Hàng chục trang thông tin của các cơ quan nhà nước Ukraine vừa bị tấn công mạng, không lâu sau khi Nhà Trắng lên tiếng bày tỏ lo ngại tin tặc từ Nga chuẩn bị tấn công.

Ukraine bị tấn công mạng, Mỹ cảnh báo tin tặc từ Nga chuẩn bị ra tay

Cẩm Bình | 15/01/2022, 07:41

Hàng chục trang thông tin của các cơ quan nhà nước Ukraine vừa bị tấn công mạng, không lâu sau khi Nhà Trắng lên tiếng bày tỏ lo ngại tin tặc từ Nga chuẩn bị tấn công.

Khoảng 70 trang - trong đó có trang của cơ quan ngoại giao, an ninh lẫn quốc phòng - trở thành mục tiêu. Màn hình trang thông tin Bộ Ngoại giao Ukraine hiển thị thông điệp cảnh báo bằng 3 thứ tiếng Ukraine, Nga và Ba Lan: “Hỡi người dân Ukraine! Tất cả dữ liệu cá nhân của các người đã bị công khai trên mạng. Tất cả dữ liệu trên máy tính đã bị phá hủy, không thể khôi phục lại được. Hãy biết sợ và chờ hứng chịu điều tồi tệ nhất. Đây là quá khứ, hiện tại và tương lai của các người”.

Cơ quan an ninh quốc gia Ukraine (SBU) ghi nhận một số dấu hiệu cho thấy thủ phạm tấn công mạng là một số nhóm tin tặc có liên hệ với tình báo Nga. Giới chức nước này cho biết đã cứu được các trang tin, không có dữ liệu gì bị đánh cắp.

Phía Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSC) không cáo buộc ai đứng sau mà chỉ tuyên bố đã liên lạc với Ukraine ngỏ ý hỗ trợ. Phía NATO phản ứng bằng tuyên bố sẽ nhanh chóng ký thỏa thuận hợp tác tăng cường an ninh mạng với Ukraine trong vài ngày tới.

Nga chưa lên tiếng bình luận, nhưng nước này lâu nay luôn phủ nhận họ có thực hiện hoạt động tấn công mạng nhắm vào láng giềng.

ukraine.jpg
Thông điệp cảnh báo trên trang thông tin Bộ Ngoại giao Ukraine - Ảnh: Reuters

Vụ tấn công mạng xảy ra sau khi đối thoại Mỹ - Nga kết thúc bằng một thất bại, và Nhà Trắng sau đó cảnh báo người Nga chuẩn bị tấn công Ukraine trên mạng.

“Người Nga đang thiết lập nền tảng để tạo tiền đề tấn công, chẳng hạn như tiến hành hoạt động phá hoại và hoạt động tung tin”, theo Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov bác bỏ cáo buộc chuẩn bị tấn công Ukraine vô căn cứ, nhưng ông nhấn mạnh Nga có thể có hành động quân sự nếu yêu cầu họ đưa ra với phía NATO không được đáp ứng (không bao giờ cho Ukraine gia nhập khối quân sự này).

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bày tỏ mong muốn khôi phục nỗ lực đàm phán với Mỹ. Bộ Quốc phòng Nga thì đăng tải video ghi lại cảnh khí tài quân sự được đưa lên tàu di chuyển đến vùng Viễn Đông phục vụ tập trận.

Bài liên quan
Khí cầu thả bom tầm xa của Ukraine
Tạp chí The Forbes cho biết Ukraine đang tấn công Nga bằng một loại vũ khí mới: khí cầu thả bom đơn giản, giá thành thấp nhưng được điều khiển bằng thiết bị điện tử và tín hiệu vệ tinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine bị tấn công mạng, Mỹ cảnh báo tin tặc từ Nga chuẩn bị ra tay