Trong khoảng thời gian đầu cuộc chiến tại Ukraine, thông tin xe tăng Nga bị tiêu diệt bởi máy bay không người lái (UAV) nhỏ rẻ tiền làm lu mờ sức mạnh vượt trội về quân số và khí tài của Nga.

Ukraine mất lợi thế UAV trước Nga

Cẩm Bình | 04/07/2022, 10:42

Trong khoảng thời gian đầu cuộc chiến tại Ukraine, thông tin xe tăng Nga bị tiêu diệt bởi máy bay không người lái (UAV) nhỏ rẻ tiền làm lu mờ sức mạnh vượt trội về quân số và khí tài của Nga.

Giới phân tích nhận định UAV là yếu tố quan trọng giúp Ukraine làm thất bại cuộc tấn công chớp nhoáng, buộc Nga phải thay đổi kế hoạch. Nhưng lợi thế đang dần biến mất khi Moscow triển khai vũ khí diệt UAV đến chiến trường Donbass.

Theo giới chuyên gia, Ukraine với phi đội UAV - đặc biệt là loại Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ, hoạt động tương đối đơn giản - có được thành công phần lớn nhờ các tướng lĩnh Nga dự đoán sẽ không gặp phải sức kháng cự mạnh mẽ, có thể tốc thắng nên không triển khai vũ khí diệt UAV ngay từ đầu, khiến binh sĩ và xe tăng Nga trở nên yếu kém trước đội máy bay không người lái ra vào khu vực chiến trường một cách nhanh chóng.

ukraineuav.jpg
UAV giúp Ukraine bù đắp phần nào bất lợi về quân số và vũ khí - Ảnh: Fortune

Nay Nga đã dùng đến vũ khí diệt UAV - yếu tố có thể làm thay đổi tình hình. Quân đội Ukraine đang gặp khó khăn ở mặt trận phía đông khi Nga đẩy mạnh tấn công hàng loạt thành phố trọng điểm.

Không quân Ukraine đã công khai tuyên bố không cần thêm UAV Grey Eagle Mỹ cung cấp nữa vì phía Nga điều chỉnh kỹ thuật phòng không. Thành viên tổ chức Heart for a New American Safety (chuyên theo dõi chiến sự Ukraine) Samuel Bendett cho biết Nga bắt đầu triển khai nhiều hệ thống tác chiến kỹ thuật số nên quân đội Ukraine không thể dùng mọi loại UAV, trong đó có Bayraktar TB2, được nữa, do đó Kyiv chuyển sang kêu gọi phương Tây hỗ trợ pháo tầm xa.

Theo một phi công Ukraine: “Trong điều kiện phòng không của kẻ thù, sử dụng UAV đắt tiền rất nguy hiểm”.

Vào giữa tháng 5, Phó thủ tướng Nga Yury Borisov tuyên bố nước này đã triển khai đến Ukraine một vũ khí laser tiên tiến mang tên Zadira có thể tiêu diệt UAV cách xa gần 5km. 

Mặc dù gặp nguy hiểm, nhưng máy bay không người lái vẫn chưa biến mất khỏi chiến trường. Tổ chức nghiên cứu chiến tranh (ISW) ngày 22.6 cho biết “Nga đang ưu tiên triển khai hệ thống phòng không đến Ukraine để vô hiệu hóa các hoạt động, và bảo vệ pháo binh. Tuy nhiên máy bay cùng UAV Ukraine vẫn hoạt động mạnh mẽ, thực hiện một số vụ tấn công có lợi ở vùng Kherson”.

Nga đã phải trả giá đắt vì không triển khai vũ khí diệt UAV ngay từ đầu. Chiến dịch chiếm thủ đô Kyiv bị đẩy lùi chỉ sau vài tuần, Nga chịu thương vong nặng nề, bố trí nhầm lực lượng.

Nhưng theo giới phân tích, chẳng có gì ngạc nhiên khi Nga chấp nhận thiệt hại một phần quân lực trong giai đoạn đầu để thu thập được thông tin tình báo về kẻ địch.

Bài liên quan
Ukraine chạy đua xây dựng chiến hào để phòng thủ trước Nga
Có nhiều ý kiến lo ngại rằng Ukraine đã quá muộn để xây dựng hệ thống phòng thủ nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine mất lợi thế UAV trước Nga