Tổng thống Ukraine mong muốn nước mình được đưa vào lộ trình trở thành thành viên của liên minh quân sự phương Tây NATO.

Ukraine hối thúc NATO chấp nhận làm thành viên

Hoàng Phương | 07/04/2021, 11:55

Tổng thống Ukraine mong muốn nước mình được đưa vào lộ trình trở thành thành viên của liên minh quân sự phương Tây NATO.

bnepeople_ukraine_zelenskiy_nato__secretary_general_jens_stoltenberg_.jpeg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Tổng thống Ukraine đã kêu gọi NATO và các quốc gia thành viên đẩy nhanh quá trình để nước ông trở thành thành viên liên minh quân sự phương Tây. Động thái này được cho là đối phó với sự gia tăng ngày càng nhiều lực lượng Nga ở biên giới với Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói chuyện với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 6.4, kêu gọi Ukraine được đưa vào lộ trình trở thành thành viên trong tương lai nhằm ngăn chặn cuộc xung đột kéo dài ở khu vực phía đông Donbas.

Một tuyên bố của Tổng thống Ukraine sau lời kêu gọi nói rằng “vấn đề cấp bách nhất” liên quan đến NATO chính là “khả năng đạt được kế hoạch hành động thành viên NATO”, được coi là con đường trở thành thành viên trong tương lai.

Tổng thống Ukraine đã hối hả tham gia vào một loạt các hoạt động ngoại giao trong những ngày qua sau khi Nga tăng cường đáng kể số lượng binh sĩ triển khai tới phía bắc và phía đông Ukraine và vùng Crimea bị Nga chiếm đóng.

Mục đích của Nga trong việc điều động quân đội vẫn chưa rõ ràng. Nhiều nhà phân tích phương Tây lo ngại về quy mô của cuộc điều quân, vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa Nga và Mỹ, sau khi Tổng thống Joe Biden nói với các phóng viên rằng ông nghĩ Tổng thống Vladimir Putin là "một kẻ giết người”.

Các yêu cầu tương tự về lộ trình trở thành thành viên NATO đã được Zelenskiy đưa ra trong các cuộc điện đàm với ông Boris Johnson, Thủ tướng Anh vào ngày 5.4, và ngày 6.4 với ông Justin Trudeau, Thủ tướng Canada. Ukraine đã kêu gọi Anh cùng các đồng minh “tăng cường sự hiện diện quân sự” trong khu vực.

“NATO là cách duy nhất để kết thúc chiến tranh ở vùng Donbas. Kế hoạch hành động trở thành thành viên của Ukraine sẽ là một dấu hiệu gay go cho Nga”, Tổng thống Zelenskiy nói với Tổng thư ký NATO Stoltenberg.

Ông Stoltenberg cũng tweet rằng ông đã nói chuyện với nhà lãnh đạo Ukraine “để bày tỏ quan ngại về các hoạt động quân sự của Nga đối với Ukraine” và cho biết liên minh NATO “kiên quyết ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Các nguồn tin từ NATO cho biết các thành viên liên minh đã thảo luận về sự điều động quân binh của Nga vào ngày 1.4 tuần trước và sẽ tiếp tục theo dõi tình hình chặt chẽ. Nhưng các quan chức cũng nói rằng Ukraine sẽ phải "tập trung vào cải cách trong nước" và "phát triển khả năng quốc phòng của mình phù hợp với các tiêu chuẩn của NATO" để được xem xét trở thành thành viên.

Nga không phủ nhận việc điều động quân nhưng khẳng định rằng nước này "không đe dọa bất kỳ ai". Dmitry Peskov, người phát ngôn của Điện Kremlin, nói với các phóng viên vào ngày 6.4 rằng việc trao tư cách thành viên NATO cho Ukraine sẽ không có tác dụng gì trong việc giải quyết xung đột.

"Chúng tôi tin chắc rằng việc đó sẽ không giúp Ukraine giải quyết vấn đề trong nước", Peskov nói, “Theo quan điểm của chúng tôi, nó sẽ chỉ làm tình hình trở nên tồi tệ hơn. Nếu bạn hỏi ý kiến ​​của vài triệu người sống ở nước cộng hòa tự xưng (ở phía đông Ukraine), bạn sẽ thấy rằng đối với họ tư cách thành viên NATO là không thể chấp nhận được”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine hối thúc NATO chấp nhận làm thành viên