Còi báo động vang lên ở nhiều khu vực của Ukraine sau khi những vệt sáng bí ẩn kèm tiếng nổ xuất hiện trên bầu trời Kyiv vào cuối ngày 19.4.

Còi báo động không kích vang khắp Ukraine do vệt sáng bí ẩn trên bầu trời

Đan Thuỳ | 20/04/2023, 11:42

Còi báo động vang lên ở nhiều khu vực của Ukraine sau khi những vệt sáng bí ẩn kèm tiếng nổ xuất hiện trên bầu trời Kyiv vào cuối ngày 19.4.

Đêm 19.4, còi báo động vang lên ở nhiều vùng của Ukraine gồm các khu vực Kyiv, Sumy, Kharkiv, Dnipro, Zaporizhzhia, Donetsk. Theo chính quyền quân sự Kyiv, không quân Ukraine đã phát hiện vệt sáng bí ẩn và mục tiêu lạ trên không gần Kyiv.

"Một mục tiêu được phát hiện trên bầu trời. Lực lượng phòng không trong tình trạng báo động. Người dân hãy ở nguyên trong hầm trú ẩn, theo dõi thông tin, không quay phim hay đăng tải bất cứ điều gì trên mạng", chính quyền Kyiv thông báo.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết vệt sáng lóe lên có thể liên quan vụ rơi vệ tinh hoặc thiên thạch, đồng thời cho biết thêm rằng thông tin này sẽ được làm rõ. Trong khi đó, ông Andrii Yermak, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, viết trên Telegram rằng vệt sáng được nhìn thấy có liên quan hoạt động phòng không nhưng sau đó đã xóa bài đăng.

e6266ad609d6d977e2ce988c1c14bbb5.jpeg

Tờ The Kyiv Independent đưa tin lãnh đạo Cơ quan quản lý quân sự Kyiv, ông Serhii Popko cho biết vệt sáng bí ẩn này là một vệ tinh không gian của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) trong quá trình quay về Trái đất.

Theo ông Popko, cảnh báo không kích đã được bật để cảnh báo người dân về các mảnh vỡ vệ tinh rơi xuống mặt đất. Ông giải thích rằng lực lượng phòng không Kyiv đã không có tác dụng đối với vật thể này.

Trước đó, NASA và Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết vệ tinh khoa học không còn tồn tại có tên Reuven Ramaty High Energy Solar Spectroscopic Imager (RHESSI), trọng lượng khoảng 270kg, lao thẳng vào bầu khí quyển tối 19.4. Vị trí quay trở lại không được tiết lộ do sự không chắc chắn kéo dài về thời gian và địa điểm nó có thể rơi xuống.

Tuy nhiên, NASA khẳng định nguy cơ các mảnh vệ tinh gây tổn hại cho con người trên mặt đất là rất thấp. Hầu hết vệ tinh sẽ bị đốt cháy khi quay trở lại Trái đất, chỉ một số bộ phận nhỏ được cho là sẽ tồn tại.

Bài liên quan
Ukraine cáo buộc Nga tấn công cơ sở vận chuyển khí đốt cho EU
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong đợt tấn công nhắm vào ngành năng lượng nước này ngày 27.4, Nga đã không bỏ qua loạt cơ sở phục vụ hoạt động vận chuyển khí đốt cho Liên minh châu Âu (EU).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Còi báo động không kích vang khắp Ukraine do vệt sáng bí ẩn trên bầu trời