Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim từ lâu đã cam kết xử lý triệt để tham nhũng, nhưng tranh luận về việc có nên trả tự do cho cựu lãnh đạo Najib Razak trước lễ Eid al-Fitr hay không khiến ông rơi vào thế khó.

Tranh cãi về việc trả tự do cho cựu lãnh đạo Najib Razak khiến Thủ tướng Malaysia rơi vào thế khó

Cẩm Bình | 19/04/2023, 19:00

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim từ lâu đã cam kết xử lý triệt để tham nhũng, nhưng tranh luận về việc có nên trả tự do cho cựu lãnh đạo Najib Razak trước lễ Eid al-Fitr hay không khiến ông rơi vào thế khó.

Năm ngoái cựu lãnh đạo Razak bị tuyên án 12 năm tù vì tội tham nhũng liên quan đến quỹ phát triển quốc gia 1MDB. Giờ đây, để giúp chính trị gia này sớm được tự do, đảng UMNO - đối tác lớn nhất trong liên minh cầm quyền của Thủ tướng Ibrahim - gia tăng sức ép với Hội đồng Ân xá mà ông là thành viên.

Trong khi đó, Ủy ban Chống tham nhũng (MACC) vừa mở cuộc điều tra với một số nghị sĩ thuộc liên minh cầm quyền. Nhân vật dính líu mới nhất là Bộ trưởng Nguồn nhân lực V.Sivakumar.

thmalay.jpg
Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim - Ảnh: Reuters

Sức ép từ UMNO

Liên minh 19 đảng là liên minh cầm quyền lớn nhất trong lịch sử Malaysia. Quản lý lợi ích của các bên không hề dễ dàng với Thủ tướng Ibrahim. 5 tháng qua, UMNO đẩy mạnh nỗ lực kêu gọi trả tự do cho cựu lãnh đạo Razak, sau khi ông đã làm mọi cách để lật ngược bản án nhưng đều thất bại.

Đầu tháng 4, Bộ trưởng Luật pháp Azalina Othman Said (đảng viên UMNO) tiết lộ MACC qua điều tra phát hiện thẩm phán tòa tối cao kết tội cựu lãnh đạo Razak vi phạm Quy tắc Đạo đức thẩm phán và có xung đột lợi ích. Tuy nhiên, phía MACC phủ nhận thông tin.

Loạt hành động từ phía UMNO đã gây ra sóng gió. Cựu Bộ trưởng Y tế Khairy Jamaluddin nhận xét: “Đây là vấn đề nghiêm trọng làm suy yếu nhiều thể chế chính phủ”.

Cựu giám đốc thông tin UMNO Shahril Hamdan cũng chỉ trích đảng hành động mà không tính đến tác động dài hạn, tạo ra tiền lệ nguy hiểm khiến nhiều thứ có thể đi sai hướng. Và không ít người hoài nghi các cam kết Thủ tướng Ibrahim từng đưa ra cũng như tính ổn định của liên minh cầm quyền.

Tập trung vào kinh tế

Giới phân tích cho rằng, để giữ vững đoàn kết trong liên minh cầm quyền cho đến hết nhiệm kỳ, Thủ tướng Ibrahim cần thuyết phục tất cả đối tác tập trung vào kinh tế.

Theo Giám đốc tổ chức nghiên cứu BowerGroupAsia Adib Zalkapli: “Mọi đối tác trong liên minh cầm quyền đều có mục tiêu giành được sự ủng hộ từ cộng đồng người Mã Lai theo đạo Hồi. Vấn đề lớn mà chính phủ phải đối mặt không phải Hội đồng Ân xá hay UMNO, mà là phục hồi kinh tế”.

Cho đến nay, Thủ tướng Ibrahim đã 8 lần công du nước ngoài nhằm thu hút đầu tư và tạo thêm việc làm chất lượng cao cho đất nước. Chuyến công du mới nhất là sang thăm Trung Quốc.

Giám đốc đơn vị nghiên cứu KRA Group Keith Leong chỉ ra, liên minh cầm quyền hiện tại tập hợp các đảng đối đầu nhiều thập kỷ nên cần thời gian để họ tìm ra tiếng nói chung. Vì vậy, Thủ tướng Ibrahim cần thuyết phục công chúng rằng cải cách phải được thực hiện theo trình tự và có những cải cách không thể thực hiện ngay lập tức.

Bài liên quan
Thắng Malaysia, Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết U.23 châu Á
Với chiến thắng thứ 2 liên tiếp, U.23 Việt Nam đã mở toang cánh cửa vào vòng tứ kết giải vô địch châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tranh cãi về việc trả tự do cho cựu lãnh đạo Najib Razak khiến Thủ tướng Malaysia rơi vào thế khó