Thỏa thuận về việc Ukraine gia nhập Cơ chế bảo vệ dân sự của EU đã được ký kết tại Hội nghị thượng đỉnh quốc tế về các thành phố và khu vực ngày 20.4.

Ukraine gia nhập Cơ chế bảo vệ dân sự của EU

Đan Thùy | 21/04/2023, 09:50

Thỏa thuận về việc Ukraine gia nhập Cơ chế bảo vệ dân sự của EU đã được ký kết tại Hội nghị thượng đỉnh quốc tế về các thành phố và khu vực ngày 20.4.

Tài liệu được ký giữa Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko và Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) phụ trách Quản lý khủng hoảng Janez Lenarčič, dưới sự chứng kiến của Phó thủ tướng phụ trách Hội nhập châu Âu và châu Âu - Đại Tây Dương Olha Stefanishyna.

Cơ chế bảo vệ dân sự của EU là hệ thống lớn nhất thế giới cung cấp hỗ trợ khẩn cấp có phối hợp quốc tế, bao gồm nhiều nguồn lực và hình thức hỗ trợ từ 28 nước thành viên và một số nước ứng cử viên gia nhập EU. Việc tham gia Cơ chế bảo vệ dân sự của EU sẽ cho phép Ukraine tận dụng tất cả các công cụ và chương trình của khối này để phát triển hệ thống bảo vệ dân sự quốc gia và thu hút sự hỗ trợ quốc tế.

anh-chup-man-hinh-2023-04-21-luc-09.33.59.png
Lễ ký kết về việc Ukraine chính thức gia nhập Cơ chế bảo vệ dân sự của EU ngày 20.4 - Nguồn: Twitter

Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, Ukraine đã nhận được hơn 70.000 tấn hàng viện trợ từ các nước EU theo cơ chế này, từ thực phẩm đến thiết bị rà phá bom mìn và các thiết bị đặc biệt. Mùa thu năm 2022, Ukraine đã nhận được lộ trình để chính thức trở thành một phần của cơ chế. Tài liệu này vạch ra những bước cụ thể mà Kyiv phải thực hiện trước khi trở thành thành viên đầy đủ của hệ thống.

Ngày 11.2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, bất chấp những dự báo bi quan của một số nhà lãnh đạo châu Âu, Ukraine hy vọng sẽ gia nhập EU vào năm 2025.

Theo ông Zelensky, Ukraine đã có nhiều thay đổi, tiến hành một số cải cách để đến gần hơn với tiêu chuẩn của EU, đặc biệt tiến hành cuộc chiến chống tham nhũng không khoan nhượng, do đó nước này hy vọng sẽ được gia nhập EU vào năm 2025.

Tại Hội nghị thượng đỉnh EU - Ukraine và trong chuyến thăm châu Âu, Tổng thống Zelensky đã kêu gọi các nước châu Âu đẩy nhanh quá trình kết nạp Ukraine làm thành viên chính thức của EU. Tuy nhiên, đáp lại lời kêu gọi của ông Zelensky, EU đã từ chối thông qua một lộ trình nhanh chóng để đưa Ukraine trở thành thành viên của khối, mặc dù vẫn ghi nhận những nỗ lực cải cách của nước này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine gia nhập Cơ chế bảo vệ dân sự của EU