Uzbekistan đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại vùng tự trị Karakalpakstan vì làn sóng biểu tình bạo lực phản đổi sửa đổi hiến pháp khiến nhiều người thương vong.

Uzbekistan ban bố tình trạng khẩn cấp ở khu tự trị Karakalpakstan

Bảo Vĩnh | 03/07/2022, 11:15

Uzbekistan đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại vùng tự trị Karakalpakstan vì làn sóng biểu tình bạo lực phản đổi sửa đổi hiến pháp khiến nhiều người thương vong.

mirziyoev.jpg
Tổng thống Mirziyoyev của Uzbekistan -Ảnh : Reuters

Theo chính quyền Uzbekistan, cuộc biểu tình ngày 1.7 nhằm phản đối kế hoạch sửa đổi hiến pháp vốn có thể thay đổi tình trạng của Karakalpakstan, một cộng hòa tự trị với đa số dân là người Karakalpak - bộ tộc thiểu số có ngôn ngữ riêng.

Các quan chức chính quyền địa phương và chính phủ Uzbekistan cho biết cảnh sát đã giải tán đám đông biểu tình vì vài người xông vào trụ sở chính quyền ở thủ phủ Nukus của vùng, tiếp sau một cuộc tuần hành ở chợ trung tâm của thành phố.

Ngày 2.7, Tổng thống Shavkat Mirziyoyev của Uzbekistan ký một sắc lệnh tuyên bố tình trạng khẩn cấp suốt một tháng ở Karakalpakstan “nhằm bảo đảm an ninh cho các công dân, bảo vệ quyền và tự do của họ và khôi phục trật tự và pháp quyền” trong khu vực.

Theo hiến pháp hiện hành của Uzbekistan, Karakalpakstan được mô tả là một nước cộng hòa có chủ quyền trong lãnh thổ Uzbekistan và có quyền tách khỏi nước này bằng cách tổ chức một cuộc trưng cần dân ý.

Tuy nhiên, trong hiến pháp sửa đổi mà chính phủ Uzbekistan dự định thông qua bằng một cuộc trưng cầu dân ý trong các tháng tới, không còn đề cập đến quyền ly khai hoặc chủ quyền của Karakalpakstan.

Trong một phản ứng nhanh chóng với cuộc biểu tình, Tổng thống Mirziyoyev trong chuyến thăm Karakalpakstan hôm 2.7 nói rằng phải bãi bỏ những thay đổi liên quan tình trạng pháp lý của khu vực này.

Trước đó vào sáng 2.7, chính quyền Karakalpakstan nói cảnh sát đã bắt những thủ lĩnh của cuộc biểu tình hôm 1.7 và một số người biểu tình khác đề nghị phản kháng.

Những thay đổi liên quan Karakalpakstan là một phần trong kế hoạch sửa đổi hiến pháp do Tổng thống Mirziyoyev đề xuất, gồm tăng cường quyền dân sự và gia hạn nhiệm kỳ tổng thống từ 5 năm lên 7 năm.

Nếu hiến pháp sửa đổi được thông qua trong cuộc trưng cầu dân ý sắp tới, nó sẽ thiết lập lại số nhiệm kỳ của ông Mirziyoyev và cho phép ông tranh cử thêm hai nhiệm kỳ nữa.

Bài liên quan
Tổng thống Belarus cáo buộc Ukraine tấn công tên lửa
Tổng thống Alexander Lukashenko ngày 2.7 cáo buộc Ukraine cố tấn công một số cơ sở quân sự trên lãnh thổ Belarus, tuy nhiên tất cả tên lửa đều bị đánh chặn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uzbekistan ban bố tình trạng khẩn cấp ở khu tự trị Karakalpakstan