Các nhà khoa học và các nhóm bảo tồn cho biết số lượng cá heo chết ở Biển Đen đang ở mức báo động khi các tàu chiến và tàu ngầm của Nga đang tạo ra ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng tới các loài động vật có vú ở biển.

Ukraine tố tàu ngầm Nga làm hàng nghìn con cá heo chết tại Biển Đen

Hoàng Vũ | 21/07/2022, 14:04

Các nhà khoa học và các nhóm bảo tồn cho biết số lượng cá heo chết ở Biển Đen đang ở mức báo động khi các tàu chiến và tàu ngầm của Nga đang tạo ra ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng tới các loài động vật có vú ở biển.

Truyền thông Kyiv hôm 20.7 cho biết, hàng nghìn con cá heo ở Biển Đen đã chết mỗi tháng kể từ khi Nga tấn công quân sự tại Ukraine kể từ tháng 2. Các ước tính được đưa ra dựa vào báo cáo thiệt hại của cuộc chiến vốn đã làm tổn hại đối với quần thể cá heo ở Biển Đen thực hiện bởi các cơ quan chính phủ Ukraine và các nhà sinh vật học biển.

Ivan Rusev, một nhà khoa học môi trường Ukraine, cho biết ít nhất 5.000 con cá heo đã bỏ mạng trên biển từ tháng 3 đến tháng 7. Ông nhấn mạnh con số này nhiều hơn gấp 3 lần so với con số trước khi xảy ra xung đột và cảnh báo rằng toàn bộ hệ sinh thái hiện đang gặp rủi ro.

dolphin.png
Cá heo tại Biển Đen đang gặp nguy hiểm vì cuộc chiến Nga - Ukraine - Ảnh: Getty

"Tôi chưa bao giờ chứng kiến cảnh tượng này trước đây. Đây là một cái gì đó hoàn toàn mới và đáng sợ đối với các nhà khoa học", Rusev cho hay.

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế trước đó đã thực hiện cuộc khảo sát toàn diện nhất về quần thể động vật gồm cái loài giáp xác và loài có vú sống dưới nước bao gồm cá voi, cá heo.

Theo báo The Odessa Journal (Ukraine), cuộc khảo sát được công bố vào năm ngoái đã mang lại tin tốt lành cho quần thể động vật ở Biển Đen, vốn không hề suy giảm trong hai thập kỷ qua. Có ít nhất 253.000 con cá heo ở Biển Đen, bao gồm cá heo thông thường, cá heo mũi chai và cá mập, theo cuộc khảo sát.

Tuy nhiên, Tổ chức Nghiên cứu Biển Thổ Nhĩ Kỳ (TUDAV) hồi tháng 3 đã báo cáo "sự gia tăng bất thường" về cái chết của cá heo phổ biến ở các bờ biển phía tây Biển Đen của Thổ Nhĩ Kỳ. Nhóm bảo tồn phát hiện ra rằng kể từ tháng 2, 80 xác cá heo đã dạt vào bờ biển.

TUDAV ban đầu cho rằng các trường hợp cá heo chết là do hoạt động đánh bắt cá, nhưng vào tháng 4, TUDAV đã đưa ra báo động về việc rò rỉ dầu và khí đốt từ tàu chiến đối với môi trường sống của các loài cá ven biển và cá heo. Nó cũng chỉ ra mìn, tên lửa và vũ khí hiện đang gây ô nhiễm Biển Đen.

Bờ biển của Ukraine dọc theo Biển Đen đã chứng kiến một số cuộc giao tranh sớm nhất và nặng nề nhất của cuộc xung đột, với việc các lực lượng Nga tấn công Đảo Rắn vào ngày 24.2 trước khi Ukraine tái chiếm vào đầu tháng 7. Lực lượng Ukraine cũng tuyên bố đã tấn công thành công tàu chiến trên Biển Đen của Nga và đang chuẩn bị cho các cuộc phản công khác trong khu vực.

Hồi tháng 5, Bộ Sinh thái và Tài nguyên Ukraine cho biết, thiết bị sonar (dùng chống tàu ngầm, quét, rà phá thủy lôi) quân sự mà tàu chiến Nga sử dụng đang làm hỏng thính giác của cá heo. Bộ sonar quân sự cũng làm gián đoạn tín hiệu tiếng vọng được sử dụng bởi cá heo để điều hướng vùng biển, điều này có thể khiến cá heo hoảng sợ.

Tổ chức Bảo tồn Cá voi và Cá heo có trụ sở tại Vương quốc Anh cho biết trong một báo cáo được công bố vào tháng 6 rằng có sáu khu vực giáp biên giới với Ukraine rất quan trọng đối với các loài động vật biển có vú nhưng khu vực này hiện đang bị đe dọa.

Chuyên gia môi trường của Ukraine Rusev nói thêm rằng, chấn thương thính giác do các loại sóng âm đang khiến cá heo dễ mắc bệnh và nhiễm ký sinh trùng hơn.

"Một con cá heo khỏe mạnh là một sinh vật rất mạnh mẽ và hiếm khi bị ảnh hưởng bởi những căn bệnh như vậy. Đó chắc chắn là chấn thương âm thanh", Rusev cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine tố tàu ngầm Nga làm hàng nghìn con cá heo chết tại Biển Đen