm chấm dứt các hoạt động thương mại không công bằng, giảm thâm hụt thương mại kinh niên vàđảm bảothị trường thương mại tự do cho các doanh nghiệp của Mỹ.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Hàng vạn nhân viên Big Tech Trung Quốc bị quá tải phải nghỉ việc, một số trở thành doanh nhân có tiếng
Zoe Du từng là nhân viên điển hình tại một Big Tech (hãng công nghệ lớn) ở Trung Quốc, làm việc nhiều giờ, 6 ngày một tuần. Có lần cô ngất xỉu trong văn phòng sau nhiều tuần làm việc đến 11 giờ đêm hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
3 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đàm phán thương mại Mỹ-Trung: Cùng nỗ lực đạt thỏa thuận trước thời hạn chót