Ukraine và Nga đang tranh giành lợi thế công nghệ về máy bay không người lái và liên lạc vệ tinh.

Ukraine lạc quan sẽ đánh bại Nga trên đấu trường công nghệ

Hoàng Vũ (theo AP) | 22/04/2023, 21:24

Ukraine và Nga đang tranh giành lợi thế công nghệ về máy bay không người lái và liên lạc vệ tinh.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin AP hôm 21.4, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi kỹ thuật số Ukraine, ông Mykhailo Fedorov tin rằng Kyiv có động lực và khả năng để đổi mới vượt trội hơn về công nghệ so với Nga.

Ông Fedorov cho biết máy bay không người lái (UAV), thiết bị tác chiến điện tử, liên lạc vệ tinh và các công nghệ khác là một phần cơ bản của cuộc chiến.

bt-ukraine-2.png
Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi kỹ thuật số Ukraine, ông Mykhailo Fedorov - Ảnh: AP

“Các công nghệ cho phép pháo binh truyền thống và hiện đại nhắm mục tiêu chính xác hơn, đồng thời giúp cứu sống các binh sĩ của chúng ta. Khi bạn có những con mắt quan sát hiện đại, bạn có thể đưa ra những quyết định hiệu quả hơn về việc quản lý lực lượng”, ông Fedorov cho hay.

Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi kỹ thuật số Ukraine thừa nhận rằng Nga cũng nhận thức được tầm quan trọng của công nghệ trên chiến trường và đang tích cực phát triển cũng như cải tiến công nghệ của mình.

“Mỗi ngày đều xuất hiện những UAV mới trên chiến trường từ phía chúng tôi và từ phía Nga. Chúng tôi đã xem họ có loại máy bay không người lái nào. Chúng tôi tháo rời và nghiên cứu chúng”, Fedorov nói và tiết lộ rằng chính phủ Ukraine đang lên kế hoạch đầu tư vào các dự án công nghệ mới để khuyến khích cạnh tranh và đổi mới hơn nữa.

“Trong cuộc chiến công nghệ này, chúng tôi chắc chắn sẽ thắng. Các dự án được hỗ trợ sẽ mang lại một số kết quả, và có thể mang tính quyết định trên chiến trường”, quan chức cấp cao phụ trách công nghệ của Ukraine nói và khẳng định hoạt động quân đội sẽ hoạt động hiệu quả hơn khi có sự trợ giúp từ công nghệ trên chiến trường.

Ukraine đã không tiến hành một chiến dịch lớn nào để giành lại các vùng lãnh thổ bị Nga kiểm soát kể từ tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, tần suất các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào những mục tiêu của Nga được báo cáo đã tăng lên.

Trong những tháng qua, một loạt các cuộc tấn công bằng UAV đã nhắm vào các khu vực ở miền Nam và miền Tây nước Nga. Sau mỗi cuộc tấn công, Nga đều đổ lỗi cho Ukraine, nhưng giới chức Kyiv không công khai nhận trách nhiệm. Thay vào đó, họ nhấn mạnh quyền tấn công bất kỳ mục tiêu nào để đáp trả hành động gây hấn của Nga.

Nhận xét tình hình tành thành phố Bakhmut, ông Fedorov nói rằng “việc sử dụng công nghệ là vô giá trong những tình huống như vậy”. “Khi bạn có nguồn lực hạn chế về pháo binh, vũ khí, đạn dược, bạn cần phải sử dụng UAV nhắm mục tiêu chính xác nhất có thể”, ông nói.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi kỹ thuật số Ukraine, với chiến tuyến dài hàng nghìn cây số, vũ khí hạng nặng và thiết bị bọc thép truyền thống vẫn rất cần thiết. Công nghệ có thể giúp Ukraine xác định vị trí các mục tiêu tiềm năng, nhưng quân đội không thể tấn công tất cả vì thiếu pháo và đạn dược cần thiết. Ông nhấn mạnh việc cung cấp viện trợ như đã cam kết từ các nước phương Tây vẫn “rất quan trọng”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiêu thụ điện lập kỷ lục, cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao
Cuối tháng 4, thời tiết nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục, có ngày lên tới gần 1 tỉ kWh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine lạc quan sẽ đánh bại Nga trên đấu trường công nghệ