Trong phiên tòa xét xử tội ác chiến tranh đầu tiên của Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra, một binh sĩ Nga 21 tuổi bị tuyên án tù chung thân vì sát hại dân thường.

Ukraine tuyên án tù chung thân một binh sĩ Nga

Cẩm Bình | 24/05/2022, 10:24

Trong phiên tòa xét xử tội ác chiến tranh đầu tiên của Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra, một binh sĩ Nga 21 tuổi bị tuyên án tù chung thân vì sát hại dân thường.

Binh sĩ Vadim Shishimarin nhận tội sát hại một dân thường 62 tuổi vào ngày thứ tư của cuộc xung đột. Tòa án tại Ukraine xác định: “Shishimarin nhìn thấy dân thường Oleksandr Shelipov đi trên vỉa hè và biết người này là dân thường, không có vũ khí, không đem lại bất kỳ mối đe dọa nào cho anh ta. Nhưng Shishimarin lại bắn nhiều phát vào Shelipov bằng súng AK. Nguyên nhân dẫn đến cái chết của Shelipov là một phát đạn vào đầu dẫn đến vỡ hộp sọ”.

russia.jpg
Binh sĩ Vadim Shishimarin - Ảnh: AP

Shishimarin có thời gian 30 ngày kháng cáo. Công tố viên Andriy Sunyuk đưa ra khả năng sẽ có thêm nhiều phiên tòa xét xử tội ác chiến tranh nữa, ông hy vọng bản án của Shishimarin có thể gửi đi thông điệp đến lực lượng Nga đang tham chiến.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov bày tỏ quan ngại với trường hợp binh sĩ Shishimarin và sẽ tìm cách hỗ trợ người này. Ông chỉ trích bản án trên không thể chấp nhận được.

Phát biểu tại tòa ngày 20.5, Shishimarin thừa nhận bản thân phải chịu trách nhiệm cho vụ sát hại, binh sĩ Nga này xin lỗi và cảm thấy ăn năn. Trong khi đó, luật sư bào chữa Viktor Ovsyannikov lập luận rằng, thân chủ mình rơi vào trạng thái căng thẳng do tình hình chiến đấu và áp lực từ chỉ huy nên bản thân Shishimarin không có ý định trực tiếp giết người.

>> Phiên tòa xử tội ác chiến tranh đầu tiên ở Kyiv

>
Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine tuyên án tù chung thân một binh sĩ Nga