Elon Musk cho biết ứng cử viên Tổng thống Mỹ lý tưởng với ông "là một người bình thường".

Không phải Trump hay Biden, Elon Musk muốn một 'người bình thường' làm Tổng thống Mỹ tiếp theo

Sơn Vân | 19/04/2023, 16:55

Elon Musk cho biết ứng cử viên Tổng thống Mỹ lý tưởng với ông "là một người bình thường".

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với MC Tucker Carlson của Fox News, Elon Musk đã thảo luận về lịch sử bỏ phiếu của mình và người mà ông muốn chọn làm Tổng thống Mỹ vào năm 2024.

"Tôi không bỏ phiếu cho Donald Trump. Thực ra tôi đã bỏ phiếu cho Biden. Tôi không nói tôi là một fan lớn của Biden vì nghĩ rằng điều đó có thể không chính xác. Thế nhưng bạn biết đấy, chúng ta có những lựa chọn khó khăn trong các cuộc bầu cử tổng thống”, Elon Musk nói.

Nhìn vào tương lai, Elon Musk cho biết: "Thực ra tôi muốn chúng ta bổ nhiệm một người bình thường làm tổng thống, một người bình thường có đầu óc sáng suốt và giá trị đặt ở trung tâm của đất nước. Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ tuyệt vời".

Trong trường hợp này, Elon Musk đang muốn nói đến việc tìm kiếm một người có giá trị và quan điểm trung tính, phù hợp với quan điểm chung của đa số người dân, không quá cực tả hay cực hữu, để làm Tổng thống Mỹ.

Tỷ phú giàu thứ hai thế giới từng ca ngợi lẫn chỉ trích cả Tổng thống Biden và Donald Trump như nhau những năm gần đây. Elon Musk nói rằng Mỹ và nhiều quốc gia khác đang có chế độ "lão làng", đề cập đến chính phủ được kiểm soát bởi những người lớn tuổi hơn nhiều so với phần lớn dân số.

Giám đốc điều hành Tesla kêu gọi giới hạn độ tuổi tối đa cho các nhà làm luật và nói rằng các chính trị gia "lý tưởng nhất là trong vòng 10 hoặc ít nhất là 20 tuổi so với độ tuổi trung bình của dân số".

Lập trường chính trị của Elon Musk đã chuyển sang cánh hữu những năm gần đây. Mùa hè năm ngoái, ông nói rằng đã bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa lần đầu tiên.

Hôm 7.11.2022, Giám đốc điều hành Twitter đã kêu gọi cử tri Mỹ bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 8.11.

Elon Musk viết trên Twitter: “Gửi đến các cử tri có tư tưởng độc lập, chia sẻ quyền lực sẽ giúp hạn chế tình trạng vượt trội quá mức của hai đảng. Vì vậy, tôi khuyên bạn nên bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa trong bối cảnh Tổng thống hiện nay thuộc phe Dân chủ. Các đảng viên Dân chủ hoặc Cộng hòa cốt cán sẽ không bao giờ bỏ phiếu cho phe kia, thế nên những cử tri độc lập là những người thực sự quyết định kết quả”.

Trong một bài đăng khác trên Twitter hồi tháng 4.2022, Elon Musk cho rằng nền tảng xã hội này phải trung lập về mặt chính trị để duy trì sự tin tưởng của công chúng. Song trong thời gian sau đó, tỷ phú 51 tuổi người Mỹ đã đáp trả nhiều lời chỉ trích ông, gồm cả từ đại diện cấp tiến Alexandria Ocasio-Cortez của đảng Dân chủ, và thường xuyên hồi đáp nhiều nhân vật truyền thông có tiếng của đảng Cộng hòa.

khong-phai-trump-hay-biden-elon-musk-muon-mot-nguoi-binh-thuong-lam-tong-thong-my.jpg
Trong cuộc phỏng vấn trên Fox News, Elon Musk nói rằng thật tuyệt nếu có 'một người bình thường làm Tổng thống Mỹ' - Ảnh: Getty Images

Nhiều người kỳ vọng Elon Musk bày tỏ sự phẫn nộ về cáo trạng với ông Donald Trump trên Fox News, thậm chí thêm tiếng nói của mình vào hàng triệu người ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ.

Những người ủng hộ ông Trump coi các cáo buộc là cuộc tấn công chính trị của đảng Dân chủ nhằm làm suy yếu ứng cử viên hàng đầu đảng Cộng hòa cho vị trí Tổng thống Mỹ.

Song trước sự ngạc nhiên của nhiều người, Elon Musk lại giữ sự điềm tĩnh. Ngoài vài lời hài hước đáp lại những tuyên bố của người dùng Twitter, tỷ phú công nghệ nói rất ít về những thất bại pháp lý của ông Trump, người vào ngày 4.4 trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố trước tòa.

Trong những ngày dẫn đến bản cáo trạng, Elon Musk đã đưa ra tuyên bố mạnh mẽ nhất về vấn đề này. Vào giữa tháng 3, Elon Musk cảnh báo rằng một bản cáo trạng nhắm vào ông Trump sẽ gây ra những hậu quả chính trị to lớn cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

"Nếu điều này xảy ra, Trump sẽ tái đắc cử trong một chiến thắng vang dội", tỷ phú dự đoán hôm 18.3, sau khi cựu Tổng thống Mỹ nói rằng ông dự kiến sẽ bị bắt vào 21.3.

Elon Musk muốn Ron DeSantis, Thống đốc bang Florida, trở thành ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa vào năm 2024. Thế nhưng, tỷ phú công nghệ cũng tin rằng trong một nước Mỹ bị chia rẽ, tấn công Tổng thống Trump bằng cách điều tra tư pháp sẽ làm gia tăng những phân chia sâu sắc này.

Elon Musk đã bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa lần đầu tiên trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ hôm 8.11.2022 và trở thành một biểu tượng bảo thủ kể từ khi quyết định biến Twitter thành thành trì của đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, ông trùm công nghệ vẫn mô tả mình là người ôn hòa.

Trump bị buộc tội hôm 4.4, 17 ngày sau khi ông nói rằng sẽ bị bắt. Hôm 18.4, Trump bị các công tố viên Manhattan cáo buộc dàn dựng một kế hoạch chi tiền để giúp mở đường cho ông đến chức Tổng thống Mỹ và sau đó che đậy điều đó khi ở Nhà Trắng.

Cựu Tổng thống Trump bị truy tố về 34 trọng tội. Ông đã xuất hiện trong phòng xử án ở quận Manhattan, thành phố New York (Mỹ) và không nhận tội trong vụ án.

Elon Musk không đưa ra bất kỳ bình luận châm chọc nào về sự kiện. Ông thể hiện sự khôn ngoan thay vì buông lời khiêu khích hoặc xúc phạm, khác với nhiều người thuộc đảng Cộng hòa trên Twitter, coi việc bắt giữ ông Trump là một cuộc tấn công chính trị.

'Tránh đánh mất niềm tin của công chúng Mỹ'

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer (đảng Dân Chủ) ngày 4.4 đã đăng một thông báo về bản cáo trạng. “Tôi tin rằng Donald Trump sẽ có một phiên tòa công bằng tuân theo sự thật và luật pháp. Hệ thống tư pháp của chúng ta không có chỗ cho bất kỳ ảnh hưởng hoặc đe dọa từ bên ngoài nào trong quy trình pháp lý. Khi phiên tòa diễn ra, phản đối là quyền của người Mỹ, nhưng tất cả các cuộc biểu tình phải diễn ra trong hòa bình", lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Mỹ tweet.

Elon Musk đã phản ứng bằng cách gửi một lời cảnh báo tới đảng Dân chủ. "Để tránh làm mất lòng tin của công chúng Mỹ, điều quan trọng là hệ thống tư pháp của chúng ta phải điều tra theo cùng một cường độ với cả đảng Dân chủ và Cộng hòa", ông chủ Twitter viết.

Elon Musk ngụ ý rằng đảng Dân chủ, vốn lập luận rằng các cáo buộc chống lại Trump chỉ phản ánh hoạt động đúng đắn của hệ thống tư pháp, nên có lập trường tương tự khi nói đến người trong số họ. Ông gợi ý rằng các công tố viên như công tố viên quận Manhattan - Alvin Bragg nên truy tố các đảng viên đảng Dân chủ với cùng quyết tâm để duy trì luật pháp.

Nhận xét của Elon Musk có vẻ như là lời khuyên với những người cùng chí hướng chính trị như ông, để họ không bị thúc đẩy bởi bất cứ chính kiến nào. Với Elon Musk, cho đến khi đảng Dân chủ dành tương đương nỗ lực trong việc điều tra hành vi sai trái của chính các thành viên đảng mình, họ không thể nói về một hệ thống tư pháp công bằng thực sự.

Bài liên quan
Elon Musk bị chê trách trong phần giới thiệu 100 người có ảnh hưởng nhất năm 2023 của Time
Elon Musk lần thứ 5 lọt vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất năm của Tạp chí Time, nhưng bài viết giới thiệu ông không mấy nổi bật.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không phải Trump hay Biden, Elon Musk muốn một 'người bình thường' làm Tổng thống Mỹ tiếp theo