Trả lời phỏng vấn của tờ The Washington Post, Tổng thống Volodymyr Zelensky cảnh báo quân đội Ukraine sẽ phải lui quân dần nếu Mỹ không cấp thêm viện trợ.
Chuyển động

Ukraine sẽ phải lui quân nếu thiếu viện trợ từ Mỹ

Cẩm Bình 30/03/2024 07:18

Trả lời phỏng vấn của tờ The Washington Post, Tổng thống Volodymyr Zelensky cảnh báo quân đội Ukraine sẽ phải lui quân dần nếu Mỹ không cấp thêm viện trợ.

“Nếu Mỹ không viện trợ thêm thì chúng tôi không có hệ thống phòng không, không tên lửa Patriot, không hệ thống gây nhiễu dùng cho tác chiến điện tử, không đạn pháo 155 mm. Như vậy chúng tôi phải lui quân từng bước một. Chúng tôi đang tìm cách để không phải lui quân”, theo ông Zelensky.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng nhấn mạnh tình trạng thiếu hụt đạn dược buộc nước này thu hẹp phòng tuyến, nếu phòng tuyến bị phá vỡ thì quân Ngã sẽ tiến đến các thành phố lớn. Hiện tại Kyiv cố gắng tận dụng khí tài tự sản xuất nhưng không đủ bù đắp.

Nhiều tháng qua, dự luật viện trợ nước ngoài 95,3 tỉ USD trong đó 60 tỉ USD dành cho Ukraine bị Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson chặn lại. Ông quyết không đưa dự luật ra bỏ phiếu trừ phi Nhà Trắng nhượng bộ một số vấn đề đối nội.

ukr.jpg

Về vấn đề Ukraine tập kích hạ tầng năng lượng Nga thời gian gần đây, Tổng thống Zelensky chỉ trích Mỹ phản ứng thiếu tích cực. Ông nói: “Chúng tôi dùng máy bay không người lái của chính mình. Không ai nói rằng Ukraine không thể làm vậy. Nếu thiếu hệ thống phòng không để bảo vệ mạng lưới năng lượng trước tấn công Nga, tại sao Ukraine không thể trả đũa tương tự? Chúng tôi sẽ ngừng tấn công khi đối phương chấm dứt hành động”.

Tình hình chiến sự hiện bất lợi với Ukraine. Nga đẩy mạnh tấn công miền Tây nước này sau khi thành công chiếm đóng thành phố chiến lược Avdiivka.

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine sẽ phải lui quân nếu thiếu viện trợ từ Mỹ